Chia tay Mỹ, Ánh Viên về nước tập luyện chờ lấy chuẩn dự Olympic

Nữ VĐV xuất sắc nhất của SEA Games 30, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã chính thức trở về Việt Nam tập luyện, chuẩn bị cho cuộc chiến quan trọng nhất trong năm 2020 là giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020 ở các nội dung bơi cá nhân hỗn hợp sở trường.

Sau hơn 6 năm "tu nghiệp" ở Mỹ, kình ngư Ánh VIên đã trở về nước tập luyện.
Sau hơn 6 năm "tu nghiệp" ở Mỹ, kình ngư Ánh VIên đã trở về nước tập luyện.

Thật ra, sau khi rời SEA Games 30 hồi cuối năm 2019, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở về tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM (Quận Thủ Đức, TPHCM), đồng thời bắt đầu bước vào con đường theo đuổi bằng cử nhân TDTT tại Trường Đại học TDTT TPHCM. Nhưng mới đây, ông Vương Bích Thắng – Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – mới chính thức khẳng định nữ kình ngư người Cần Thơ đã chia tay chuyến tập huấn dài ở nước Mỹ để trở về nước tập luyện, đồng thời sẽ tham dự nhiều giải đấu quốc tế với mục tiêu tranh đoạt tấm vé đến Tokyo 2020.

Như vậy, sau hơn 6 năm được đưa sang Mỹ luyện nghề, Ánh Viên đã giúp bơi lội Việt Nam khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế, vượt ra ngoài khuôn khổ của SEA Games để đến gần hơn với đẳng cấp châu lục lẫn thế giới. Kình ngư sinh năm 1996 đã tạo ra những cảm xúc tuyệt vời cho thể thao nước nhà, đặc biệt là hình ảnh Ánh Viên bước vào ngôi đền dành cho các huyền thoại của SEA Games khi đoạt đến 25 tấm HCV cá nhân.

Ánh Viên đã trở thành tượng đài của bơi lội Việt Nam.
Hai năm trở lại đây, nhận thấy sự tiến bộ của Ánh Viên không còn mãnh liệt như trước, đặc biệt là việc không thể thay đổi HLV tài năng hơn để giúp cô cải thiện kỹ thuật, tốc độ nước rút… Tổng cục TDTT buộc phải tính toán lại kế hoạch, đưa Ánh Viên trở về nước với hy vọng giúp cô trấn tĩnh lại, trước khi tạo nên bước đột phá mới.

"Tổng cục TDTT và cơ quan chủ quản là Quân đội đã thống nhất không đưa Ánh Viên sang Mỹ dài hạn nữa mà sẽ tập huấn trong nước và tăng cường các thi đấu quốc tế, tập huấn ngắn hạn nước ngoài", Tổngcục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng chobiết thêm. 

Ánh Viên vẫn thuộc diện đầu tư trọng điểm của thể thao Việt Nam.
Người đứng đầu tổng cục TDTT thừa nhậntrước đây việcđưa Ánh Viên sang Mỹ tậphuấn chủ yếu là tận dụng cơ sở vật chất nước bạn, trong khi các chế độ khác, thầy trò Ánh Viên phải rất tằn tiện, thậm chí cắt giảm một phần thực phẩm chức năng vì kinh phí có hạn.“Thời gian qua việc dồn tiền cho Ánh Viên tập huấn Mỹ cũng phần nào ảnh hưởng tới các VĐV khác, bởi tiền cấp cho bộ môn và ngành thể thao nói chung là rất khiêm tốn. Tương tự như trường hợp của Hoàng Xuân Vinh - người giành 1 HCV, 1 HCB Olympic 2016, nếu dồn hết đầu tư để Xuân Vinh có vé đi Olympic 2020 thì các VĐV trẻ khác lại ít được thi đấu quốc tế. Vì vậy ngành thể thao phải tính toán rất kỹ", ông Vương Bích Thắng bày tỏ.
Mục tiêu của Ánh Viên là tranh đoạt vé dự Olympic 2020.
Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho biết việc chuyển sang hình thức tập huấn khác không có nghĩa là ngành TDTTkhông đầu tư cho Ánh Viên, mà vẫn xếp cô vào diệnVĐV trọng điểm. Sát sườn là nhiệm vụ giành được vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020 khởi tranh vào tháng 7 tới đây, hoặc ở các nội dung cá nhân hỗn hợp (200m, 400m) hoặc cự ly bơi ngửa vốn là sở trường của Ánh Viên trước đây.

Hiện tại, bơi lội Việt Nam mới chỉ có kình ngư Nguyễn Huy Hoàng giành được vé dự Olympic 2020 ở cự ly 800m tự do nam. Trong khi đó, thành tích của Ánh Viên ở cự ly 400m cá nhân hỗn hợp nữ còn cách chuẩn đến Nhật Bản khoảng 4 giây nữa.

Tin cùng chuyên mục