Chuyện chưa từng có trong làng cờ tướng Việt Nam

Móc ngoặc, dàn xếp kết quả giữa các kỳ thủ

Móc ngoặc, dàn xếp kết quả giữa các kỳ thủ

Giải cờ tướng các danh thủ-cúp Du lịch Phương Trang vừa kết thúc vào cuối tháng 4-2006 là một giải đấu có tiền thưởng rất cao (tổng giải thưởng lên đến 57,7 triệu đồng, trong đó giải nhất 32 triệu, giải nhì 10 triệu...), quy tụ được hầu hết các danh thủ trong làng cờ và do hai nhà mạnh thường quân vốn là dân cờ, nay đã thành công trên thương trường đứng ra tài trợ.

Móc ngoặc, dàn xếp kết quả giữa các kỳ thủ ảnh 1

Hai kỳ thủ Trương Á Minh (trái) và Trềnh A Sáng nhận cúp lưu niệm từ ban tổ chức Sports Gala 2005.

Tuy nhiên, sau trận chung kết, dư luận đã bàn tán xôn xao về việc có hay không sự bắt tay giữa hai kỳ thủ: Nguyễn Vũ Quân - xin bỏ cuộc sau 22 nước đi trước kỳ thủ Trương Á Minh với lý do chấn thương để cả hai cùng nhau chia đôi giải thưởng?

 Và đằng sau sự việc này là ai? Đại diện 1 trong 2 nhà tài trợ đã hỏi thẳng Ban tổ chức là có dính líu về việc này không... Sau khi có được sự bảo đảm với danh nghĩa vừa là BTC vừa là bạn bè thân hữu, nhà tài trợ này đề nghị làm cho ra nhẽ, để chí ít, nếu họ có tài trợ năm sau thì dứt khoát không có mặt những “con sâu làm rầu nồi canh”.

Trở lại trận chung kết, vị đại diện BTC cho biết: “Cá nhân tôi thật bất ngờ! Không hiểu họ nghĩ gì khi làm như vậy?! Tôi dùng quyền của mình để thay đổi cách thi đấu trong trận chung kết (thi đấu mở cho công chúng xem, thay vì thi đấu kín trong phòng như trước đây - PV). Vậy mà họ không xem BTC ra gì đã đành, họ còn quá xem thường khán giả. Đó là chưa kể đến những cái vòi bạch tuộc từ ngoài chi phối những ván cờ bên trong. Tôi đang xem xét lại toàn bộ các trận đấu và thật đáng buồn là có dấu hiệu bắt tay ngay từ đầu giải của một vài kỳ thủ”.

Cũng xin được nói thêm, trong tháng 4-2006, Liên đoàn Cờ TPHCM cũng đã làm được một việc không tưởng đó là tổ chức 3 giải cờ liên tục (cờ vua, cờ tướng, cờ vây) với tổng tài trợ lên đến gần 300 triệu đồng - một kỷ lục không chỉ riêng môn cờ mà còn là kỷ lục của các môn thể thao khác (trừ bóng đá) trong hoàn cảnh các nhà tài trợ đang dồn sức vào sự kiện World Cup 2006 đang đến rất gần.

HỒNG MINH
 

Tin cùng chuyên mục