Lùm xùm boxing Việt Nam: Liên đoàn xin lỗi vì kết quả không chính xác

Giải boxing toàn quốc 2017 đã bế mạc tại Bắc Ninh thế nhưng dư âm của nó vẫn khiến người trong giới không khỏi phiền lòng trước sự cố xảy ra khiến sự thiếu công bằng xuất hiện...

Bức xúc vì bị xử ép, đoàn boxing Quân đội đã không lên nhận giải. Ảnh: T. HOÀNG
Bức xúc vì bị xử ép, đoàn boxing Quân đội đã không lên nhận giải. Ảnh: T. HOÀNG

BTC giải xin lỗi, trưởng trọng tài xin rút

Sự cố xảy ra là kết quả trận chung kết hạng 81kg giữa VĐV Võ Văn Quế (Quân đội) với VĐV Lương Văn Toản (CAND). Tại trận đấu, Văn Quế chiếm ưu thế và lẽ ra phải được công nhận chiến thắng nhưng khi tổng hợp phiếu điểm, trọng tài chính bất ngờ công bố VĐV này thua trận. Quá bức xúc trước việc cho rằng bị xử ép, VĐV này không rời võ đài còn boxing Quân đội bỏ không lên nhận giải chung cuộc.

Giải boxing trẻ toàn quốc 2017 diễn ra ở Đắk Lắk trong tháng 7 vừa qua, boxing Việt Nam chứng kiến sự cãi vã và gây hấn giữa một số HLV địa phương với ông Nguyễn Duy Hùng do bức xúc trước việc VĐV của mình không được cho thi đấu dù đăng ký đúng điều lệ.

Ngay thời điểm trên, bộ phận chuyên môn được yêu cầu xem lại băng hình và ban trọng tài thẩm định đúng chuyên môn là Võ Văn Quế thắng chứ không phải Văn Toản. Tuy nhiên, BTC nhất quyết không đổi quyết định với cớ áp dụng đúng luật của Liên đoàn boxing thế giới (AIBA) là không được phép khiếu nại và trọng tài chính đã công bố kết quả thì không được thay đổi. Trưởng BTC giải boxing toàn quốc 2017 là Chủ tịch Liên đoàn boxing Việt Nam – ông Trần Minh Tiến và Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Hùng (phụ trách công tác trọng tài, trưởng ban giám sát giải) có mặt trực tiếp tại trận đấu nhưng bảo lưu quan điểm không cho thay đổi kết quả dù biết đã sai lệch.

“Chúng tôi luôn muốn một sự công bằng trong thi đấu. Như vậy mới đảm bảo đúng tinh thần thượng võ. Hiện tại, chúng ta thi đấu ở Việt Nam và kết quả được thẩm định lại bằng băng hình thì không thể lấy cớ vì AIBA mà không cho khiếu nại. Nếu trọng tài bắt đúng, không ai bức xúc và khiếu nại” – HLV Huỳnh Viết Khánh (đội boxing Quân đội) đã giãi bày khi chia sẻ lại.

Sự việc đã đi qua nhưng giới chuyên môn boxing trong nước đã rất không đồng tình ở cách điều hành như vậy.

Văn bản xin lỗi của Liên đoàn boxing Việt Nam tới đơn vị Quân đội. Ảnh: T. HOÀNG

Bằng quan điểm mạnh mẽ, chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh nói rất cụ thể “đây là giải mà Liên đoàn boxing được Tổng cục TDTT trao toàn quyền tổ chức thi đấu. Nhưng tôi thấy các em trọng tài làm việc chưa công minh dẫn tới thiếu kết quả chính xác trong thi đấu. Là những nhà quản lý, chúng tôi luôn muốn một tinh thần vì thể thao trong sáng thì mới phát triển được”. Ông Minh đang là Phó Chủ tịch Liên đoàn boxing Việt Nam và là người trực tiếp theo dõi nhưng cũng không khỏi bức xúc ở cách điều hành như vậy.  

Văn phòng đặt trụ sở của Liên đoàn boxing Việt Nam đã được yêu cầu trả lại mặt bằng từ ngày 1-10 cho Trung tâm TDTT Quốc phòng 2 tại TPHCM do đơn vị này không cho thuê nữa. Theo tìm hiểu, tính từ ngày 1-9 năm ngoái tới tới 30-9 năm nay, Liên đoàn boxing đã nợ hơn 324 triệu đồng tiền thuê và điện sinh hoạt.

Ngay khi giải boxing toàn quốc 2017 bế mạc, Liên đoàn boxing Việt Nam tức tốc gởi công văn (số 77 CV-LĐQAVN, ngày 30-9, do Chủ tịch Trần Minh Tiến ký) tới Cục Quân huấn – Bộ tổng tham mưu Quân đội (thuộc Bộ Quốc phòng) nhằm xin lỗi do không thể thay đổi kết quả vì luật của AIBA không cho thay đổi sau khi trọng tài đã công bố kết quả. Văn bản đã ghi rõ công nhận đúng chuyên môn thì VĐV Quế mới là người chiến thắng xứng đáng.

Mới nhất, trọng tài quốc tế cấp 3 sao được AIBA công nhận Vương Trọng Nghĩa – người đảm trách vai trò tổng trọng tài của giải boxing toàn quốc 2017 sau giải đã gửi báo cáo tới Tổng cục TDTT cùng Liên đoàn boxing Việt Nam, bộ môn boxing (Tổng cục TDTT) vào ngày 2-10 bày tỏ quan điểm về vấn đề tồn tại của boxing Việt Nam.

Ông Nghĩa ghi rõ: “Hiện nay với cương vị là 1 trọng tài, tôi thấy đau lòng và thấu hiểu mỗi khi sự chiến thắng bị tước đi bởi nguyên nhân của sự không công tâm, vì hạn chế về năng lực hoặc vì một số lý do nào đó từ phía lực lượng trọng tài gây nên”. Vị trọng tài đã chấp nhận chịu mọi hình thức kỷ luật ở vai trò của mình sau khi có lỗi xảy ra về công tác trọng tài đồng thời xin rút hoàn toàn từ nay không tham gia làm nhiệm vụ boxing nữa.

Có hay không sự bất hợp tác giữa lãnh đạo Liên đoàn boxing Việt Nam với bộ môn boxing (Tổng cục TDTT)?

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Vương Bích Thắng khẳng định có nắm được thông tin “sự cố” đáng tiếc ở giải toàn quốc 2017 và các đơn vị liên quan đã làm việc giải quyết sự vụ. Theo tìm hiểu, từ khi ra đời (năm 2015) tới nay, lãnh đạo Liên đoàn boxing trực tiếp làm tất cả các việc ở mọi giải đấu và để bộ môn boxing bị “việt vị” dù vai trò trưởng bộ môn boxing vẫn đang là Tổng Thư ký của Liên đoàn.

Tin cùng chuyên mục