Lâm Túc Ngân: Cô gái Việt Nam duy nhất có 2 lần tranh tài Ironman vô địch thế giới

Giải thể thao 3 môn phối hợp “người sắt” – Ironman – là một trong những giải thi đấu khắc nghiệt nhất của những VĐV đam mê loại hình thể thao phối hợp này. Không dễ để VĐV có cơ hội được suất dự giải vô địch thế giới Ironman, thế nhưng cái tên Lâm Túc Ngân của Việt Nam đã được 2 lần như vậy và cô sắp lên đường thi đấu vô địch thế giới 2022.

Lâm Túc Ngân đang ở giai đoạn cuối chuẩn bị cho giải Ironman vô địch thế giới năm nay. Ảnh: T.NGÂN
Lâm Túc Ngân đang ở giai đoạn cuối chuẩn bị cho giải Ironman vô địch thế giới năm nay. Ảnh: T.NGÂN

Giải Ironman vô địch thế giới 2022 sẽ tổ chức tại Kailua-Kona (Hawaii) từ ngày 6 tới 10-10 và chúng ta có Lâm Túc Ngân là đại diện duy nhất góp mặt.

Phải hẹn rất lâu, chúng tôi mới gặp và trò chuyện được cùng Lâm Túc Ngân, cô gái được giới thể thao 3 môn phối hợp vẫn gọi trìu mến là “người sắt” Việt Nam. Bởi lẽ, kín lịch cả tuần, Lâm Túc Ngân đang ở giai đoạn chuẩn bị cao độ nhất trước khi tới Hawaii thi đấu giải Ironman vô địch thế giới năm nay.

Lâm Túc Ngân là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất dự giải vô địch thế giới năm 2018 (tổ chức ở Nam Phi). Sau 4 năm, lần thứ 2 trong sự nghiệp thể thao, cô giành được suất chính thức góp mặt giải Ironman vô địch thế giới. Hỏi Ngân rằng, qua 4 năm kể từ lần đầu, bản thân mình có nhiều thay đổi không.

Ngân cười và trần tình “sự thay đổi có chứ. Thay đổi lớn nhất với tôi chính là mình đã tích lũy được tốt hơn nền tảng thể lực. Sự chuyển biến hiệu quả nhất là sức bền dẻo dai hơn được tích lũy trong tập luyện và thi đấu các giải xuyên suốt những năm đó tới nay. Năm 2018, tôi chỉ dự nội dung chạy half (một nửa; 21km). Năm nay, tôi góp mặt ở full (thi đấu đầy đủ cự ly của chạy, 42km)”.

Lâm Túc Ngân kể rằng “từ khi tập, thi đấu thể thao 3 môn phối hợp tôi thấy tự bản thân mình tốt lên hàng ngày. Cái tốt được cải thiện nhiều từ tâm lý, từ sức bền và sự nhẫn nại của bản thân cũng như hình thể săn chắc đẹp hơn. Tinh thần là yếu tố rất quan trọng. Bây giờ tôi có một ý chí rất tốt không bao giờ bỏ cuộc và mình có kinh nghiệm chuẩn bị cho trước mỗi cuộc thi. Qua 4 năm, tôi trưởng thành nhất là về ý chí của bản thân”.

Nói Lâm Túc Ngân là VĐV chuyên nghiệp cũng chưa hẳn nhưng bảo cô là VĐV nghiệp dư cũng không đúng. Cô gái “người sắt” người TPHCM này hiện không thuộc đơn vị nào. Lâm Túc Ngân tự tập luyện, có giáo án của mình và có sự hỗ trợ từ HLV phụ trợ riêng. Tuy nhiên, Ngân là người có tố chất thể thao. Năm 2012, cô từng theo tập chơi bóng đá và suýt khoác áo thi đấu chuyên nghiệp cho đội nữ TPHCM. Thế nhưng, cô đã chọn ngã rẽ là học văn hóa. Ấy vậy, sự đam mê thể thao vẫn sôi sục trong người rồi Túc Ngân tập luyện quyền Anh (boxing) và từng thi đấu cho đội Quận 1- TPHCM.

