Bóng bàn Việt Nam: Chọn thêm Tuấn Quỳnh, Nguyễn Thị Nga?

Các thành viên đội bóng bàn Việt Nam về nước hôm nay 6-6 sau khi kết thúc thi đấu giải vô địch thế giới 2017. Bây giờ là lúc bóng bàn Việt Nam bước vào hành trình chuẩn bị cho SEA Games 2017. 
Trưởng bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) – ông Phan Anh Tuấn đã chia sẻ đội tuyển bóng bàn Việt Nam sẽ tập trung giai đoạn 2 chuẩn bị SEA Games 2017 từ tuần này. Lãnh đạo bộ môn xác nhận, đội tuyển chọn 5 nam, 5 nữ để rèn quân thi đấu SEA Games. Theo tìm hiểu, sau nhiều xem xét, suất thứ 5 lên đội tuyển nhiều khả năng sẽ dành cho Trần Tuấn Quỳnh (nam) và Nguyễn Thị Nga (nữ). 
Bóng bàn Việt Nam: Chọn thêm Tuấn Quỳnh, Nguyễn Thị Nga? ảnh 1 Tuấn Quỳnh và Nguyễn Thị Nga được đưa vào để xem xét trao suất lên đội tuyển. Ảnh: Dũng Phương
 
Bóng bàn Việt Nam: Chọn thêm Tuấn Quỳnh, Nguyễn Thị Nga? ảnh 2
 Trước đó, những gương mặt gồm Đinh Quang Linh, Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân, Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Đinh Thị Huệ, Vũ Thị Hà đã chắc suất tập trung đội tuyển tại giai đoạn 2. Họ được suất do đứng trong 4 vị trí dẫn đầu nội dung đơn tại giải VĐQG 2017. Tuấn Quỳnh và Nguyễn Thị Nga được đưa vào để xem xét trao suất lên đội tuyển một phần từ thành tích chuyên môn đã có tại SEA Games 28-2015.

Theo quy định của BTC môn bóng bàn tại SEA Games 29-2017, thành tích VĐV của từng quốc gia tại SEA Games cách đây 2 năm được lấy để làm tiêu chí lựa chọn hạt giống khi bốc thăm. Tại Singapore khi đấu SEA Games 28-2015, Tuấn Quỳnh có HCĐ đôi nam còn Nguyễn Thị Nga có HCĐ đơn nữ. Chắc chắn, họ đứng trong nhóm hạt giống nội dung tại SEA Games 29-2017 nếu được góp mặt tại Malaysia. Việc lựa chọn VĐV do lãnh đạo bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn bóng bàn Việt Nam xem xét để tìm sự tối ưu nhất. 
Không ai muốn một lần nữa bóng bàn sẽ xảy ra tranh cãi nội bộ. Vì thế, giới chuyên môn tin rằng lựa chọn của nhà quản lý nên công tâm nhất. Chuẩn bị cho SEA Games 27-2013 và SEA Games 28-2015, nội bộ đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã phải tổ chức thi đấu nội bộ chọn người đi tranh tài. Ở từng cuộc đấu ấy, đã có những gương mặt không đi SEA Games vì nhiều lý do khác nhau. Năm 2013, Đinh Quang Linh đã không đi SEA Games sau khi không tham gia lượt đấu tuyển chọn. Năm 2015, Nguyễn Thị Việt Linh đấu tuyển chọn không thành công nên cũng ở nhà. Ông Phan Anh Tuấn khẳng định, “trường hợp Tuấn Quỳnh, Nguyễn Thị Nga đã được đưa ra bàn thảo rất kỹ. Chúng tôi tham vấn ý kiến của 2 HLV trên đội tuyển là Lê Đức Thọ, Nguyễn Nam Hải và cả ý kiến một số nhà quản lý, chuyên gia bóng bàn chứ không phải bỗng nhiên đưa họ vào xem xét”. Điểm có thể khiến tranh cãi lại xảy ra chính là Tuấn Quỳnh và Nguyễn Thị Nga đã không thi đấu thành công trong nội dung đơn tại giải VĐQG 2017. Dù vậy, nhà quản lý và ban huấn luyện toàn quyền thẩm định chuyên môn nên đủ cơ sở để đưa quyết định.  Từ sau SEA Games 28-2015, Trần Tuấn Quỳnh đã không tham gia đội tuyển quốc gia. Chúng ta đổi mới nhiều với những người trẻ như Anh Tú, Đức Tuân, Tuấn Anh. Tuy vậy, nếu đứng trong đội hình đồng đội, tay vợt người Hà Nội này vẫn có khả năng tạo được lợi thế. Hiện tại, bóng bàn nam Việt Nam đặt mục tiêu quan trọng về thành tích huy chương ở nội dung đồng đội. “Đức Tuân, Tuấn Anh là những người trẻ chơi có tốc độ. Nhưng họ còn thiếu là chưa có những sở trường riêng. Người trong nghề gọi là có “quả riêng”. Đây mới là yếu tố để anh có thể thắng đối thủ nếu rơi vào thế tranh chấp giằng co. Quả sở trường là rất quan trọng”, chuyên gia bóng bàn Nguyễn Đức Long (nguyên trưởng bộ môn bóng bàn – Tổng cục TDTT) từng phân tích. Tại SEA Games 28-2015, Trần Tuấn Quỳnh đã chơi hiệu quả đầy bất ngờ và cùng đồng đội lọt vào chung kết đồng đội nam. Chiếc HCB của đồng đội nam là thành tích cao nhất mà đội tuyển bóng bàn Việt Nam đạt được tại SEA Games cách đây 2 năm.  
So với giai đoạn 1 của đợt tập trung năm 2017 cùng đội hình đã dự giải vô địch Đông Nam Á 2016, đội bóng bàn Việt Nam trong giai đoạn 2 năm 2017 thay đổi nhân sự nhiều. Các tay vợt đã lên tuyển đợt 1 và từng dự vô địch Đông Nam Á 2016 là Quang Linh, Anh Tú, Đức Tuân, Tuấn Anh, Mỹ Trang, Tường Giang, Việt Linh, Nguyễn Thị Nga. Giai đoạn 2, Việt Linh, Tường Giang là những người bị loại. Số bổ sung là Tuấn Quỳnh (có thể), Đinh Thị Huệ, Vũ Thị Hà, Diệu Khánh, Nguyễn Thị Nga (có thể).

Tin cùng chuyên mục