Hoãn trận đấu, phố núi hoảng loạn…

*Ông Nguyễn Trọng Lợi
Hoãn trận đấu, phố núi hoảng loạn…

Thật khó có thể miêu tả hết những ánh mắt thất thần lẫn hoảng hốt của khán giả Gia Lai khi đón nhận thông tin trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai và CLB TPHCM chiều 10-6 bị hoãn vì sợ ảnh hưởng của dịch cúm A/H1N1 trên địa bàn tỉnh. Ngay lập tức, một không khí sợ hãi bao trùm lên tất cả. Khán giả phố núi bắt đầu phẫn nộ, lãnh đạo CLB TPHCM bức xúc không nói nên lời, các cầu thủ và nhiều người đang chờ xem trận đấu này cũng bắt đầu dao động tinh thần…

Lúc 15 giờ...

Các khán giả Gia Lai từ bất ngờ đến hoảng hốt khi hay tin trận đấu bị hoãn vì nghi ngờ có dịch cúm A/H1N1. Ảnh: Dũng Phương

Các khán giả Gia Lai từ bất ngờ đến hoảng hốt khi hay tin trận đấu bị hoãn vì nghi ngờ có dịch cúm A/H1N1. Ảnh: Dũng Phương

Mọi chuyện vẫn bình ổn. Khán giả Gia Lai lũ lượt kéo đến sân mua vé và chờ xem màn thư hùng giữa CLB Hoàng Anh Gia Lai và CLB TPHCM. Ước tính có khoảng vài ngàn khán giả địa phương và hơn 100 CĐV của TPHCM đã ngồi yên vị trên các khán đài sân Pleiku. Đài truyền hình Việt Nam cùng nhiều cơ quan truyền thông cũng đã sẵn sàng đồ nghề để tác nghiệp về trận đấu này…

Lúc 15 gIỜ 30...

Khi trận đấu chỉ còn chừng 30 phút là khai diễn, bất ngờ BTC đọc thông báo hoãn trận đấu theo thông báo hỏa tốc từ UBND tỉnh Gia Lai vì lo ngại dịch cúm A/H1N1 đang có nguy cơ xuất hiện trên địa bàn tỉnh, sau khi Sở Y tế báo cáo về việc phát hiện thấy triệu chứng bệnh dịch lạ của một số cầu thủ đội Hoàng Anh Gia Lai.

Ngay sau khi đón nhận thông tin gây chấn động nói trên, một không khí lo ngại đã bao trùm lên tất cả những ai có mặt ở sân Pleiku chiều qua. Các lực lượng an ninh địa phương được bố ráp dày đặc để đưa khán giả rời sân. Tuy nhiên, vì tiếc tiền bỏ ra mua vé xem trận đấu, nên rất nhiều khán giả đã nán lại ở khu vực khán đài A phản ứng gay gắt, đòi lại tiền mua vé, đòi lại tiền gửi xe và không chịu rời sân ngay.

Ban huấn luyện CLB TPHCM bức xúc đòi viết đơn khiếu nại ngay và không chịu rời sân Pleiku. Họ cho rằng đây là “chiêu” của đội chủ nhà, vì thiếu người nên tìm cách cố tình hoãn trận đấu. Cách hủy bỏ trận đấu như vậy theo ông Lê Quang Nhật - Trưởng đoàn CLB TPHCM là bất bình thường và không tuân theo quy định của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, đi ngược lại tinh thần bóng đá của FIFA.

Lẽ ra, theo ông Nhật, nếu thông báo hủy bỏ trận đấu đến sớm hơn trong buổi họp chuyên môn kỹ thuật vào buổi sáng thì đã chẳng gây ra cú sốc cho tất cả những ai chứng kiến sự việc. Vả lại, việc giám sát trận đấu chỉ thông báo miệng cho lãnh đạo CLB TPHCM rằng lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam đã đồng ý với chủ trương dừng trận đấu từ UBND tỉnh Gia Lai càng tạo nên mối nghi ngờ lớn cho đội khách.

Lúc 16 giờ...

Thông tin từ Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, nơi đang tiếp nhận cách ly và điều trị đối với 5 thành viên của CLB Hoàng Anh Gia Lai có triệu chứng đau đầu, sốt, nôn mửa, vẫn chưa cho kết quả xét nghiệm chính thức liệu những đối tượng này có dính đến dịch cúm A/H1N1 hay không.

Ngay thời điểm đó, trao đổi với SGGP Thể Thao, Giám đốc kỹ thuật CLB Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Văn Vinh cũng bày tỏ sự lo ngại: “Tôi thực không biết nói sao bây giờ. Tình hình đang rất căng thẳng. Tôi chưa biết chính xác tình hình sức khỏe của những thành viên đang bị cách ly ra sao. Cũng có thông tin cho rằng một trong số họ đang bị nghi cho kết quả dương tính”.