Nhớ lại thời điểm đó, Lâm Túc Ngân bảo mình không tiếc khi có những sự thay đổi và bây giờ đang tập trung nhất cho thể thao 3 môn phối hợp (triathlon) bởi tất cả là sự đam mê của bản thân để chinh phục những cái ngưỡng cao nhất.

Năm 2017, Lâm Túc Ngân bắt đầu tới với triathlon và dự giải Ironman 70.3 tại Đà Nẵng. Dần dần, cô gái này trở nên quen thuộc hơn với những cuộc đấu triathlon trong nước và tham gia nhiều giải quốc tế. Việc tham dự Ironman vô địch thế giới năm 2018 là trải nghiệm đáng quý mà tới bây giờ, Lâm Túc Ngân không quên những giây phút đã thi đấu tại đó. Cô từng chia chi tiết từng hoạt động của mình trong cộng đồng những người chơi triathlon ở Việt Nam là Boidapchay về sự có mặt của mình ở Nam Phi khi đó.

“Phần chạy là phần cuối, cứ đặt mục tiêu là vượt qua người trước mặt, cứ thế tiến tới thôi, đoạn đường chạy rất vui vì có các cổ động viên đứng dọc 2 bên đường cổ vũ, động viên. Phần này không hiểu vì sao mình bị đau bụng, cứ phải cắn răng chạy. Bụng đau tầm 10 phút rồi hết cứ thế lặp lại 4, 5 lần suốt 21km. Nhưng nhờ thế, mình mới có cơ hội hiểu rõ nguyên nhân để khắc phục lần sau...”, một trong những chia sẻ của Ngân sau giải đấu năm 2018.

Sau 4 năm, Lâm Túc Ngân cho biết mình có một ý chí và sự quyết tâm phải chinh phục tốt nhất giải vô địch thế giới năm nay. Ảnh: T.NGÂN

Trở lại với sự chuẩn bị cho cuộc tranh tài sắp tới tại Hawaii, Lâm Túc Ngân bày tỏ mình đã chờ đợi cơ hội này gần 4 năm và không thể bỏ lỡ. Mỗi ngày tập bây giờ, Lâm Túc Ngân tập 2 bài và mỗi bài kéo dài 5-6 tiếng. Cô chia sẻ sẽ phải thật nhuần nhuyễn nhất ở cả 3 nội dung bơi, đạp xe, chạy độ để có một kết quả tốt nhất. “Trên thực tế, các VĐV chuyên nghiệp triathlon dự Ironman vô địch thế giới đều là những người quá mạnh. Tôi phải biết thế mạnh của mình, biết khả năng của mình từ đó chuẩn bị chiến thuật và luyện sức bền phù hợp nhất. Giải này tôi vẫn thi đấu ở nhóm tuổi 25-29 theo đúng quy định của ban tổ chức”, Lâm Túc Ngân thận trọng.

Năm nay Ngân 25 tuổi. Nhiều người đã cắc cớ, sao Lâm Túc Ngân không dự giải triathlon vô địch quốc gia 2022 mới đây và sao cô không ứng tuyển để làm thành viên đội tuyển quốc gia dự SEA Games 31. Ngân giãi bày, mỗi người có một mục tiêu riêng và “mục tiêu trước mắt của tôi là chinh phục giải vô địch thế giới ở Hawaii nên tôi đã chuẩn bị cho nó gần 4 năm. Vì thế, mình không thể đứt đoạn được. Tôi luôn sẵn sàng thi đấu nếu được chọn vào màu áo quốc gia và mình rất tự hào. Hãy để tôi hoàn thành giải Ironman vô địch thế giới 2022 và sau đó tôi sẽ có những sự chuẩn bị để tìm cơ hội thi đấu các giải trong nước. Các bạn triathlon của Việt Nam đều là những người có trình độ giỏi nên mình cũng cần học tập mọi người”.

Thi đấu Ironman đủ tại Hawaii lần này, về nữ, VĐV phải bơi 3,862km; đạp xe 180,246km; chạy bộ 42,195km. Người đang giữ kỷ lục thế giới Ironman dành cho nữ là VĐV Daniela Ryf (Thụy Sĩ) với kết quả 8 giờ 26 phút 18 giây. Ngày 26-9, Lâm Túc Ngân sẽ lên đường đi Hawaii dự giải.

Tin cùng chuyên mục