Giải Billiards Carom 3 băng World Cup TPHCM 2022

Tiếc cho HCV SEA Games Nguyễn Trần Thanh Tự

Có khởi đầu quá thuận lợi dẫn trước 23-2, cơ thủ trẻ Nguyễn Trần Thanh Tự đã không thể duy trì ưu thế để thua ngược cơ thủ hạng 4 thế giới Daniel Sanchez (Tây Ban Nha), đánh mất cơ hội vào tứ kết giải Billiards Carom 3 băng World Cup TPHCM đang diễn ra tại Nhà thi đấu Nguyễn Du.

Nguyễn Trần Thanh Tự đánh mất cơ hội vào tứ kết
Nguyễn Trần Thanh Tự đánh mất cơ hội vào tứ kết

Ngày hôm nay, giải thi đấu vòng knock out loại trực tiếp với 16 cơ thủ, trong đó có 3 cơ thủ Việt Nam: Trần Quyết Chiến, Nguyễn Ngọc Trị và Nguyễn Trần Thanh Tự. 13 cơ thủ còn lại cũng có nhiều cơ thủ trong tốp 10 thế giới.

Mọi sự kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam được đặt lên vai cơ thủ hạng 3 thế giới Trần Quyết Chiến. Thế nhưng, cơ thủ có biệt danh là “Tony Trần” đã có một ngày thi đấu không thành công trước huyền thoại Torbjorn Blomdahl (Thuỵ Điển).

Trận đấu chỉ diễn ra gây gấn ở giai đoạn đầu khi hai đối thủ so kè nhau ở điểm số 12-11 nghiêng về Torbjorn Blomdahl. Tuy nhiên kể từ đây, thế trận diễn ra một chiều sau khi Torbjorn Blomdahl liên tiếp có series 8 và 12 điểm để tạo cách biệt khá lớn 32-11.

Tiếc cho HCV SEA Games Nguyễn Trần Thanh Tự ảnh 1 Trần Quyết Chiến đã có một ngày thi đấu không thành công

Không may bị dính nhiều đường bi đá hoặc hụt “chỉ vài cọng tóc”, tinh thần của Trần Quyết Chiến không được thăng hoa nên cảm giác bi chưa được tốt. Chưa bao giờ chúng ta thấy cơ thủ số 1 Việt Nam lại có nhiều cú đánh mà điểm chạm không tốt như vậy. Ngược lại, Torbjorn Blomdahl càng đánh càng thăng hoa và không mấy khó khăn huyền thoại Billiards Thuỵ Điển đã hạ gục Quyết Chiến với điểm số cách biệt 50-15.

Cuộc phiêu lưu của “Chú lính chì” Nguyễn Ngọc Trị cũng kết thúc khi anh thất thủ trước Jeremy Bury (Pháp) 30-50. Tuy nhiên, cơ thủ người Bình Dương đã viết lên cho mình một câu chuyện cổ tích khi là cơ thủ “vô danh” lại đứng vào hàng ngũ của 16 cơ thủ hàng đầu thế giới của giải World Cup TPHCM. Bởi Ngọc Trị không có suất tham dự giải, nhờ các cơ thủ có suất khác không qua TPHCM vào giờ chót nên cơ thủ Bình Dương được dự bị thế chỗ. Vào năm 2019, cơ thủ Nguyễn Trần Thanh Tự từng thực hiện điều tương tự như thế này khi cũng là cơ thủ dự bị lọt vào vòng chính và thắng cả thiên tài Caudron.

Tiếc cho HCV SEA Games Nguyễn Trần Thanh Tự ảnh 2 Cơ thủ Ngọc Trị đã có một giải đấu đáng nhớ trong lần dự World Cup

Nếu như Ngọc Trị và Quyết Chiến đã thua xa về thế trận bị loại không có gì đáng nói, thì thất bại của cơ thủ đa năng Nguyễn Trần Thanh Tự khiến khán giả ở nhà thi đấu Nguyễn Du có một chút tiếc nuối. Khởi đầu trận đấu như mơ, Thanh Tự ghi 23 điểm chỉ sau 3 lượt cơ để dẫn siêu sao hạng 4 thế giới Daniel Sanchez 23-2.

Từng thắng nhiều tên tuổi lớn của làng billiards thế giới như Caudron hay mới lọt vào tứ kết World Cup Thổ Nhĩ Kỳ 2022, nhưng xét về tuổi đời và kinh nghiệm thi đấu quốc tế của Thanh Tự còn quá nhỏ bé so với Daniel Sanchez. Con số anh dự các giải thế giới cũng không vượt qua 10 ngón tay, trong khi cơ thủ Tây Ban Nha phải nói là hơn con số 100 rất nhiều. Chính vì thế, tâm lý thi đấu và bản lĩnh của Daniel Sanchez đã được nung nấu thành bản năng. Nói chung, các cơ thủ mà thuộc dạng tốp, thì bản lĩnh của họ lúc nào cũng “dễ sợ” trong những thời khắc quyết định hay những lúc khó khăn hơn các cơ thủ bình thường rất nhiều.

Tiếc cho HCV SEA Games Nguyễn Trần Thanh Tự ảnh 3 Bản lĩnh của Sanchez đã thắng được sức trẻ của Thanh Tự

Ngược lại, Thanh Tự sau khi thăng hoa ở những giây phút đầu đã bắt đầu bị áp lực đè nặng. Những cú đánh không còn được trơn tru, nhất là cú cúp băng “sườn” 2 gãy ở thời điểm đang dẫn 39-35. Bỏ lỡ cơ hội, HCV SEA Games Carom 1 băng phải trá giá ngay lập tức khi Sanchez tung ra một series 15 điểm, làm cuộc lội ngược dòng thắng lại với tỷ số 50-39.

Với những kết quả này, Billiards Việt Nam không còn bất kỳ đại diện nào tại giải đấu World Cup trên sân nhà. Dù vậy, TPHCM World Cup 2022 hứa hẹn còn nhiều bất ngờ và hấp dẫn khi các siêu sao hàng đầu thế giới như Dick Jaspers, Marco Zanetti, Eddy Merkcx hay Daniel Sanchez vẫn giữ được phong độ đáng nể.

Tin cùng chuyên mục