Olympic Tokyo: “Nữ hoàng tóc màu” Sha'Carri Richardson không thể thi đấu vì dùng cần sa

“Nữ hoàng tóc màu” Sha'Carri Richardson, ứng cử viên nặng ký nhất cho tấm HCV ở cự ly chạy 100 mét nữ, đã bị cấm thi đấu 1 tháng vì sử dụng cần sa và mới đây nhất, cô đã bị loại khỏi đội hình Đội tuyển điền kinh Mỹ tham dự kỳ Olympic Tokyo 2020. Điều đó cũng có nghĩa là, “Giấc mộng Vàng” Olympic của Richardson đã… tan vỡ!

"Nữ hoàng tóc màu" Sha'Carri Richardson
"Nữ hoàng tóc màu" Sha'Carri Richardson

Thông tin Richardson bị cấm thi đấu 1 tháng vì “sử dụng chất kích thích” đã được loan báo từ hôm 2-7. Theo truyền thông Mỹ và Jamaica, mẫu xét nghiệm chất kích thích của Richardson, được lấy khi cô “đang tham dự” Vòng loại tuyển chọn VĐV điền kinh Mỹ thi đấu tại Thế vận hội Nhật Bản cho ra phản ứng “dương tính với cần sa”. Đầu tháng 7, kết quả này đã được công bố rộng rãi.

Với kết quả này, cô bị Ủy ban chống doping của Mỹ (USADA) cấm thi đấu 1 tháng, với thời hạn bắt đầu từ ngày 28-6, sẽ kết thúc vào ngày 28-7. Dựa trên thời hạn cấm thi đấu này, Richardson xem như không thể tham dự Olympic Tokyo 2020 (theo lịch sẽ diễn ra từ ngày 23-7 đến ngày 8-8).

Tuy vậy, cô vẫn nuôi hy vọng “nhỏ nhoi”, là được góp mặt ở trong đội hình Đội chạy tiếp sức 4x100 mét của Đội tuyển điền kinh Mỹ. Thế nhưng, hy vọng đã sớm tan thành mây khói khi Đội tuyển điền kinh Mỹ chính thức công bố Danh sách các VĐV nước nhà tham dự Thế vận hội tại Tokyo, trong đó, Richardson đã không thể có tên trong đội chạy tiếp sức.

Richardson, người thắng Vòng loại tuyển chọn VĐV điền kinh Mỹ thi đấu tại Thế vận hội Nhật Bản với thành tích 10 giây 86 ở cự ly chạy 100 mét, trước đó, hồi tháng 4, cô cũng đã lập Kỷ lục cá nhân với thành tích 10 giây 72 (để trở thành người phụ nữ chạy nhanh thứ 6 thế giới trong lịch sử 100 mét), sẽ không có dịp phô diễn mái tóc bồng bềnh mỗi lần một màu, với bộ móng tay được cắt tỉa và trang trí sặc sỡ, ở kỳ giải Olympic Tokoy 2020.

Với giới mộ điệu điền kinh thế giới, đó là một luyến tiếc lớn lao - vì "Nữ hoàng tóc màu" được kỳ vọng sẽ tạo ra Kỷ nguyên tốc độ mới trong đường chạy 100 mét dành cho nữ. Và dù Richardson có biện minh cô dùng cần sa để xoa dịu nỗi đau tâm lý (do cô vừa mất mẹ) nhưng “Luật là Luật”.

Sao cũng được, Richardson đang sử dụng sự bình tĩnh để đối mặt với biến cố lớn lao nhất trong cuộc đời của mình. Dòng chia sẻ trạng thái có nội dung: “Tôi cũng là con người” của cô trên trang mạng xã hội Twitter thu hút đông đảo sự đồng cảm của người hâm mộ.

Cô cũng đã có nói: “Ngay vào lúc này, tôi dồn toàn bộ năng lượng để dối mặt với những gì mà tôi cần giải quyết, để chữa lành bản thân. Tôi muốn nhận trách nhiệm cho tất cả hành vi của chính mình, tôi không tìm kiếm sự biện minh hay giải thích. Tôi muốn nói với tất cả các CĐV và gia đình, các nhà tài trợ của tôi nữa, cùng với cả những người ghét bỏ tôi, tôi nói rằng: “Tôi xin lỗi…!”.

“Tôi hiện đang thất vọng nhiều đến nhường nào. Tôi biết, khi tôi bước đi trên con đường đó, tôi không chỉ đại diện cho mỗi bản thân tôi, tôi còn đại diện cho cả một cộng đồng, những người đã cho tôi thấy sự ủng hộ vô cùng lớn lao và thứ tình yêu tuyệt vời”, Richardson chia sẻ thẳng thắn trên Chương trình truyền hình “Ngày hôm nay” của NBC.

Richardson cũng đã nhắc lại điều mà cô viết trên Twitter gây xúc động lớn lao cho các CĐV: “Tôi biết, tôi không thể che giấu bản thân, mà theo một cách nào đó, tôi lại đang che giấu nỗi đau của chính mình. Xin đừng phát xét tôi, bởi vì tôi là con người. Tôi cũng như các bạn cả thôi. Đơn giản, tôi khác biệt vì chạy nhanh hơn mọi người chút”.

Tất nhiên, có thể nói "bất hạnh của người này" lại là “cơ hội của người khác”. Richardson bị loại, Rebecca Washington (chỉ xếp hạng 4 ở cự ly chạy 100 mét tại Vòng loại tuyển chọn VĐV điền kinh Mỹ thi đấu tại Thế vận hội Nhật Bản) được đôn lên thay thế. Rebecca hạnh phúc cho biết: “Tất cả chỉ là Kế hoạch của Chùa dành cho bản thân tôi”.

Tin cùng chuyên mục