AS Roma về tay tỷ phú Mỹ Friedkin với giá 591 triệu euro

CLB AS Roma hôm thứ Năm đã tuyên bố thay đổi quyền sở hữu, với tỷ phú Mỹ Dan Friedkin mua CLB Serie A từ tay James Pallotta với giá 591 triệu euro (700 triệu USD).
AS Roma tranh quyền vào tứ kết Europa League với Sevilla
AS Roma tranh quyền vào tứ kết Europa League với Sevilla

Friedkin, 54 tuổi, tiếp quản CLB Ý từ doanh nhân người Mỹ James Pallotta, 62 tuổi. Bàn tuyên bố của CLB nêu rõ: “AS Roma có thể xác nhận rằng thỏa thuận đã đạt được tối nay giữa AS Roma SPV, LLC, cổ đông lớn của AS Roma S.p.A và Tập đoàn Friedkin về việc bán CLB".

"Thương vụ được định giá khoảng 591 triệu euro". Thỏa thuận mua bán cuối cùng phải được ký trước cuối tháng 8.

Pallotta đã mua 2 phần 3 cổ phần của CLB bộ vào năm 2012, nhưng đã sở hữu 100% kể từ năm 2014.Friedkin có trụ sở tại Houston là giám đốc điều hành của Friedkin Group, một tập đoàn lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô, khách sạn và giải trí.

"Tập đoàn Friedkin rất vui khi thực hiện các bước để trở thành một phần của CLB vốn là biểu tượng của thành phố này. Chúng tôi muốn hoàn tất thương vụ càng sớm càng tốt và đắm mình trong gia đình AS Roma".

Theo Forbes, tài sản của ông ước tính hơn 4 tỷ đô la (3,6 tỷ euro), giúp ông trở thành người giàu thứ 504 trên thế giới.

Ryan, con trai của Friedkin, sẽ tham gia vận hành CLB hàng ngày. Ông Pallotta nói: “Trong tháng qua, Dan và Ryan Friedkin đã thể hiện sự gắn bó của mình trong việc hoàn tất thỏa thuận này và đưa CLB tiến lên theo hướng tích cực. Tôi chắc chắn họ sẽ là chủ sở hữu tuyệt vời cho AS Roma".

Pallotta (có trụ sở tại Boston) đã không được lòng người hâm mộ AS Roma vì sự xuất hiện hiếm hoi của ông ở Ý, những việc chuyển nhượng cầu thủ và sự ra đi của các huyền thoại của CLB như Francesco Totti và Daniele De Rossi, hai ngôi sao đều bị đẩy ra khỏi Roma.

Roma đã gặp khó khăn tài chính định kỳ và bị cơ quan quản lý bóng đá châu Âu UEFA xử phạt vì vi phạm Luật công bằng tài chính. Kết quả là CLB phải năng nổ tham gia thị trường chuyển nhượng, thường xuyên bán hết những cầu thủ tốt nhất của họ, trước sự thất vọng của người hâm mộ.  

Dự án lớn của Pallotta là xây dựng một sân vận động mới ở phía nam thủ đô đã bị trì hoãn vì các vấn đề pháp lý và quan liêu, nên giờ vẫn ở giai đoạn… lập kế hoạch.

Đỉnh cao của triều đại Pallotta là màn quật khởi ở trận tứ kết lượt về Champions League khi thắng Barcelona 3-0 năm 2018, trước khi thua Liverpool ở bán kết. AS Roma đoạt được danh hiệu Serie A thứ 3 vào năm 2001, nhưng không thắng bất cứ chiến tích nào kể từ Cúp nước Ý năm 2008.

Mùa này họ kết thúc thứ 5, bỏ lỡ cơ hội dự đấu trường danh giá Champions League năm thứ 2 liên tiếp.

Tin cùng chuyên mục