Thanh Phúc và Thành Ngưng vuột mất cơ hội đoạt vé dự Olympic

Liên đoàn điền kinh châu Á đưa thông báo giải đi bộ vô địch châu Á tổ chức thường niên tại Nomi (Nhật Bản) của năm nay đã hoãn vì ảnh hưởng Covid-19.

Thành Ngưng có thể mất cơ hội tranh vé Olympic 2020 vì giải vô địch châu Á 2021 tạm hoãn.
Thành Ngưng có thể mất cơ hội tranh vé Olympic 2020 vì giải vô địch châu Á 2021 tạm hoãn.

Tiếc cho điền kinh Việt Nam
"Sau khi đưa ra các xem xét và có sự nhất trí của Hội đồng Liên đoàn điền kinh châu Á cùng chủ nhà Nhật Bản, tôi xin xác nhận giải đi bộ 20km châu Á 2021 bị hủy. Trong tình hình dịch bệnh covid-19, nước chủ nhà phải đưa ra những cảnh báo cao nhất nên các chương trình thể thao bị hủy hoặc hoãn", Chủ tịch Dahlan Al Hamad của Liên đoàn điền kinh châu Á thông báo. Trang thông tin chính thức của Liên đoàn điền kinh châu Á đã đưa thông tin về việc hủy bỏ trên.
Theo lịch, giải đi bộ tại Nomi (Nhật Bản) diễn ra ngày 21-3 năm nay. Kết quả thi đấu của VĐV tranh tài tại giải được Liên đoàn điền kinh thế giới và Ủy ban Olympic (IOC) công nhận xét chuẩn trao suất dự Olympic. 
Điền kinh Việt Nam đã 2 lần giành suất chính thức dự Olympic các năm 2012 và 2016 với nội dung đi bộ 20km qua thành tích của VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng. 
Chia sẻ mới đây, phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) - ông Dương Đức Thủy xác nhận "giải đi bộ vô địch châu Á là một trong những cơ hội để chúng tôi cử VĐV tranh vé dự Olympic. Các tuyển thủ rất kỳ vọng tại giải này". Thật tiếc, do ảnh hưởng của covid-19 giải năm nay không tổ chức, đồng nghĩa VĐV của Việt Nam mất một cơ hội tranh vé trực tiếp. Điều này đồng nghĩa, điền kinh Việt Nam bị thu hẹp khả năng có vé tới Nhật Bản tranh tài Olympic 2020. 

Nguyễn Thị Thanh Phúc ở lần tham dự Olympic London 2012.
Lại… chờ

Theo lịch thi đấu được đăng tải cụ thể trên trang điện tử của Liên đoàn điền kinh châu Á và Liên đoàn điền kinh thế giới tính tới lúc này, nhiều giải đã bị tạm hoãn hoặc hỷ do covid-19. 
Ông Thủy cũng phân tích: "VĐV thuộc các nội dung của đội điền kinh Việt Nam đang tập huấn tại các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia. Giải quốc tế chưa thi đấu, cơ hội của chúng ta để tranh vé với VĐV quốc gia khác vẫn như nhau. Thậm chí, thời gian thi đấu Olympic 2020 có thực hiện hay không còn bỏ ngỏ. Tất cả chờ vì covid-19. Chúng tôi vẫn giám sát và kiểm tra sát sao việc tập luyện của từng tổ nhóm".
Đi bộ Việt Nam hiện vẫn còn 2 chủ lực là chị em VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng. Họ là 2 nhà vô địch quốc gia tại giải điền kinh toàn quốc 2020. Ngoài họ, Phạm Thị Thu Trang và Võ Xuân Vĩnh và Phùng Kim Quang được đánh giá cao năng lực. Mất cơ hội thi đấu ở Nomi (Nhật Bản), gần như chắc chắn tổ đi bộ của đội điền kinh Việt Nam không còn giải quốc tế nào khác nhằm tranh vé Olympic 2020. Vì thế, cuộc tranh tài quan trọng duy nhất trong năm của họ sẽ chỉ còn là SEA Games 2021 diễn ra tại Việt Nam cuối năm nay. 
Ngoài giải đi bộ vô địch châu Á 2021 tại Nhật Bản, Liên đoàn điền kinh châu Á cũng xác nhận giải vô địch châu Á 2021 dự kiến tranh tài trong tháng 5 ở Trung Quốc đã bị hủy.

Năm 2012, Nguyễn Thị Thanh Phúc giành vé dự Olympic 2012 sau khi thi đấu giải đi bộ châu Á ở Nomi (Nhật Bản) và khi tranh tài Olympic 2012 ở Anh, nữ tuyển thủ đạt 1 giờ 36 phút 36 giây, xếp hạng 36. Năm 2016, em trai Nguyễn Thành Ngưng của Thanh Phúc giành vé dự Olympic tại Brazil sau thi đấu ở Nomi và đạt 1 giờ 30 phút 01 giây ở Olympic 2016, xếp hạng 60.

Tin cùng chuyên mục