Olympic mùa đông Sochi 2014 - An toàn nhất hành tinh

Mối lo nào?

Đó là tuyên bố của các nhà tổ chức Thế vận hội mùa đông Sochi 2014, sau khi dư luận quốc tế tỏ ra lo ngại về nguy cơ khủng bố. Reuters hôm 7-2 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 cùng với 40.000 khán giả tại sân vận động Fisht Stadium. Sự hiện diện đó cũng là một cách để khẳng định rằng dư luận quốc tế đã đặt mối lo không đúng chỗ.

Mối lo nào?

Khoảng 37.000 nhân viên an ninh được huy động sau khi các nhóm Hồi giáo vũ trang ở Caucasus (vùng lân cận với Sochi) đe doạ khủng bố. Cách đây vài hôm, một quan chức an ninh cao cấp của Mỹ cho biết Washington đã gửi thông điệp cảnh báo cho một số sân bay cũng như những chuyến bay đến Nga trong dịp Thế vận hội mùa đông Sochi 2014: hãy coi chừng những tuýp kem đánh răng có thể chứa những thành tố để làm bom tự tạo. Có điều, cái chuyện tự chế bom ngay trên máy bay là một nguy cơ mà người ta đã biết đến từ lâu. Thế nên, nhiều hãng hàng không mới đưa ra quy định hạn chế khối lượng chất lỏng, các tuýp kem này nọ trong hành lý của khách lên máy bay. Tại sao lại chọn lúc này để cảnh báo về “nguy cơ kem đánh răng”, vị quan chức nọ lại không hề giải thích.

Tổng thống Nga V. Putin thăm làng Thế vận hội Sochi

Tổng thống Nga V. Putin thăm làng Thế vận hội Sochi

Vẫn an toàn

Theo các nhà phân tích, nếu khả dĩ xảy ra rắc rối thì sẽ là ở những nơi khác chứ không phải Sochi. Trong một cuộc họp báo vừa tổ chức tại thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng này, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak khẳng định an ninh Nga vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các đồng nghiệp ở châu Âu và Bắc Mỹ để giảm thiểu nguy cơ khủng bố. Ông Kozak nói: “Chẳng có lý do gì để lo ngại. Mức độ nguy cơ ở Sochi cũng chỉ như bất cứ nơi nào khác trên hành tinh này. Sochi cũng an toàn chẳng khác gì Boston, London, New York hay Washington”.

Trong khi đó, các nhà tổ chức cũng như các VĐV tham gia cùng cho rằng một khi Thế vận hội mùa đông chính thức thi đấu, mọi chuyện râu ria bên ngoài sẽ được lãng quên. VĐV trượt tuyết nổi tiếng Bode Miller tuyên bố mọi vấn đề chung quanh Sochi thực ra cũng chỉ như bất kỳ dịp Thế vận hội nào khác. Suy cho cùng, “Sochi là nơi để thi đấu và giao lưu về văn hoá hữu nghị, dẹp bỏ mọi xung đột”.

Tương tự, đoàn thể thao Canada cũng chỉ quan ngại một chuyện duy nhất, đó là làm sao giữ được ưu thế vượt trội của họ trong các môn thể thao mùa đông. Marcel Aubut, người đứng đầu Ủy ban Olympic Canada nói: “Thể thao Canada đến với Sochi là để thắng lợi. Mục tiêu của chúng tôi là đứng nhất toàn đoàn về số huy chương”. Cách đây 4 năm, thể thao Canada đã đoạt được 14 chiếc HCV, trong khi nước Nga (cũng là một cường quốc của Olympic mùa đông) chỉ đạt 3 chiếc.


Lan Khuê

Tin cùng chuyên mục