Boxing Việt Nam Ở SEA Games: Trương Đình Hoàng làm khán giả

Tay đấm Trương Đình Hoàng sẽ không dự SEA Games 29-2017. Đây là điều không ai muốn nhưng sự thật vẫn phải chấp nhận rằng boxing Việt Nam gặp khó vì thiếu vắng này.

 
Việc Trương Đình Hoàng không dự SEA Games 29 là tổn thất lớn của boxing Việt Nam.
Việc Trương Đình Hoàng không dự SEA Games 29 là tổn thất lớn của boxing Việt Nam.

Trưởng bộ môn boxing (Tổng cục TDTT) – Vũ Đức Thịnh đã chia sẻ: “Hoàng là VĐV tốt. Tuy nhiên thời gian qua khi vận động mạnh Hoàng gặp vấn đề sức khỏe về mắt. với cường độ cao trong thi đấu boxing rất nguy hiểm, chúng tôi đành chấp nhận không đăng ký anh dự SEA Games 29-2017”.

Theo tìm hiểu, bộ môn boxing và Liên đoàn boxing Việt Nam đã đưa tuyển thủ này đi khám nhưng nguyên do của bệnh chưa tìm ra. Thế nên, đảm bảo sức khỏe là trên hết và việc không cử Trương Đình Hoàng đi thi đấu đã được quyết định.

Cách đây 2 năm tại SEA Games 28-2015 ở Singapore, Trương Đình Hoàng làm nên lịch sử cho boxing nam Việt Nam qua việc đoạt chiếc HCV hạng 75kg. Tay đấm người Đắk Lắk khiến cả đoàn boxing Việt Nam tại Singapore lúc đó vỡ òa sung sướng.

Tính thêm Trương Đình Hoàng, chúng ta mới 2 lần có VĐV nam vô địch 1 hạng cân trong thi đấu SEA Games. Người đầu tiên là Lương Văn Toản (vô địch hạng 81kg tại SEA Games 2011). Tất nhiên, việc Trương Đình Hoàng không thi đấu được ở cường độ cao thì ban huấn luyện tuyển boxing nam đã biết. Do vậy, từ năm 2017, đội tuyển đã có những sự chuẩn bị để tìm người thay thế. Dẫu sao, không có Trương Đình Hoàng, boxing nam Việt Nam mất đi một mũi nhọn đáng kể trong tranh chấp thành tích SEA Games tại Malaysia vào tháng sau.

***

SEA Games 28-2015, Việt Nam có 3 HCV ở môn boxing (1 nam, 2 nữ). SEA Games năm nay, Ban tổ chức bỏ các nội dung nữ và chỉ tổ chức 6 hạng cân nam. Không có gương mặt chủ lực Đình Hoàng, chúng ta phải chuẩn bị nhiều phương án. Ông Vũ Đức Thịnh chia sẻ thêm.

“mục tiêu của tuyển boxing tại SEA Games 29-2017 là phấn đấu tranh 1 HCV. Sự khó khăn luôn có sẵn do VĐV của Philippines, Thái Lan quá mạnh trong nội dung nam. Hy vọng, một chút thuận lợi đến với chúng ta từ lá thăm thi đấu”.

Tính thành tích huy chương, SEA Games 2015 là kỳ thi đấu thành công nhất tới lúc này của môn boxing nói riêng (có 3 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ). Tuy nhiên, SEA Games 2013 mới thể hiện sự mạnh mẽ vượt trội của boxing nam vì trong 8 hạng cân thi đấu, VĐV Việt Nam có 5 VĐV lọt vào bán kết nội dung. Tại SEA Games 2013, Trương Đình Hoàng cũng giành HCĐ đầu tiên cho mình.

Đội boxing nam Việt Nam đã kết thúc đợt tập huấn 1 tháng tại Thái Lan và trở về nước ngày 30-6. Dự kiến chúng ta cử 7 VĐV góp mặt SEA Games 29-2017. Theo ông Thịnh, việc tập huấn tại Thái Lan để VĐV vừa rèn luyện vừa thi đấu cọ xát một số giải nhằm tích lũy chuyên môn. Trở về Việt Nam, các tuyển thủ tiếp tục rèn luyện tại TPHCM.

“Chúng tôi đang xem xét và cân đối tài chính để có thể đưa VĐV nam tập thêm 1 đợt nửa tháng nữa ở Thái Lan hoặc Philippines. Sát SEA Games, VĐV được cọ xát thêm là rất hữu ích”, ông Thịnh cho biết.

Năm 2015, boxing nam Việt Nam dự SEA Games với Nguyễn Văn Hải, Trương Đình Hoàng, Bùi Trọng Thái, Huỳnh Ngọc Tân, Nguyễn Văn Dễ, Trần Phú Cường. Qua 2 năm, sự thay đổi chắc chắn có. Người trong giới chuyên môn đều hiểu, một VĐV boxing mạnh là người có kinh nghiệm chuyên môn và sức mạnh khi ra đòn.

Ở đấu trường SEA Games, chưa hẳn VĐV trẻ đã là người có lợi thế bởi trẻ có sức mạnh nhưng thiếu kinh nghiệm luôn rất dễ thua. Chúng ta vẫn cần VĐV có kinh nghiệm để đảm bảo thành tích đề ra. Để thay thế Trương Đình Hoàng, tuyển boxing nam sẽ lựa chọn Nguyễn Mạnh Cường. Tay đấm của Bắc Ninh có thế mạnh trong hạng 81kg nhưng sẽ được ép cân xuống 75kg để phù hợp nội dung thi đấu.

Tại giải boxing trẻ châu Á 2017 đang tổ chức tại Thái Lan, các VĐV Việt Nam chưa có thành tích tốt. Trong hạng đấu 52kg nam, Aibek Dossanov (Kazakhstan) thắng Võ Xuân Hải và tay đấm của chúng ta bị loại. Ở nội dung 56kg, Lê Duy Trung thua Bakhtiyar Smagulov (Kazakhstan) và cũng dừng bước. Giải còn thi đấu tới hết ngày 7-7.

Tin cùng chuyên mục