Grigor Dimitrov: Chuyện về một Next Gen nửa mùa, nay đã văng khỏi tốp 30

Đã có thời, anh từng được gọi là Roger Federer mới, để rồi mạnh mẽ giũ bỏ “chiếc áo quá khổ” để tự hào nói rằng: “Đơn giản, tôi là Grigor Dimitrov”. Đã có thời, anh từng được xem là Next Gen, dự báo sẽ sớm thắng Grand Slam. Đã có thời, anh được Toni Nadal đánh giá sẽ trở thành Nhà vua ATP. Hôm nay, anh vừa văng khỏi tốp 30 ATP.

Dimitrov - những ngày tháng vinh quang đã quá xa
Dimitrov - những ngày tháng vinh quang đã quá xa

Dimitrov là một câu chuyện kỳ lạ dài nhiều tập về một tài năng từng được dự báo sẽ thành danh trong tương lai, nhưng đã “rất nhiều tương lai trôi qua”, anh vẫn giậm chân tại chỗ, thậm chí còn có dấu hiệu thụt lùi như một Next Gen nửa mùa mà người ta thấy đầy rẫy người đường biên sân đấu. Với việc văng khỏi tốp 30 ATP, đây là thứ hạng tệ nhất của tay vợt người Bulgaria kể từ năm 2016 cho đến nay.

Khi ATP công bố bảng điểm mới cập nhật vào hôm nay, thứ Hai 18-2, Dimitrov đã đánh mất 300 điểm vì không tham gia Rotterdam Open, giải đấu mà anh lọt đến trận chung kết hồi năm ngoái sau khi để thua “Nhà vua Roger Federer vạn tuế” với điểm số 2-6 và 2-6. Dimitrov rút lui khỏi Rotterdam Open 2019 vì chấn thương vai. Anh cũng vừa quyết định rút lui khỏi Mexican Open cũng vì vấn đề tương tự.

Như vậy, ở mùa giải năm nay, Dimitrov chỉ mới trải qua vỏn vẹn 7 trận đấu. Anh thắng 2 (trước Yoshihito Nishioka của Nhật Bản và John Millman của Australia) rồi thua 1 (trước Kei Nishikori của Nhật Bản) ở tứ kết Brisbane International. Ở Australian Open, anh lần lượt đánh bại Janko Tipsarevic (Serbia), Pablo Cuevas (Uruguay), Thomas Fabiano (Italia) trước khi để thua Frances Tiafoe (Mỹ) ở tứ kết.

Nhiều người lý giải, lý do Dimitrov văng khỏi tốp 30 ATP (lần đầu tiên kể từ 15-8-2016, khi anh xếp hạng 34 thế giới) là do chấn thương. Nhưng nguyên nhân không chỉ đơn giản là như vậy, mà sâu xa hơn, đó là cả một quá trình sa sút dài lâu, theo đuổi động lực không thành công, để rồi “buông xuôi” số phận, và thậm chí, ham yêu đương còn hơn thi đấu và tập luyện.

Trong quá khứ, đã có 2 thời điểm tưởng chừng như Dimitrov sẽ “vươn vai, chuyển mình”, chạm tay vào “bộ 3 uy quyền + 1” là Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray. Đầu tiên là khi anh lọt đến bán kết của Wimbledon 2014. Ở thời điểm đó, những thành tích của anh và Raonic (tay vợt trẻ cũng không còn trẻ, mà già vẫn chưa hẳn là già, người Canada, cũng từng được… kỳ vọng như anh) được đánh giá rất cao.

Nhiều chuyên gia dự báo, sau mùa giải 2014 bùng nổ, hoặc Dimitrov, hoặc Raonic sẽ trở thành một đối thủ mới “kế nghiệp” danh hiệu Grand Slam của các tay vợt hàng đầu. Rốt cuộc, chẳng có ai hết! Cả 2 người này, Dimitrov và Raonic đều trượt dốc không phanh sau đó, để rồi gần đây người ta mới thấy Raonic đang cố gắng gượng dậy, vượt qua khó khăn và thách thức. Lúc đó, Dimitrov vẫn được xưng tụng là “Federer mới”.

Rồi đến mùa giải 2017, Dimitrov còn bùng nổ hơn sau khi “hồi phục công lực”. Anh lọt đến bán kết của Australian Open hồi đầu năm. Sau đó, đăng quang ngôi vô địch ATP World Tour Finals vào cuối năm, sau khi đánh bại David Goffin sau 3 ván đấu. Đó là danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của chàng trai 27 tuổi quê ở Haskovo (Bulgaria), là điều mà Dimitrov tự hào khi nói đến việc anh không còn núp bóng biệt danh Federer mới nữa!

