Mùa bầu chọn năm nay sẽ rất hấp dẫn

Quả bóng vàng Việt Nam là giải thưởng mang nhiều giá trị ý nghĩa không chỉ riêng nền bóng đá nước nhà mà còn của nền thể thao Việt Nam. Đó còn là đích ngắm để các cầu thủ hướng đến hàng năm để phấn đấu và hoàn thiện mình hơn.

Cuộc bầu chọn năm nay sẽ rất hấp dẫn với nhiều ứng viên tranh tài. Ảnh: Dũng Phương
Cuộc bầu chọn năm nay sẽ rất hấp dẫn với nhiều ứng viên tranh tài. Ảnh: Dũng Phương

Là giải thưởng danh giá của thể thao Việt Nam
Nhiều năm qua, bóng đá Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung đã xuất hiện thêm những giải thưởng khác. Nhưng không thể đậm nét bằng Quả bóng vàng VN khi giải thưởng vẫn tiếp tục duy trì được sự bền bỉ trong suốt 24 năm tuổi.
Điều đáng ghi nhận hơn là việc không phải lúc nào giải thưởng cũng được tổ chức trong điều kiện thuận lợi. Bởi Quả bóng vàng VN phải luôn song hành và bám sát vào thực tiễn đời sống của bóng đá Việt Nam. Nên có những gii ban tổ chức gặp khó khăn về tài chính, không hút được các nhà tài trợ và đặc biệt khi bóng đá nước nhà gặp cơn “sóng gió” thì giải thưởng vẫn luôn nhẫn nại để tồn tại, phát triển.
Vậy nên trong bối cảnh bóng đá nước nhà đang đại cát, gặt hái nhiều thành công thì Quả bóng vàng VN lại càng thể hiện được rõ vai trò và giá trị của giải thưởng trong việc đánh dấu lại quá trình hoạt động của cá nhân, tập thể trong suốt 1 năm.

Tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn, QBV VN 1998 và 2000. Ảnh: Quốc Cường
Hình ảnh Hồng Sơn mặc quân phục lên nhận giải

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của tôi với giải thưởng này là vào năm 1998 và 2000, khi cựu cầu thủ Thể Công Nguyễn Hồng Sơn khoác lên bộ quân phục lên nhận danh hiệu QBV Việt Nam. Một hình ảnh rất gần gũi của người lính, bộ đội cụ Hồ.
Trường hợp của Dương Hồng Sơn đoạt Quả bóng vàng VN 2008 cũng là dấu ấn khó quên khác. Xét trên Thế giới chứ không riêng Việt Nam, rất ít thủ môn đoạt danh hiệu cá nhân này. Thường những cầu thủ ở các tuyến trên gặp vấn đề trong suốt 1 năm thi đấu nhưng cũng phải thừa nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thủ môn, họ xứng được ghi nhận với những cống hiến của mình.
Thêm những trường hợp đặc biệt của các cầu thủ trẻ vượt qua các “anh lớn” để giành Quả bóng vàng VN. Điển hình là Phạm Văn Quyến năm 2003 và Nguyễn Quang Hải năm 2018. Văn Quyến hiện là cầu thủ trẻ tuổi nhất đoạt Quả bóng vàng VN. Tuy nhiên ở thời điểm đó, Quyến “béo” 19 tuổi chỉ mới cống hiến cho các đội tuyển trẻ. Trong khi Quang Hải nhận giải thưởng ở tuổi 21 nhưng đã là trụ cột không thể thay thế ở đội tuyển Quốc gia.
Hấp dẫn cuộc bầu chọn năm nay
Bóng đá Việt Nam đang trên đà thuận lợi sau khi có sự bứt phá lớn ở bóng đá trẻ đầu, giữa năm 2018 và thành công cuối năm 2018 của đội tuyển Quốc gia. Khí thế đó vẫn tiếp tục được duy trì  và nuôi dưỡng trong năm 2019 khi các đội tuyển Quốc gia đã thi đấu và giành kết quả tốt.

Lê Huỳnh Đức, cầu thủ đoạt QBV VN lần đầu tiên năm 1995. Ảnh: Quốc Cường
Trong khi V-League 2019 màu sắc được ổn định và đi vào nề nếp hơn. Dĩ nhiên vẫn còn những điều tồn đọng nhưng trên tất cả, lộ trình của sân chơi này đã có sự chuyển biến của dấu hiệu tích cực. Một bức tranh tươi sáng hơn nhiều so với những mùa giải trước.

Đến trước SEA Games 30, Quang Hải đã tỏa sáng khi chơi thành công trên các mặt trận và thâu tóm danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất V-League, rồi được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm ở AFF Awards Night 2019 mới đây. Sang những diễn biến tại SEA Games 30, cuộc đua tranh có phần quyết liệt hơn, nhưng cá nhân tôi vẫn cho rằng Quang Hải có phần nhỉnh hơn các cầu thủ khác.
Còn hai vị trí bạc và đồng cuộc đua sẽ rất hấp dẫn. Các cầu thủ sẽ cố gắng đoạt giải thưởng vì họ coi đó là điểm tựa tốt để phấn đấu, bứt phá cho mùa giải sang năm.

Tin cùng chuyên mục