Trải nghiệm cần thiết

Kỳ SEA Games diễn ra 2 năm trước, Công Lịch đoạt HCB, nhưng nếu “vót nhọn” chuyên môn và cải thiện thông số thời gian thêm nữa, anh hoàn toàn có thể đánh bại nhà vô địch Kunanon Sukkaew của Thái Lan...
Không nên vội vã khẳng định rằng bộ sưu tập thành tích của các tuyển thủ ở 3 chặng đua của hệ thống giải Asian Grand Prix Series 2017 là đủ để điền kinh Việt Nam chiếm lĩnh đấu trường SEA Games 29 diễn ra vào tháng 8 tới đây.
Cuộc tranh tài vừa qua, suy cho cùng cũng chỉ như một chuyến đi mang tính trải nghiệm, đánh giá lại phong độ sau gần nửa năm tập luyện của những gương mặt được cho là chủ lực của đội tuyển quốc gia trong giai đoạn chuẩn bị tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á, cũng như cho tương lai.
Trải nghiệm cần thiết ảnh 1 Quách Công Lịch đang tạo niềm tin lớn cho giới chuyên môn khi thăng tiến qua từng tour đấu. Ảnh: HUY THẮNG 
Tất nhiên, những tấm HCV mà Quách Thị Lan (400m nữ), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa nữ), Quách Công Lịch (400m nam) hay sự trở lại của nhà vô địch nhảy cao Dương Thị Việt Anh, của tài năng trẻ Lê Tú Chinh (100m nữ) cũng đáng khen ngợi. Ít nhất, theo đánh giá của ông Dương Đức Thủy (Trưởng bộ môn điền kinh Việt Nam), điều đó sẽ tạo thêm động lực cho đội tuyển hướng đến những mục tiêu lớn hơn, mà sát sườn là bảo vệ vị trí hạng nhì toàn đoàn hoặc cạnh tranh thẳng thắn ngôi dẫn đầu với điền kinh Thái Lan.
Có thể nhận thấy, trong chuyến đi kể trên, Quách Công Lịch là gương mặt duy trì được thành tích khá nhất, tức là thăng tiến theo từng tour đấu. Từ thông số 47 giây 21, VĐV người Thanh Hóa đã rút xuống còn 47 giây 13 ở tour thứ nhì, trước khi chốt lại tour thứ 3 với 46 giây 66. Đấy mới là điều đáng quan tâm, còn việc giành HCV hay HCB chỉ mang ý nghĩa nhất thời, bởi giới chuyên môn đang kỳ vọng, Công Lịch sẽ cùng cô em gái Quách Thị Lan đem về cho điền kinh Việt Nam từ 2-3 tấm HCV ở các cự ly 400m và 400m rào (nam, nữ).
Kỳ SEA Games diễn ra 2 năm trước, Công Lịch đoạt HCB, nhưng nếu “vót nhọn” chuyên môn và cải thiện thông số thời gian thêm nữa, anh hoàn toàn có thể đánh bại nhà vô địch Kunanon Sukkaew của Thái Lan, để độc chiếm ngôi đầu khu vực. Chưa kể, với tiềm năng thành tích khá ổn định thời gian vừa qua, Công Lịch cũng đủ sức tranh chấp với VĐV người Mỹ gốc Philippines là Eric Cray ở cự ly 400m rào nam (Lịch cũng đang giữ tấm HCB).
Từ nay đến khi dự SEA Games 29 ở Malaysia, điền kinh Việt Nam còn đấu thêm nhiều giải nữa, trong đó có những giải quốc tế mở rộng tại châu Á, giải Vô địch thế giới…, để đánh giá sự tiến triển về chuyên môn của các tuyển thủ. Giới chuyên môn trông chờ bộ môn điền kinh vẫn chưa tung ra hết lực lượng, âm thầm rèn quân với mục tiêu đạt hoặc vượt thành tích 11 HCV giành được ở kỳ SEA Games 2 năm trước.

Tin cùng chuyên mục