Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn: “Tuyển việt nam sẽ vào vòng chung kết Asian Cup 2011”

Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn: “Tuyển việt nam sẽ vào vòng chung kết Asian Cup 2011”

Bóng đá Việt Nam đặt lộ trình cất cánh thế nào sau khi đã leo lên đỉnh khu vực với ngôi vô địch AFF Cup 2008? Câu hỏi này được SGGP Thể Thao đặt lên bàn Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn...

Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn: “Tuyển việt nam sẽ vào vòng chung kết Asian Cup 2011” ảnh 1
Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn với chiếc HCV AFF Cup 2008.

Đội tuyển Việt Nam đã vô địch AFF Cup 2008. Ngoài chuyện giữ ngôi vô địch khu vực trong tương lai, người hâm mộ bóng đá Việt Nam còn muốn đòi hỏi tuyển Việt Nam phải phóng tầm mắt đến mục tiêu cao hơn

Tôi hiểu rõ điều này. Nhưng quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: Mục tiêu phải phù hợp và thực tế với năng lực của đội tuyển chứ không mơ mộng thái quá, bởi như vậy chỉ khiến cho cầu thủ thêm áp lực và khó hoàn thành nhiệm vụ.

Ngay như tại AFF Cup 2008, chúng ta vô địch vì cầu thủ được chuẩn bị tâm lý và không bị áp lực, nên có cơ hội là vô địch. Tất nhiên, ngoài một lộ trình chuẩn, vai trò của ông Calisto đối với vấn đề tâm lý, làm cân bằng đội tuyển là cực kỳ quan trọng.

Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn: “Tuyển việt nam sẽ vào vòng chung kết Asian Cup 2011” ảnh 2
Từ chức vô địch AFF Cup 2008, mục tiêu của đội tuyển là vào vòng chung kết Asian Cup 2011.

Sau AFF Cup 2008, tuyển Việt Nam có nhiệm vụ kế tiếp là vòng loại Asian Cup 2011. Mục tiêu cụ thể sẽ như thế nào, thưa ông?

Tuyển Việt Nam sẽ lọt vào vòng chung kết Asian Cup 2011. Điều đó đồng nghĩa, tuyển Việt Nam phải đứng ở 1 trong 2 vị trí đầu bảng. Bước ra sân chơi khu vực, chúng ta gặp những thách thức lớn hơn rất nhiều, nhưng nhờ có thành tích tốt ở Asian Cup 2007, vì vậy tuyển Việt Nam được chọn làm hạt giống trong bảng.

Khó khăn đấy, nhưng tôi nghĩ, đối thủ của chúng ta cũng không quá sức như ở một số bảng khác. Tôi tin là tuyển Việt Nam có cơ hội ở vòng loại Asian Cup 2011.

Ở Asian Cup 2007, tuyển Việt Nam đã đứng trong tốp 8, giờ chẳng lẽ chỉ đơn giản là lọt vào VCK?

Tất cả đều phải đi từng bước một. Chúng ta phải có mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2011 rồi sẽ tính tiếp. Nói gì đi nữa, ở Asian Cup 2007, tuyển Việt Nam cũng có may mắn vì không phải trải qua vòng đấu bảng.

Vấn đề là sau AFF Cup, năm 2009, tuyển Việt Nam ít có cơ hội thi đấu. Và theo “lệ”, năm nay chúng ta phải nhường cho đội U23 Việt Nam?

Ưu tiên cho đội U23 Việt Nam thì rõ rồi, bởi chúng ta có mục tiêu ở SEA Games 25, và điều ấy thì đã thống nhất kế hoạch từ trước. Bản thân đội U23 Việt Nam, ngay từ năm 2008, chúng ta đã hoạch định lộ trình và thực hiện nó. Bằng chứng là những giải đấu mời liên tiếp như Merdeka Cup, Grand Royal Challenger Cup tại Myanmar, U23 Việt Nam đã được cử đi cọ xát.

Với tuyển Việt Nam, chúng tôi sẽ sắp xếp các trận giao hữu quốc tế ở Việt Nam và nước ngoài để thầy trò ông Calisto luôn sẵn sàng trong trạng thái thi đấu. Nói thật, ngay sau Asian Cup 2007, việc chọn khách mời thi đấu cùng tuyển Việt Nam không khó, thậm chí Việt Nam còn đắt khách là khác.

Như cách chúng tôi chọn CHDCND Triều Tiên, Uzbekistan, một phần là nhắm đến việc phóng tầm ra ngoài châu lục. Vấn đề là phải lựa thời gian thích hợp, bởi thành viên đội tuyển cũng phải đá V-League. Phải có phương án dung hòa tất cả.

Sau AFF Cup 2008, liệu tuyển Việt Nam đã có một lối chơi mang tính bản sắc để duy trì và phát triển trong tương lai?

Tôi cho là tuyển Việt Nam đã xây dựng thành công cách chơi và lối chơi. Chúng ta đã chọn lối chơi hợp lý, phù hợp với độ khéo léo và tốc độ của cầu thủ Việt Nam. Đó là nền tảng cho tương lai.

Có một vấn đề: kiến trúc sư cho lối chơi mang tính bản sắc ấy là ông Calisto sẽ hết hợp đồng sau năm 2009, trong khi mục tiêu của chúng ta là hướng đến Asian Cup 2011?

VFF và Calisto chưa đả động đến hợp đồng. Nhưng hãy tin chúng tôi, giữa VFF và ông Calisto có những mối ràng buộc đặc biệt, nhất là sau thành công ở AFF Cup 2008, cho nên việc nói đến hợp đồng chỉ là thủ tục. Chúng tôi chắc chắn hợp tác lâu dài.

Yến Nhi (Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục