Thế giới NBA

Vì sao LA Clippers mua Teodosic?

Bản hợp đồng có thời hạn 2 năm trị giá lên đến 12,3 triệu USD. Teodosic là ai mà có thể thu hút được một đội bóng hàng đầu của Giải bóng rổ nhà nghề Bắc Mỹ?

Hôm 10-7, CLB Los Angeles Lakers (xếp hạng 2 ở Khu vực Thái Bình Dương ở NBA mùa giải năm ngoái – chỉ đứng sau Golden State Warriors, đội bóng sau đó đã đăng quang ngôi vô địch NBA, và xếp hạng 4 ở bảng miền Tây, lọt vào vòng đấu play-off đầu tiên) đã chính thức ký hợp đồng với một cầu thủ người Serbia là Milos Teodosic. Bản hợp đồng có thời hạn 2 năm trị giá lên đến 12,3 triệu USD. Teodosic là ai mà có thể thu hút được một đội bóng hàng đầu của Giải bóng rổ nhà nghề Bắc Mỹ?

Màn trình diễn sáng chói ở Olympic 2016

Cầu thủ 30 tuổi chơi ở vị trí hậu vệ dẫn bóng này sở hữu những đường chuyền “có tính chính xác đến từ centimet”. Có thể hình đồ sộ (cao 1m95, nặng 87 kg), anh không hề nề hà lao vào các pha tranh chấp bóng tay đôi.

Là một tài năng đã được nhiều CLB lớn ở châu Âu và NBA theo đuổi từ rất lâu, Teodosic đã thật sự chinh phục được những tuyển trạch viên người Mỹ với màn trình diễn sáng chói ở Olympic Rio de Janeiro 2016, đặc biệt trong những trận đấu mà đội tuyển Serbia của anh đối mặt với “Dream Team” của người Mỹ.

Cụ thể, trong trận đấu vòng bảng hôm 12-8-2016, Teodosic đã ghi được đến… 18 điểm (chỉ sau… 9 pha bắn bóng), và cũng có 6 đường kiến tạo ghi điểm cho đồng đội.

Trong trận đấu này, Teodosic đã có những pha xử lý bóng thuộc loại “kinh điển” khiến các chuyên gia phải ngã ngửa, và nhiều người đã phải bái phục, gọi anh là “Chúa tể Teodosic”, với những pha đột phá qua người Paul George hay là pha chuyền bóng trước sự bất lực của Kevin Durant- 2 “tượng đài” ở NBA.

Màn trình diễn của Teodosic đã giúp Serbia chỉ để thua sát nút “Dream Team” với điểm số 91-94. Sau đó, trong trận đấu chung kết tranh HCV, khi tuyển Mỹ đã tìm ra cách khắc chế Teodosic, chỉ khiến anh ghi được... 9 điểm và có 3 pha kiến tạo. Đó cũng là lý do tuyển Serbia đã để thua cách biệt 66-96 và nhận HCB. 

Vì sao LA Clippers mua Teodosic? ảnh 1 Milos Teodosic (trái) trong trận đấu với tuyển Mỹ ở Olympic 2016
Tung hoành ở châu Âu

Nhưng với những gì đã thể hiện, hình ảnh của Teodosic đã nằm trong “tầm ra-đa” của nhiều tuyển trạch viên. Đương nhiên, LA Clippers chỉ là một trong số đó.

Sau kỳ Thế vận hội ở Brazil, nhiều chuyên gia nhận định Teodosic là cầu thủ bóng rổ quốc tế giỏi nhất hiện không chơi ở đấu trường NBA. Nhận định này còn trở nên có giá trị khi có rất nhiều Tổng Giám đốc của các CLB ở NBA bỏ phiếu cho nhận định này (chiếm tỷ lệ 53,6%).

Chưa từng thành danh ở NBA, nhưng Teodosic lại có được tất cả vinh quang ở giải đấu hàng đầu châu Âu là EuroLeague. Trong màu áo của Olympiacos (Hy Lạp) từ năm 2007 đến năm 2011, anh giành 2 ngôi vô địch quốc gia, từng 2 lần được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch Hy Lạp và thắng giải “Cầu thủ giá trị nhất EuroLeague” trong năm 2010.

Đến khi chuyển sang CSKA Moskva (Nga), Teodosic còn chạm tay vào nhiều vinh quang hơn, ngoài 6 danh hiệu vô địch VTB United League (Giải Vô địch nước Nga, nhưng được xem là giải Vô địch “Liên Xô cũ” thu nhỏ, khi có cả sự tham gia của các đội bóng khác đến từ Belarus, Estonia, Kazakhstan và Latvia), đáng chú ý nhất là chiếc cúp vô địch EuroLeague 2016 (khi CSKA đánh bại Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ trong trận chung kết với điểm số đầy kịch tính là 101-96.

Cũng trong mùa giải đó, Teodosic được bầu chọn là “Cầu thủ bóng rổ xuất sắc nhất châu Âu” do FIBA tổ chức bình chọn, bên cạnh danh hiệu “Cầu thủ giá trị nhất mùa giải của EuroLeague”. Gặt hái được những thành công to lớn đó, lãnh thổ châu Âu đã trở nên quá chật hẹp cho “con Rồng Serbia” tung hoành.

