Nhiều chấn thương kinh hoàng lấy mất sự nghiệp của VĐV thể thao Việt Nam

Thể thao thành tích cao Việt Nam, ngoài bóng đá, đã chứng kiến vô số chấn thương kinh hoàng mà sau đó sự nghiệp của một tuyển thủ gần như bị ảnh hưởng vĩnh viễn.
VĐV Trương Thanh Hằng từng dính chấn thương nặng phải lỡ dở sự nghiệp điền kinh đang rất thăng hoa.
VĐV Trương Thanh Hằng từng dính chấn thương nặng phải lỡ dở sự nghiệp điền kinh đang rất thăng hoa.

Chấn thương nghiêm trọng để rồi mất cả sự nghiệp là điều người trong giới xe đạp vẫn nhắc lại khi nói về trường hợp cựu nữ cua-rơ Nguyễn Thị Thà. Trong lần thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014 (môn xe đạp tổ chức tại Hòa Bình), khi đang thi đấu thì cua-rơ của đội An Giang gặp tai nạn nghiêm trọng do bị dập ổ gà, mất lái và bị ngã.

Cú ngã định mệnh khiến Thà bị gãy 4 xương sườn, gập một quả thận, tổn thương gan, tràn dịch màng phổi. Khi đó, cô nhanh chóng được đưa về bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội cấp cứu nhưng các bác sĩ đã không thể cứu được 1 quả thận bị hỏng. Chấn thương quá nặng khiến Thà đã phải từ giã nghiệp thể thao. Cựu cua-rơ này là em của tuyển thủ Nguyễn Thị Thật.  

Trước Thà, trường hợp của Trương Thanh Hằng (điền kinh, Ninh Bình) cũng là một nốt trầm của làng VĐV Việt Nam. Năm 2012, thời điểm quan trọng nhất để tranh vé dự Olympic London 2012 cũng như đang vào độ chín sự nghiệp, Trương Thanh Hằng gặp chấn thương. Đó là lúc, cô tập luyện trên đường chạy ngoài trời tại Đà Nẵng và bị một người điều khiển xe gắn máy tông vào gây tại nạn nghiêm trọng khiến cựu tuyển thủ bị gãy chân.

Nhiều chấn thương kinh hoàng lấy mất sự nghiệp của VĐV thể thao Việt Nam ảnh 1 Nữ cua-rơ Nguyễn Thị Thà chấm dứt sự nghiệp VĐV ngay tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014.
Rất nỗ lực tập luyện sau khi hồi phục, tuy nhiên Trương Thanh Hằng không bao giờ lấy lại được phong độ và thể lực tốt nhất như khi được mệnh danh "nữ hoàng cự ly trung bình" của điền kinh Việt Nam. Thanh Hằng giải nghệ năm 2015 và chuyển dần sang công tác huấn luyện rồi lập gia đình. 

Cùng trong điền kinh, nhà vô địch SEA Games 2015 nội dung 200m Lê Trọng Hinh gặp tai nạn xe máy ở Hà Nội trong thời điểm tập huấn vào năm 2016 rồi bị tổn thương dây chằng. Chấn thương dai dẳng khiến Hinh không hồi phục hoàn toàn và đạt 100% thể lực như trước nên đã không còn là mũi nhọn được lên đội tuyển quốc gia. 
Tại kỳ SEA Games 2017 trong trận chung kết hạng dưới 70kg môn pencak silat, võ sỹ Pham Tuấn Anh của Việt Nam đã bị gãy tay khi thi đấu và chính vì thế trọng tài đã xử thua tuyển thủ Việt Nam do không đủ sức khỏe tiếp tục tranh tài. 

Cựu tuyển thủ karate Nguyễn Hoàng Ngân từng gặp chấn thương đứt dây chằng đầu gối vào giai đoạn quan trọng cận kề dự Asian Games 2010, rồi mất cơ hội thi đấu và rất lâu sau mới hồi phục sức khỏe sau khi trị liệu.

Nhiều chấn thương kinh hoàng lấy mất sự nghiệp của VĐV thể thao Việt Nam ảnh 2 Đỗ Hùng Dũng là VĐV gần nhất dính chấn thương kinh hoàng, đe doạ đến sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình.
Năm 2003, làng thể thao Việt Nam chứng kiến 2 chấn thương nghiêm trọng của cựu tuyển thủ Lê Thị Huệ (Thanh Hóa) thuộc tuyển vật nữ quốc gia và cố võ sĩ Trần Thanh Ngời (Đồng Tháp) thuộc tuyển judo Việt Nam trong giai đoạn chuẩn bị SEA Games trên sân nhà.

Trong tập luyện, Huệ gặp chấn thương gãy 3 đốt sống cổ, giập tủy sống và được xác định mất 81% sức khỏe và phải giải nghệ. Trong khi đó, chấn thương gẫy đốt sống cổ quá nặng của Trần Thanh Ngời đã khiến cố tuyển thủ ra đi mãi mãi khi tuổi còn trẻ. Với trường hợp cựu tuyển thủ Lê Thị Huệ, sau những khó khăn, vào năm 2016 nhiều mạnh thường quân và bạn bè thể thao đã chung tay gây quỹ quyên góp ủng hộ cô được phần nào trang trải cho cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục