Gym - fitness định hình lối sống mới

Đến các trung tâm thể dục thể thao, phòng gym và kiên trì làm bạn với máy tập cùng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý đã trở thành xu hướng được rất nhiều người dân thành phố, đặc biệt là giới công sở, các bạn trẻ lựa chọn nhằm giải tỏa áp lực công việc, cuộc sống.
Hướng dẫn tập luyện gym - fitness tại một trung tâm thể thao ở quận 3, TPHCM. Ảnh: P.NGUYỄN
Hướng dẫn tập luyện gym - fitness tại một trung tâm thể thao ở quận 3, TPHCM. Ảnh: P.NGUYỄN

Chịu “chi” tập luyện

Trước đây các trung tâm thể dục thể hình cung cấp dịch vụ thường chỉ có 1-2 thể loại là gym và aerobic, thì nay xu hướng xây dựng mô hình tổng hợp ngày càng nhiều, từ bình dân đến cao cấp. Đặc biệt, các câu lạc bộ (CLB), trung tâm gym - fitness cao cấp xây dựng đa dạng các dịch vụ gym, yoga, aerobic, zumba, boxing, cardio, bơi lội, massage, phục vụ ăn uống…, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Chia sẻ thường xuyên hình ảnh tập luyện với máy tập, nhảy zumba… tại một phòng tập ở quận 10 (TPHCM), anh Trần Thanh Tùng (33 tuổi) phần nào truyền cảm hứng tập luyện tích cực cùng thông điệp sống khỏe mạnh đến bạn bè mình. Anh cho biết đã đăng ký tập luyện ở đây được khoảng 1,5 năm với gói tập dài hạn. “Công việc quá bận rộn, trước đây mình khó có thể dành nhiều thời gian cho bản thân để tập luyện thể thao. Tuy vậy sau này mình nghĩ khác, quyết tâm tập luyện lâu dài, bài bản để có cơ thể khỏe khoắn, đầu óc minh mẫn, làm việc hiệu quả. Hơn nữa, ở trung tâm có rất nhiều gói tập cho khách hàng lựa chọn. Nhiều người rất chịu chi, bỏ cả hàng chục triệu đồng để sử dụng tất cả các dịch vụ”, anh Tùng kể.

Đến trung tâm fitness 4 buổi trong tuần, anh Trần Mạnh Hòa (30 tuổi, làm việc tại quận 5) chia sẻ: “Việc dành ra 1-2 giờ tập luyện là điều không dễ dàng nhưng vì thân hình mình trước đây quá nặng ký, rất mệt mỏi nên quyết tâm đầu tư. Mình đóng theo gói 6 tháng, chừng mười mấy triệu đồng. Cũng nhờ kiên trì, từ hơn 90kg, sau 1 năm mình còn chưa tới 80kg, cơ thể khỏe khoắn và tự tin trở lại. Thời gian đầu chỉ để rèn luyện sức khỏe nhưng bây giờ gym là sở thích, thói quen hàng ngày”.

Theo chị Phạm Thị Phương Thảo (HCV thể hình nữ), trước đây nhiều người chưa hiểu rõ việc quan trọng phải tập luyện hình thể, chỉ tập một vài thể loại nhưng bây giờ họ chấp nhận bỏ số tiền lớn vào các trung tâm để có thể vừa tập luyện và nghỉ ngơi. Đã có rất nhiều phòng tập 5 sao được xây dựng. Rõ ràng, nhà đầu tư đã thấy tiềm năng khách hàng rất lớn trong lĩnh vực này. Còn theo PT (huấn luyện viên cá nhân) Nguyễn Quyền, Quán quân Ngôi sao PT TPHCM 2019, mức độ đầu tư tập luyện trong các CLB thể dục thể thao dịch vụ có nhiều phân khúc, có bình dân, có cao cấp: “Với những khách hàng thực sự coi trọng chuyện tập luyện để nâng cao sức khỏe và mạnh khả năng tài chính, họ sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng tập luyện mỗi tháng. Tập luyện gym - fitness là nhu cầu thiết yếu của cơ thể mỗi người và tiềm lực khách hàng đang rất nhiều. Như công việc huấn luyện viên cá nhân của mình, hiện tại lượng khách hàng khá ổn định, trung bình từ 20-40 khách/ngày và dạy theo nhóm từ 3-5 khách”.

Hoa hậu Du lịch thế giới 2019 Tường Vy tập gym - fitness đều đặn mỗi ngày để giữ hình thể đẹp. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Lối sống tích cực

Có thể nói, tập gym - fitness bây giờ đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người. Hoạt động này đi vào lịch trình đời sống hàng ngày của họ.

Hoa hậu Du lịch thế giới 2019 được yêu thích nhất Tường Vy cho biết, từ 2 năm nay, hầu như như ngày nào cô cũng đến đến phòng tập, mỗi lần trung bình 2 giờ. “Mình chạy bộ máy, tập đùi, tập tay, tập vai… chia theo thời gian phù hợp. Cùng chế độ luyện tập, Vy có chế độ ăn uống rất hợp lý. Khi còn theo học chuyên sâu bóng chuyền tại Trường Đại học Thể dục Thể thao TPHCM, số cân nặng Vy tới 75kg. Nhưng tới lúc dự thi cuộc thi về fitness dành cho sinh viên, đi tập luyện và giảm được vài ký, từ đó mình có thêm nhiều động lực tập luyện”. Mình thấy sự thay đổi cực kỳ rõ, như đồ mặc rất dễ, không phải đi kiếm áo quần cỡ lớn; đặc biệt, vừa tốt cho sức khỏe vừa thuận lợi cho công việc”, Tường Vy kể.

Với Vy, việc duy trì tập luyện thật sự không dễ dàng trong thời gian đầu nhưng bây giờ đã thành thói quen, không tập sẽ thấy khó chịu. Vy cũng hay chụp ảnh chia sẻ việc tập luyện như một cách nhắc nhớ bản thân và truyền cảm hứng đến bạn bè trên mạng xã hội. Vy chia sẻ: “Lúc xu hướng tập luyện này mới phổ biến người ta tập theo kiểu trào lưu nhưng càng về sau thì rõ ràng ai cũng hiểu được rằng đây đã là lối sống. Tập luyện là cho chính mình, vì sức khỏe, vì công việc”.

Theo chị Phạm Thị Phương Thảo, việc tập luyện gym - fitness đều đặn mang rất nhiều lợi ích, giúp cơ thể cường tráng, tinh thần minh mẫn và người ta thấy yêu đời. Việc tập luyện hiệu quả hay không, hiệu quả đến đâu quan trọng chính là ở ý thức tự tập luyện, sự đầu tư của mỗi người. “Nếu chúng ta không có nhiều thời gian tập luyện thì vẫn phải tập tính kiên trì. Ngoài ra, duy trì chế độ dinh dưỡng, 80% phải đi theo khuôn khổ. Và muốn có một thân hình chuẩn thì nên tìm một PT chuyên nghiệp hướng dẫn”, chị Thảo chia sẻ. Riêng PT Nguyễn Quyền cho biết, mỗi người khi quyết định tập luyện cần có tinh thần nghiêm túc, tuân thủ đúng chương trình HLV đặt ra, vì nhiều người thường hay quyết tâm cao độ nhưng chỉ được một thời gian. Và tập muốn hiệu quả, thay đổi tốt nữa phải có chế độ ăn uống hợp lý, tạo sự cân bằng trong chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi.

Không hề ngẫu nhiên mà tập luyện thể thao lại được ưa chuộng như bây giờ. Và đó cũng không đơn thuần chỉ là trào lưu mà thật sự trở thành một thói quen nghiêm túc, lối sống tích cực, là phong cách sống văn minh, thay đổi quan niệm về vẻ đẹp hình thể.

PGS-TS Lương Thị Ánh Ngọc, Trưởng Bộ môn Giáo dục thể chất của Đại học Quốc tế Hồng Bàng, cho rằng, hiện nay nhu cầu tập luyện để sở hữu cơ thể khỏe mạnh, thân hình săn chắc của người dân khá cao. “Đã có nhiều người chọn thể dục thể thao, rèn luyện thể hình, giữ gìn sức khỏe là thói quen sống nên lĩnh vực này rất phát triển. Do đó, gym - fitness đã trở thành một ngành học được Đại học Quốc tế Hồng Bàng đào tạo, cung ứng nguồn lao động chất lượng quốc tế cho nhu cầu tuyển dụng giáo dục thể chất và kinh doanh dịch vụ gym hiện nay. Số lượng sinh viên đăng ký học và ra trường luôn luôn có việc làm ngày càng cao”, bà Ánh Ngọc nói.

Tin cùng chuyên mục