Người ta lại dự báo, mùa giải tiếp theo sẽ chứng kiến Dimitrov thăng hoa. Kết quả là sao? Anh bị loại ở tứ kết Australian Open 2018, thua ở vòng 3 Roland Garros 2018, bị đánh gục (bởi Stan Wawrinka) ngay ở vòng đấu đầu tiên của Wimbledon 2018, tiếp tục “mất màu” trước Wawrinka ngay ở vòng 1 của US Open 2018. Dimitrov không thắng được danh hiệu nào của mùa trước, thành tích cao nhất chỉ là lọt đến chung kết Rotterdam Open.

Với thành tích cực kỳ tệ hại đó, đương nhiên Dimitrov đã không đủ tiêu chuẩn để giành vé đến London, tham dự giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho “Bát đại cao thủ” của ATP, để bảo vệ ngôi vô địch và cũng là danh dự lớn nhất của mình. Để rồi, anh đã tiếp tục chuỗi hành trình thất bại khi vẫn chưa thắng giải đấu nào trong năm nay, dính chấn thương và chỉ có thể quay lại sân đấu vào đầu tháng 3, ở các giải “Tiểu Grand Slam” trên đất Mỹ.

Thật ra, những gì diễn ra với Dimitrov không là bất ngờ. Trong khi những tay vợt nổi tiếng như Federer, Nadal và Djokovic đều chọn sự ổn định trong tình cảm, sự chung thủy trong tình yêu để lấy thăng bằng cho sự nghiệp, Dimitrov rất hay yêu đương nhăng nhít và vì thế, ảnh hưởng đến việc tập trung chuyên môn. Anh từng cặp kè với Serena Williams, với Maria Sharapova, và khiến 2 tay vợt hàng đầu này mâu thuẫn.

Grigor Dimitrov: Chuyện về một Next Gen nửa mùa, nay đã văng khỏi tốp 30 ảnh 1 Dimitrov từng cặp kè với Sharapova
Sau 2 mối tình trên, Dimitrov tiếp tục phiêu lưu vào cuộc tình với nữ ca sĩ Nicole Scherzinger nổi tiếng, người hơn anh đến… 13 tuổi. Cũng vì Dimitrov, Nicole không chấp nhận để Lewis Hamilton quay trở lại, dù tay đua xe F1 người Anh giàu hơn, nổi tiếng hơn và giỏi hơn Dimitrov. Nhưng rồi cuộc tình “phi công – máy bay bà già” này cũng không thành. Hiện Nicole và Dimitrov đã đường ai nấy đi (và Nicole mới từ chối trò “thả thính” của Jamie Redknapp).
Grigor Dimitrov: Chuyện về một Next Gen nửa mùa, nay đã văng khỏi tốp 30 ảnh 2 Dimitrov và Nicole thời còn mặn nồng
Sau khi đã rời xa “mối tình kiểu show-biz”, Dimitrov sẽ quay trở lại? Chắc chắn anh sẽ quay trở lại, nhưng là quay trở lại sân đấu, vì anh vẫn đang theo nghiệp quần vợt, ít nhất là để kiếm tiền. Còn liệu Dimitrov có quay trở lại với những đam mê thật sự, với sự kỳ vọng về một gã trai có cú trái tay 1 tay mượt mà không kém gì Federer thưở nào, thì câu hỏi đó, chỉ có mỗi mình Dimitrov mới có thể giải đáp.

Chào mừng Dimitrov trong vị thế của một tay vợt… nằm ngoài tốp 30 thế giới!

Hồi cuối tháng Giêng rồi, Toni Nadal - chú của Rafael Nadal - có nhận định về Grigor Dimitrov: "Tôi biết rất nhiều về đất nước Bulgaria, nhưng tôi chỉ biết 2 VĐV người Bulgaria mà thôi. Một là Hristo Stoichkov, người còn lại đương nhiên là Dimitrov. Cậu ấy là bạn của Rafa. Không may là, cậu ấy đang có thành tích không tốt như những gì cậu ấy xứng đáng nhận được. Tôi nhớ, khi cậu ấy chơi với Rafa lần đầu tiên, tôi đã từng nghĩ, cậu ấy sẽ trở thành số 1 thế giới tiếp theo. Cậu ấy cần phải trang bị một tâm lý thật sự mạnh mẽ, đặc biệt ở những thời điểm then chốt".

Tin cùng chuyên mục