Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021: Mùa vàng thêm hy vọng

Nếu so với năm 2020, thì cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2021 - Giải thưởng tôn vinh cá nhân cầu thủ của bóng đá Việt Nam do báo SGGP khởi xướng và tổ chức – đối diện với những khó khăn lớn hơn nhiều. Làn sóng dịch Covid-19 thứ tư đã gây ra những tổn hại nghiêm trọng lên mọi mặt của đời sống xã hội. 
Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam chính là điểm nhấn đặc biệt của cả nền bóng đá. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam chính là điểm nhấn đặc biệt của cả nền bóng đá. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Riêng với bóng đá, V-League lần đầu tiên trong lịch sử phải hủy bỏ giữa chừng. Hệ thống thi đấu của các giải bóng đá từ cấp độ trẻ, cho đến futsal và bóng đá nữ không thể vận hành như kế hoạch hàng năm. Đã xuất hiện những dấu hiệu rạn nứt ở phần hạ tầng của nền bóng đá, mà chủ yếu đến từ khó khăn tài chính trong một thời gian dài .

Trong bối cảnh ấy, quyết định tiếp tục tổ chức giải thưởng năm 2021 của báo SGGP được ví là gieo một mầm xanh cho sự hồi phục trong tương lai. Trong suốt lịch sử của mình, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam giống như “tấm bản lề” của các hoạt động bóng đá, khép lại một năm và mở ra cuộc hành trình của năm kế tiếp. Càng trân trọng những gì có được trong năm cũ, thì chắc chắn sẽ hướng đến năm mới với sự lạc quan lớn hơn. 

Trên thực tế, nếu nhìn từ ý nghĩa của giải thưởng, thì có thể nói năm 2021 đối với bóng đá Việt Nam là vô cùng đặc biệt. Khó khăn thì muôn trùng, nhưng chính từ đó, giới bóng đá càng có thêm lý do để tự hào và kiêu hãnh. Lần thứ 2 liên tiếp dự World Cup, đội tuyển futsal Việt Nam tiếp tục vượt qua vòng đấu bảng, khẳng định vị thế hàng đầu trong làng cầu châu Á. Đội tuyển U22 lần thứ 4 liên tiếp giành quyền dự Vòng chung kết U23 châu Á, còn đội tuyển Việt Nam vẫn phô diễn các phẩm chất kiên cường, bản lĩnh, tìm kiếm các cột mốc đầu tiên cho mình trong cuộc hành trình ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022…

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021: Mùa vàng thêm hy vọng ảnh 1 Giá trị của các cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng luôn được tôn vihn xứng đáng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Họ đã làm điều đó trong một năm hầu như không thể thi đấu ở cấp CLB, cũng đồng nghĩa với thu nhập giảm sút. Các đội tuyển cũng không có những đợt cọ xát quốc tế liên tục. Các cầu thủ của chúng ta phải luôn ở trong tình trạng tách biệt, liên tục phải cách li dài ngày, hầu như không thể giao tiếp với ai và vẫn phải đối diện với nguy cơ mắc Covid-19. Trong một điều kiện tập luyện và thi đấu như vậy, nếu gọi  đó là sự hi sinh, hẳn cũng không quá lời.

Giá trị và đẳng cấp của giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam do báo SGGP tổ chức được xây dựng nên bởi cách thức tôn vinh các cá nhân. Tiêu chí bầu chọn của Quả bóng vàng Việt Nam đề cao sự cống hiến của bản thân cầu thủ rồi mới đến những thành tựu của họ trong màu áo tập thể. Nói cách khác, càng ở các thời điểm khó khăn, công tác bầu chọn lại càng kịch tính, hấp dẫn và mang nhiều giá trị hơn. 

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021: Mùa vàng thêm hy vọng ảnh 2 Sự kiện Quả bóng vảng luôn vượt qua những khó khăn, thách thức để về đích thành công.
Các cầu thủ của chúng ta, dù là nữ hay nam, futsal hay sân cỏ, đều có thể đã trãi qua một năm 2021 với sự nổ lực cao hơn so với bình thường. Sự tôn vinh dành cho họ vào thời điểm này, cũng là cách để cộng động bóng đá thể hiện trách nhiệm với xã hội. Các cầu thủ đã “xông pha” trong dịch bệnh, duy trì nhịp sống bóng đá, đem lại những món quà tinh thần lớn lao cho người dân. Những giọt nước mắt ở futsal World Cup, các trận cầu nảy lửa tại vòng loại World Cup, đều là những khoảng khắc khó quên đối với người dân Việt Nam, nhất là người trong vùng dịch. Thế nên, các cầu thủ, tất cả họ đều xứng là những “quả bóng vàng”.
Và cuối cùng, ở một góc độ khác, cho dù nhiều kế hoạch bóng đá trong năm 2021 bị ngưng trệ hoặc hủy bỏ, nhưng việc tiến hành bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2021 cũng cho thấy một phần của đời sống bóng đá vẫn chảy, vượt qua thác ghềnh, không hề có sự ngừng lại. Bản thân giải thưởng là một sự kiện thường niên, thực hiện một bản tổng kết nhanh về bóng đá Việt Nam dưới góc độ thành tích cá nhân. Theo kế hoạch, trước giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam sẽ là AFF Cup 2020 và ngay sau đó, V-League 2022 sẽ khởi động mùa giải mới. Đấy là sự kết nối tuyệt vời, một trạng thái bình thường mới của bóng đá nước nhà.

Tin cùng chuyên mục