Thay đổi nhận thức về dinh dưỡng

Một lần nữa, đoàn thể thao Việt Nam trước khi tham dự Đại hội quan trọng đã có sự đồng hành của nhà tài trợ về thực phẩm chức năng. Dù vậy, tính hiệu quả hoàn toàn phụ thuộc ở nhận thức của cá nhân người sử dụng sản phẩm.

 
Các nữ tuyển thủ điền kinh thi đấu tại một giải trong nước.
Các nữ tuyển thủ điền kinh thi đấu tại một giải trong nước.

Năm 2011, nhãn hàng thực phẩm chức năng Herbalife đã ký hợp đồng tài trợ cho đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games. Từ đó tới nay, và cả trong năm 2017, sản phẩm này đều đặn ký hợp đồng tài trợ cho Tổng cục TDTT để đồng hành với các đội tuyển thể thao khi chuẩn bị cho các chương trình thi đấu quan trọng như SEA Games, Asian Games, Olympic. Ghi nhận từ các VĐV, mọi người đã đón nhận khi có thực phẩm chức năng về dinh dưỡng là bước đột phá và tăng cường tốt hơn cho thể trạng của mình sau thời gian tập luyện.

Dù thực tế, một số VĐV đã chia sẻ: "Thể trạng và cơ địa bản thân không phù hợp khi tiếp nhận thực phẩm chức năng của hãng trên nên rất khó thể thích nghi". Nhiều bộ môn và lãnh đạo Tổng cục TDTT đều xác nhận, bản thân VĐV phải tích lũy kinh nghiệm để có kiến thức về thực phẩm dinh dưỡng nhằm giúp mình có được sức khỏe, thể trạng tốt nhất. Việt Nam từng có đội điền kinh (nhóm 400m nữ) đi tập huấn dài ngày tại Mỹ ở thời điểm 2014. Bộ môn đã phân tích, khi ở Mỹ, VĐV của chúng ta không tận dụng tốt cơ hội để tiếp nhận sản phẩm dinh dưỡng qua thực phẩm rồi từ đấy phát triển tốt hơn năng lượng cho bản thân. Tất cả vẫn chỉ là, thích ăn món gì thì ăn món đấy chứ không theo khoa học là phải ăn nhiều món để bổ trợ dinh dưỡng phù hợp.

Điểm khó nhất của thể thao Việt Nam là không có chuyên gia dinh dưỡng đi cùng các đội tuyển. Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Vương Bích Thắng từng chia sẻ, điều này ngành thể thao biết rõ nhưng vướng mắc trong kinh phí và nhân lực nên chưa thể có chuyên gia dinh dưỡng riêng với cùng đội tuyển. Từ năm 2014, khi cơ chế phê duyệt danh sách VĐV xuất sắc hưởng chế độ đặc thù (800.000 đồng/người/ngày) được thực hiện, ngành thể thao hàng năm tham mưu để Bộ VH-TT-DL phê duyệt danh sách VĐV trọng điểm. “Thực tế, nâng chế độ ăn cho VĐV là đáng quý. Nhưng vì tất cả vẫn là ăn theo sở thích và thực phẩm đưa ra của nhà bếp chỉ là nâng số lượng theo tiền quy định, VĐV và HLV tiếp nhận món ăn theo khẩu vị chứ ít người tiếp nhận bằng khoa học là ăn những gì cho phù hợp với thời điểm vận động của mình”, một chuyên gia điền kinh cho biết. Trong thời tiết nắng nóng hiện tại ở miền Bắc, tuyển thủ cử tạ Trần Lê Quốc Toàn từng chia sẻ sau các buổi tập luyện mệt mỏi thì đều bổ sung thực phẩm chức năng dinh dưỡng bằng hình thức uống.

Ban huấn luyện các đội tuyển thể thao đang tập trung cho SEA Games 20-2017 đã chia sẻ, thực phẩm chức năng dinh dưỡng phù hợp với từng môn cụ thể. “Quan trọng nhất, chúng tôi luôn muốn VĐV giảm được mệt mỏi sau tập luyện để có tinh thần tốt nhất tiếp tục rèn luyện ở ngày tiếp theo. Có được thực phẩm dinh dưỡng chức năng là quý”, bộ môn điền kinh từng chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, ý thức về dinh dưỡng của VĐV mới tạo được thành công hay không. Trong khẩu phần dinh dưỡng (dựa trên số tiền quy định), sữa là thực phẩm luôn phải có để VĐV sử dụng. Đáng tiếc, không nhiều VĐV sử dụng sữa cũng như thấy được hiệu quả dinh dưỡng của thực phẩm này. Mọi thứ vẫn chỉ là... ăn theo sở thích.

Tin cùng chuyên mục