Những thông số kỹ thuật của Teodosic lý giải tại sao LA Clippers lại cần anh đến như vậy. Trong 29 trận đấu, anh đã ghi được trung bình 16,1 điểm, có 6,8 đường bóng kiến tạo ghi điểm cho các đồng đội của mình. Tỷ lệ ghi điểm thành công của anh là 44,4% từ những những pha ghi 2 điểm, 38,1% từ những cú bắn bóng 3 điểm và 89,7% từ những pha bắn phạt trong vòng cấm. Đó là những tỷ lệ không tồi. 

Từ lâu đã nằm trong tầm “ra-đa” của NBA

Teodosic từ lâu đã luôn là một chủ đề “cực hot” trong các tin đồn chuyển nhượng của làng bóng NBA, dù chỉ là một người ngoại quốc.

Hồi năm 2013, CLB Memphis Grizzlies từng đề nghị mua anh theo một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm, giá được dự đoán khoảng 5 triệu USD. Nhưng ở vào thời điểm đó, Teodosic đã từ chối vì nhận thấy thời điểm chưa “chín muồi”, vả lại, anh vẫn còn quá nhiều mục tiêu phải theo đuổi trên đấu trường châu Âu.

Tất nhiên, ai cũng hiểu, không phải “tự nhiên” mà Grizzlies đưa ra đề nghị “kỳ cục” này. Các tuyển trạch viên của họ đã phải “há hốc mồm chứng kiến” trận đấu anh làm khổ hàng phòng ngự của Minnesota Timberwolves khi đội bóng này đối đầu với CSKA trong giai đoạn chuẩn bị cho đầu mùa giải 2012-2013. Trong trận đấu “kinh điển” đó, Teodosic đã ghi được 26 điểm, tung ra 9 đường kiến tạo ghi điểm cho đồng đội của mình.

Ưu thế so với NBA

Cũng giống như hậu vệ ghi điểm Ricky Rubio (cầu thủ người Tây Ban Nha thứ 10 xuất hiện tại NBA), người đã chơi rất hay kể từ khi chuyển đến với Timberwolves, từng được bầu chọn vào Đội hình tân binh tiêu biểu của mùa giải 2011-2012, hiện vừa chuyển sang Utah Jazz, Teodosic sẽ mang đến cho Giải bóng rổ nhà nghề Bắc Mỹ sự tinh tế và những kỹ năng xử lý bóng độc nhất vô nhị.

Ở tuổi 30, độ tuổi mà thể lực đã bắt đầu hạn chế và cần sử dụng đầu óc nhiều hơn, Teodosic được cho là có lợi thế về thể lực hơn những cầu thủ NBA ở cùng độ tuổi do quãng đường di chuyển trong từng trận đấu và trong tất cả các trận đấu của anh ít hơn so với những đối thủ đã lăn lộn nhiều năm ở NBA, đơn giản vì EuroLeague và Giải Vô địch nước Nga dù cộng lại vẫn có thời gian ngắn hơn so với lịch trình 1 mùa giải của NBA và những va chạm, đòi hỏi về thể lực cũng ít hơn hẳn.

Thay thế cho Chris Paul

Teodosic đã đáp ứng được nhu cầu của LA Clippers gần như ngay lập tức, sau khi đội bóng này  vừa trao đổi hậu vệ ghi điểm người bản xứ Chris Paul cho Houston Rockets để giành lấy Patrick Beverley (người từng có thời gian sang Nga, chơi bóng cho Spartak Saint Petersbourg và  cũng từng sát cánh với Teodosic trong màu áo của Olympiacos) và… 6 cầu thủ khác, bao gồm những Sam Dekker, Montrezl Harrell, Darrun Hilliard, DeAndre Liggins, Lou Williams, Kyle Wiltjer, cộng thêm quyền lựa chọn cầu thủ đầu tiên của chính Rockets vào năm 2018 (đây là vụ trao đổi 1 người lấy nhiều cầu thủ nhất trong lịch sử NBA).

Để giành lấy chữ ký của Teodosic, LA Clippers đã đánh bại hàng loạt CLB khác ở NBA như là Chicago Bulls, Timberwolves…

Vì sao LA Clippers mua Teodosic? ảnh 2 Milos Teodosic  trong buổi ký hợp đồng với LA Clippers
Với năng lực của mình, cộng với sự ra đi của Paul, Teodosic sẽ có mặt ngay trong đội hình xuất phát và giữ nhiệm vụ lĩnh xướng hàng công của LA Clipppers, thay vào chỗ trống của Paul.
Anh được đánh giá là có thể phối hợp tốt cùng Beverley trên hàng hậu vệ và hứa hẹn tạo ra những đột biến cho đội bóng của thành phố Los Angeles.
Chính Beverly nhận định: “Anh ấy có thể là cây chuyền bóng xuất sắc nhất NBA ngay ở vào thời điểm này. Chỉ số IQ của anh ấy trong bóng rổ cao hơn bất kỳ ai tôi từng chứng kiến. Anh ấy rất tinh quái trong lối chơi của mình. Chàng trai này có thể thành công ở NBA”.

Tin cùng chuyên mục