Khai mạc Thế vận hội mùa Đông Sochi

Sau 2.410 ngày chờ đợi, Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 đã khai mạc đêm qua 7-2. Lễ khai mạc diễn ra đầy màu sắc với nhiều nét đặc trưng của các dân tộc và kiến trúc của Nga.

Sau 2.410 ngày chờ đợi, Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 đã khai mạc đêm qua 7-2. Lễ khai mạc diễn ra đầy màu sắc với nhiều nét đặc trưng của các dân tộc và kiến trúc của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải), Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach (giữa) và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (trái) tại lễ khai mạc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải), Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach (giữa) và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (trái) tại lễ khai mạc.

An ninh được đảm bảo

Tham dự lễ khai mạc đêm qua cùng với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin có hơn 40 lãnh đạo thế giới, như Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Buổi lễ kéo dài trong 2,5 giờ với 3.500 phát pháo hoa.

Theo CNN, các vận động viên tham dự thế vận hội cũng đã đến Sochi an toàn. Ngay trước thềm lễ khai mạc, Chủ tịch  Ban tổ chức Thế vận hội Sochi 2014, ông Dmitry Chernyshenko, khẳng định Sochi sẽ là “nơi an toàn nhất trên Trái đất trong thời gian diễn ra thế vận hội”.

Nga đã triển khai 37.000 cảnh sát và nhân viên an ninh để bảo vệ thế vận hội. Lực lượng này đã tạo ra một cái gọi là “vòng thép” vây quanh Sochi. Tại biên giới giáp với Cộng hòa Abkhazia, Nga cho dựng  hàng rào dây thép cao gần 2m và camera ghi lại mọi hình ảnh. Vòng vây an ninh  kéo dài ra tận biển Đen, nơi các tàu chiến Nga túc trực canh giữ bình yên cho Sochi.

Riêng với Mỹ, 2 tàu hải quân Mỹ đã có mặt tại biển Đen sẵn sàng sơ tán công dân Mỹ khi cần thiết. Đây không phải là kỳ thế vận hội mà an ninh trở thành vấn đề chính. Thế vận hội mùa hè London 2012, Anh đã triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn trên mái nhà và các căn hộ của người dân, kể cả 1 tàu chiến trên sông Thames. Thế vận hội mùa đông Salt Lake City năm 2002 đã được tổ chức trong bối cảnh đề phòng an ninh cao độ chỉ vài tháng sau khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố 11-9 ở Mỹ và Thế vận hội mùa hè 1996 ở Atlanta cũng từng là mục tiêu khủng bố.

Hình ảnh lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014.

Hình ảnh lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014.

3.000 vận động viên tranh tài

Tham gia thi đấu tại Olympic Sochi 2014 có khoảng 3.000 vận động viên và 3.000 thành viên các đoàn thể thao từ 88 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỹ có số lượng vận động viên tham gia đông nhất với 230 người, tiếp đó là chủ nhà Nga, 225 vận động viên. Số lượng huy chương trong kỳ đại hội này lên tới con số kỷ lục với 1.254 chiếc (trong đó có 98 bộ huy chương cho Olympic và 72 bộ cho Paralympic). Để chế tác những tấm huy chương này, các nghệ nhân Nga đã dùng đến gần 2,5kg vàng 999, dùng 490kg bạc 960 và 210kg đồng. Nga đã chi số tiền khổng lồ lên tới 10 triệu USD để chế tác số huy chương trên. Điểm độc đáo là những vận động viên giành huy chương vàng tại đại hội sẽ được nhận thêm huy chương được làm từ mảnh vỡ của thiên thạch rơi tại Chelyabin đầu tháng 2 năm ngoái.

Hành trình rước ngọn đuốc Olympic Sochi 2014 cũng hết sức thú vị. Bắt đầu từ ngày 6-10-2013 ở thủ đô Mátxcơva, ngọn đuốc đã được rước qua thủ phủ tất cả 83 địa phương của Nga, đến 2.900 điểm dân cư trong 123 ngày. Điều đặc biệt là ngọn đuốc này đã tới Bắc cực, đáy hồ Baikan, đỉnh Everest, được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và lần đầu tiên trong lịch sử được đưa ra ngoài khoảng không vũ trụ.

Sân vận động chính diễn ra lễ khai mạc và bế mạc là Fisht, có sức chứa 40.000 chỗ ngồi do Công ty thiết kế Populous đảm trách. Công ty này cũng từng thiết kế sân vận động ở Johannesburg trong kỳ World Cup 2010 ở Nam Phi.

Theo kênh truyền hình Nga Russia Today, một cuộc thăm dò do trung tâm khảo sát độc lập Levada tiến hành cho thấy đa số người Nga tin rằng Thế vận hội mùa đông 2014 sẽ làm gia tăng hình ảnh của Nga trên trường quốc tế.

Năm 2007, khi Nga vừa được chọn tổ chức Thế vận hội mùa đông 2014, lúc đó, theo CNN, chi phí ước tính 12 tỷ USD nhưng con số này hiện đã tăng lên khoảng 50 tỷ USD, cao gấp 4 lần so với ngân sách chi cho Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008, đưa kỳ thế vận hội lần này trở thành kỳ thế vận hội tốn kém nhất cả mùa đông và mùa hè.

KHÁNH MINH (tổng hợp)

>> Olympic mùa đông Sochi 2014 - An toàn nhất hành tinh

Khai mạc Thế vận hội mùa Đông Sochi ảnh 3
In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục