Người đứng đầu Olympic Tokyo 2020 từ chức vì phân biệt giới tính

Yoshiro Mori đã từ chức Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo vào thứ sáu sau khi có những bình luận phân biệt giới tính được ông đưa ra vào tuần trước, trong đó ông nói rằng phụ nữ “nói quá nhiều”.

Yoshiro Mori đã từ chức Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo.
Yoshiro Mori đã từ chức Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo.

Mori, cựu Thủ tướng Nhật Bản, được bổ nhiệm vào năm 2014 chỉ vài tháng sau khi Tokyo giành quyền đăng cai Thế vận hội. Ông thông báo quyết định từ chức trong một cuộc họp của Ban điều hành: “Kể từ hôm nay, tôi sẽ từ chức Chủ tịch. Những lời nhận xét không phù hợp của tôi đã gây ra rất nhiều hỗn loạn. Chừng nào tôi còn ở vị trí này, nó sẽ gây ra rắc rối và có thể sẽ phá hỏng mọi thứ mà chúng tôi đã dày công gây dựng”.

Việc ông Mori từ chức đã để lại một mớ hỗn độn trong công tác điều hành và tổn hại thêm vào tương lai của kỳ Thế vận hội vốn đang trong nguy cơ đổ vỡ. Diễn biến này diễn ra chỉ hơn 5 tháng trước khi Olympic Tokyo, vốn đã bị hoãn lại một năm, khai mạc giữa một bối cảnh mà dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường. Thế vận hội sẽ khai mạc vào ngày 23-7 với 11.000 vận động viên và thêm 4.400 vận động viên nữa trong Paralympic diễn ra một tháng sau đó.

Ban điều hành giải đã không ngay lập tức chọn ngay người kế nhiệm ông Mori, và Giám đốc điều hành Toshiro Muto chỉ có thể cho biết sẽ đến “càng sớm càng tốt”. Muto cũng từ chối cho biết liệu người thay thế Mori có phải là một phụ nữ hay không. Muto nói: “Đối với bản thân tôi trong việc lựa chọn Chủ tịch, tôi không nghĩ chúng ta cần thảo luận hay tranh luận về giới tính. Đơn giản là chúng tôi cần chọn đúng người”.

Người đứng đầu Olympic Tokyo 2020 từ chức vì phân biệt giới tính ảnh 1 Yoshiro Mori giữa 2 linh vật của Olympic Tokyo và Paralympic.

Dù Ban tổ chức địa phương cho ai vào vị trí đứng đầu, thì họ đang phải đối mặt với nghi ngờ của công chúng về việc tổ chức sự kiện quốc tế lớn vào mùa hè này. Khoảng 80% người dân Nhật Bản trong các cuộc thăm dò gần đây nói rằng họ muốn Thế vận hội bị hủy bỏ hoặc hoãn lại. Các nhà tổ chức đã cố gắng dập tắt sự lo lắng bằng cách phát hành sách quy tắc về virus cho các VĐV, quan chức và giới truyền thông - bao gồm các hạn chế về di chuyển và kiểm tra thường xuyên. Nhưng, thực tế hiện tại thì thủ đô Tokyo và các khu vực khác của đất nước đang trong tình trạng khẩn cấp. Sự kiện thử nghiệm Olympic đầu tiên trong năm đã bị hoãn lại.

Nhật Bản vẫn chưa phê duyệt một loại vắc xin nào, dự kiến chỉ được đưa ra vào cuối tuần, trong đó hàng nghìn nhân viên y tế sẽ được ưu tiên tiêm chủng đầu tiên dự kiến vào cuối tháng 2.

Tin cùng chuyên mục