Câu chuyện đồ thể thao dành cho HLV, VĐV thi đấu luôn là đề tài nóng ở mỗi lần thể thao Việt Nam dự các đại hội thể thao tầm cỡ. Lần này, ngay ở sân nhà, đoàn thể thao Việt Nam đã có một thương hiệu tài trợ tới từ Thái Lan.
1. Hãng sản xuất đồ thể thao FBT của Thái Lan trở thành nhà tài trợ chính thức cho ABG5 lần này. Trong ký kết hợp đồng, thương hiệu trên bỏ chi phí 964.000 USD để tài trợ cho ban tổ chức thông qua gói sản phẩm 6.000 áo thun, 6.000 áo khoác… và nhiều sản phẩm khác trang bị cho các HLV, VĐV thi đấu. Trên thực tế, Ủy ban Olympic Việt Nam được giao toàn quyền tìm đối tác tài trợ từ nước ngoài cho ABG5 nên có sự chung sức của thương hiệu tới từ Thái Lan là điểm mừng. Tài trợ đông đảo như vậy, chắc chắn ở ABG5, những bảng quảng cáo, sản phẩm của thương hiệu trên sẽ tràn ngập các điểm thi đấu.

Sản phẩm FBT của Thái Lan đưa ra họ là thương hiệu của châu Á chứ không phải của một quốc gia.
Quay trở lại với thị trường nội địa, sản phẩm Động Lực cũng tham gia đồng hành với Ủy ban Olympic Việt Nam tài trợ thi đấu ABG5. Tiêu chí của thương hiệu Thái Lan đưa ra họ là thương hiệu của châu Á chứ không phải của một quốc gia nên bất kỳ giải đấu nào tầm cỡ châu lục thì đều tham gia tài trợ. Với sản phẩm Động Lực, sức cạnh tranh với nhà tài trợ trên xem ra rất khó. Dù Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam - Hoàng Vĩnh Giang và Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Vương Bích Thắng khẳng định mỗi nhà tài trợ tham gia những hạng mục riêng biệt nên chắc chắn không có va nhau.
Dù vậy, ai cũng thấy rõ một điều, khi sản phẩm không phong phú và không nắm được cơ hội, thương hiệu của Việt Nam hoàn toàn bị lép vế ngay trên sân nhà. Ai cũng ủng hộ tiêu chí “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” nhưng đặt câu hỏi các đội tuyển thi đấu cần những đồ thể thao chuyên dụng thì liệu thương hiệu của Việt Nam cung cấp được không thì lời giải đáp là khó. Chính vì thế, trong khó khăn tìm kiếm nguồn lực xã hội hóa và khi có thương hiệu bên ngoài gật đầu làm đối tác nên không lý gì BTC ABG5 phải từ chối.

Đại diện BTC và nhà tài trợ FBT (phải) trong buổi ký kết. Ảnh: Q.Thắng
2. Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam - Hoàng Vĩnh Giang - đã khẳng định tới lúc này trang phục chính thức của đoàn thể thao Việt Nam dự ABG5 chưa quyết định. Và rằng, quyết sách cuối cùng là ở Tổng cục TDTT. Thế nhưng, sản phẩm thương hiệu nội do đang gặp sự cạnh tranh của thương hiệu từ Thái Lan phải nỗ lực mới có được hiệu quả. “Chúng tôi được đại diện tìm kiếm các nhà tài trợ bên ngoài cho đại hội.
Tuy nhiên, chúng tôi luôn giữ uy tín và trách nhiệm trong các ký kết cùng thương hiệu của Việt Nam về cung cấp trang thiết bị, dụng cụ”, ông Giang phát biểu trong ngày công bố thông tin tài trợ ABG5 hôm 16-3. Đặt trường hợp Ủy ban Olympic đưa cả gói tài trợ sản phẩm cho Động Lực như FBT đã chi 964 ngàn USD (hơn 20 tỷ đồng) liệu thương hiệu nội địa của chúng ta có làm được. Về năng lực có thể được. Tuy nhiên, về chi phí lớn như vậy, chắc chắn nhà sản xuất sẽ phải xem xét bởi lý giải luôn nằm trong câu chuyện… khó khăn về kinh tế.
Trưởng tiểu ban tài chính, cơ sở vật chất và tài trợ ABG5 – ông Nguyễn Văn Bình đã khẳng định, công tác tìm tài trợ từ nguồn xã hội hóa đang triển khai triệt để. Tới đây, nếu có thêm nhà sản xuất đồ thể thao nào muốn đồng hành cùng ABG5 thì ban tổ chức vẫn sẵn lòng tiếp nhận. Dù thế, tất cả đều biết rằng, sản phẩm dụng cụ thể thao có đặc thù riêng nên khi một thương hiệu ký hợp đồng làm nhà tài trợ chính thì xem như họ được độc quyền cung cấp sản phẩm và khó có thương hiệu khác chen chân cạnh tranh.
NGUYỄN ĐÌNH