Để giải quyết tình hình căng như dây đàn, giám sát trận đấu Nguyễn Trọng Lợi đã tổ chức gấp cuộc họp giữa lãnh đạo 2 đội bóng để tìm ra hình thức giải quyết thích hợp. Sau gần 1 giờ họp, kết luận đưa ra vẫn là tạm dừng trận đấu theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Gia Lai và lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, những khán giả Gia Lai cuối cùng cũng đã rời sân Pleiku, các cầu thủ Hoàng Anh Gia lai trở về khách sạn Hoàng Anh, chỉ riêng CLB TPHCM vẫn tiếp tục ở lại sân tập luyện, chờ chỉ đạo của lãnh đạo đội.

Lúc 17 giờ...

Lãnh đạo CLB Hoàng Anh Gia Lai từ chối tham dự cuộc họp báo được báo giới đề nghị và chỉ có lãnh đạo CLB TPHCM xuất hiện. Ngay cả các quan chức của BTC sân Pleiku, BTC V-League 2009 cũng không đến dự, khiến giới truyền thông không biết nên xoay sở ra sao trước sự việc được đánh giá rất nghiêm trọng này.

Nhiều người lo ngại rất có thể nỗi lo về dịch cúm A/H1N1 đang phát ra tại Gia Lai là có thật, và chuyện lãnh đạo tỉnh ra thông báo khẩn hủy bỏ trận đấu này là để lường trước những hậu quả lớn hơn có thể xảy ra.

Lúc 17 gIờ 30...

Các cầu thủ chủ nhà vừa về đến khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lập tức bị ngăn lại ngoài đại sảnh, không được vào để lực lượng y tế tỉnh tiếp tục kiểm tra, dùng máy phun thuốc khử trùng trong phòng các cầu thủ. Tâm trạng các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai hoàn toàn bình thường và không có vẻ gì tỏ ra lo ngại. Tiền đạo Phan Thanh Bình bày tỏ: “Chuyện có gì đâu chứ. Em nghĩ cứ để 2 đội thi đấu đi. Vả lại, em nghe những người đang bị cách ly chỉ bị cảm cúm thông thường thôi mà. Tụi em cũng đã rất bất ngờ khi đón nhận thông tin hủy bỏ trận đấu từ BTC”.

Sau khi lực lượng y tế phun thuốc khử trùng, các cầu thủ chủ nhà đã được về phòng tắm rửa, nghỉ ngơi.

THANH LÂM
(SGGP thể thao)

*Ông Nguyễn Trọng Lợi - Giám sát trận đấu Hoàng Anh Gia Lai – CLB TPHCM: “Chúng tôi đã làm đúng luật. Khi trận đấu đang diễn ra, trọng tài chính là người có quyết định cao nhất dừng trận đấu. Nhưng trước trận đấu, nếu xảy ra sự việc nằm ngoài chuyên môn, giám sát trận đấu có quyền dừng trận đấu sau khi đã tham khảo ý kiến của lãnh đạo LĐBĐVN. Trong trường hợp bất khả kháng này, tôi nghĩ mình đã hành động đúng”.

*HLV Lư Đình Tuấn (CLB TPHCM): “Chúng tôi lại rơi vào tình thế đầy khó khăn. Ở giai đoạn lượt đi, trận đấu giữa CLB TPHCM và B.Bình Dương cũng đã bị hoãn vì yếu tố ngoài chuyên môn. Bây giờ, đến trận đấu này nữa, thật chẳng thể hiểu nổi. Lẽ ra, thông báo hoãn trận phải đến sớm hơn để tránh sự nghi kỵ từ nhiều phía. Tôi không chắc đây có phải là chiêu của đội chủ nhà hay không, nhưng rõ ràng tôi không thể hài lòng trước quyết định như vậy”.

*Ông Lê Quang Nhật - Trưởng đoàn CLB TPHCM: “Chúng tôi là thành viên của LĐBĐVN nên buộc phải chấp hành quyết định của họ. Tuy nhiên, việc dừng trận đấu hôm nay không hợp lý. Chúng tôi không nhận được văn bản hay điện thoại hoãn trận đấu từ phía BTC giải, mà chỉ nghe qua giám sát trận đấu. Điều đó liệu có đúng luật? Chuyện này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến CLB TPHCM. Tôi cũng không chấp nhận được cách giải thích từ phía CLB Hoàng Anh Gia Lai. Trên sân rõ ràng còn tới gần 20 cầu thủ của đội chủ nhà và như thế vẫn đủ thủ tục để tiến hành trận đấu. Ngành y tế chưa đưa ra kết luận cuối cùng có hay không có dịch cúm A/H1N1 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nên không thể vịn vào cớ đó để hủy trận đấu. Chúng tôi sẽ kiến nghị lên VFF rằng phải xử lý chuyện này theo đúng nguyên tắc là xử thua đội chủ nhà. Chúng tôi rất tôn trọng đội chủ nhà, nhưng qua chuyện này, chúng tôi có quyền nghi ngờ về họ chứ. Đây rất có thể là một sự sắp đặt và hình như đấy là kịch bản đã được dựng sẵn. Chính vì vậy, việc hoãn trận đấu này sẽ trở thành tiền lệ xấu về sau. Nhân đây, tôi cũng xin nói rằng cách làm việc của VFF là rất thiếu chuyên nghiệp”.

T.L (ghi)

Tin cùng chuyên mục