Wimbledon: Novak Djokovic khởi đầu chật vật với 4 ván, sẽ đấu đối thủ Australia đầu tiên kể từ sự cố Australian Open

Kể từ khi bị trục xuất khỏi Australia hồi đầu năm, không thể tranh ngôi vô địch Australian Open thứ 10, Novak Djokovic luôn ở trong tâm trạng… u uất không vui. Giờ đây, khi được bước ra Sân Trung tâm tại All England Club, sẵn sàng cho mục tiêu giành ngôi vô địch Wimbledon lần thứ 7, tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia lại “thấm đẫm tình yêu quần vợt thêm một lần nữa”, và thừa nhận cảm giác này khác xa sự bi phẫn mà anh phải nhận ở Úc mở rộng.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Dù vậy, anh vẫn phải trải qua những thời khắc không hề dễ dàng. Đấu với đối thủ Hàn Quốc, Soon Woo-Kwon (hạng 81 thế giới), người được đánh giá có thực lực thua xa, “Cựu Hoàng” dù đã thắng ván mở màn với điểm số 6-3 vẫn bất ngờ “lạc nhịp” và lại để thua 3-6 trong ván đấu thứ 2. Cuối cùng, ở 2 ván đấu sau chót, Djokovic mới “chấn chỉnh” lại mọi thứ và giành chiến thắng với điểm số lần lượt là 6-3 và 6-4.

Djokovic đã thiết lập một cột mốc lịch sử mới cho riêng bản thân mình: Anh là người đầu tiên trong lịch sử ATP, có ít nhất 80 trận thắng đơn/1 giải đấu - cả 4 kỳ giải Grand Slam. Chiến công này được các CĐV trên Sân Trung tâm của All Egnland Club hoan nghênh kịch liệt và nó mang lại cho anh thứ cảm giác hoàn toàn khác khi bị đối xử “ghẻ lạnh” và không thể bước vào Melbourne Park hồi tháng Giêng năm nay.

“Tôi rất ngạc nhiên, nhưng mà ý của tôi là, theo một cách tích cực nhất!”, Djokovic đã chia sẻ cảm giác của mình khi được đám đông khán giả người Anh trên khán đài Sân Trung tâm cổ động một cách đầy bất ngờ: “Tôi cảm thấy bản thân mình được ủng hộ rất nhiều. Tôi nghĩ là, họ đã rất công bằng đối với tôi. Và tôi đã thích thú hưởng thụ khoảng thời gian của tôi ở trên sân đấu rất, rất nhiều”.

BLV John McEnroe hỏi Djokovic rằng, liệu có cảm thấy kiệt sức sau những gì trải qua ở Úc hồi đầu năm, với việc bị giam giữ, ra Tòa, sau đó bị trục xuất và không thể bảo vệ ngôi vô địch ở Australian Open, Djokovic trả lời: “Có và không. Có, bởi vì tôi đã được trải nghiệm thứ gì đó mà tôi chưa từng trải qua trong đời ở Úc. Vì vậy, khoảng thời gian vài tháng sau sự cố ở Úc vẫn là một thách thức về mặt tinh thần của tôi”.

“Cảm giác được trở lại sân đấu, sau mọi thứ đã từng diễn ra ở Úc, đặc biệt là ở vài giải đấu đầu tiên khi tôi tái xuất, là cảm giác không hề dễ chịu với tôi. Nhưng xét về động lực trên sân đấu, thành thật mà nói, nó không thay đổi quá nhiều. Ngay bây giờ, tôi không còn thấy chút vết gơn nào của sự cố trong quá khứ. Tôi lựa chọn tiến lên phía trước”, Novak tâm sự về cảm giác và tâm lý ở thời điểm hiện tại.

Giành trận thắng trận thứ 22 liên tiếp ở Wimbledon, Djokovic sẽ đương đầu với đối thủ người Úc đầu tiên kể từ sự cố tại Australian Open 2022 - Thanasi Kokkinakis (hạng 79 thế giới). Kokkinakis cũng vừa đánh bại Kamil Majchrzak (Ba Lan) với điểm số 7-6 (7-5), 6-2, 7-5 trong một trận đấu vòng 1 khác. Trận đấu này tuy không thể hấp dẫn như những lần Djokovic đối đầu với “đàn anh đồng hương” của Kokkinakis, anh Nick Kyrgios, nhưng cũng hứa hẹn nhiều thú vị.

Wimbledon: Novak Djokovic khởi đầu chật vật với 4 ván, sẽ đấu đối thủ Australia đầu tiên kể từ sự cố Australian Open ảnh 1 Thanasi Kokkinakis
Trong một kết quả đáng chú ý khác, “King” Carlos Alcaraz, người dự kiến sẽ đấu với Djokovic ở tứ kết, phải trải qua đến 5 ván đấu mới khuất phục được Jan-Lennard Struff (Đức, hạng 155 thế giới). Alcaraz đã thắng khá nhọc nhằn với điểm số ngược dòng là 4-6, 7-5, 4-6, 7-6 (7-3) và 6-4) sau 4 giờ 11 phút đồng hồ. Alcaraz hào hứng chia sẻ: “Tôi rất thích thú trận đấu này. Kịch chiến tuyệt vời sau hơn 4 tiếng đồng hồ. Với tôi, chơi bóng trên sân cỏ đẹp tuyệt”.
"Tôi luôn thích thi đấu trên mặt sân cỏ. Tôi muốn nói rằng, đẳng cấp chơi bóng trên mặt sân cỏ của tôi đã có chút tiến bộ. Nhưng nói chung, tôi hạnh phúc với thứ năng lực mình đã biểu hiện trong trận đấu ngày hôm nay. Hiện tại, tôi chẳng cảm thấy áp lực vì tôi không tự xếp bản thân mình vào vị trí Ứng viên vô địch giải đấu. Rõ ràng, nếu tôi chơi tốt, tôi có thứ đẳng cấp để vô địch giải đấu. Nhưng vẫn cần có thêm khá nhiều kinh nghiệm trên sân cỏ", Alcaraz nhận định.
Wimbledon: Novak Djokovic khởi đầu chật vật với 4 ván, sẽ đấu đối thủ Australia đầu tiên kể từ sự cố Australian Open ảnh 2 Carlos Alcaraz
Ở giải đấu đơn nữ, “Quý cô Anh quốc” Emma Raducanu tạm thời khiến giới mộ điệu nước nhà an yên khi đánh bại Alison van Uytvanck (Bỉ, hạng 46 thế giới) với điểm số 6-4 và 6-4. Raducanu chia sẻ đầy ý nghĩa: “Ngay từ khoảnh khắc tôi bước qua những cánh cổng của All England Club, tôi có thể cảm nhận được thứ năng lượng và sự ủng hộ của các bạn từ phía sau tôi với câu từ: “Tiến lên”. Tôi chỉ cố gắng trân trọng từng điểm số trên sân Trung tâm và chơi mọi điểm số như thể đây là điểm số cuối cùng”.

Nhưng mà, tất cả những chia sẻ đầy ý nghĩa của Raducanu sẽ đều trở nên “vô giá trị” nếu vào ngày kia, cô thua Caroline Garcia (Pháp) ngay ở trận đấu tiếp theo. Với Raducanu, hiện chẳng có gì là ổn định và chắc chắn!

Emma Raducanu

Tin cùng chuyên mục