Nguyễn Ngọc Trường Sơn mong được thi đấu nước ngoài nhiều hơn

Khép lại giải đấu trong ngày 26-4, ngay khi lên nhận cúp vô địch cờ chớp, đại kiện tướng của cờ vua Cần Thơ mới có những chia sẻ cùng phóng viên Sài Gòn Giải Phóng.
Ảnh: TRẦN QUANG
Ảnh: TRẦN QUANG

Đại kiện tướng Nguyễn Ngọc Trường Sơn là người được chú ý nhiều tại giải cờ vua VĐQG 2017 (thi đấu ở NTĐ Trịnh Hoài Đức – Hà Nội). Khép lại giải đấu trong ngày 26-4, ngay khi lên nhận cúp vô địch cờ chớp, đại kiện tướng của cờ vua Cần Thơ mới có những chia sẻ cùng phóng viên Sài Gòn Giải Phóng.

- Phóng viên: Lâu rồi, Trường Sơn mới ra Hà Nội thi đấu. Tại giải VĐQG 2017, Trường Sơn đã có HCV cờ chớp nhưng đánh giá tổng thể chung, bạn thấy chuyên môn của mình đã được tốt nhất chưa?

>> Nguyễn Ngọc Trường Sơn: Thực ra, mình chưa ở phong độ tốt nhất. Năm nay, tôi chỉ đăng ký 2 nội dung là cờ nhanh và cờ chớp. Vì thế, mình được chút thuận lợi khi bước vào đấu 2 nội dung trên do không bị hao sức vì đấu cờ tiêu chuẩn. Các bạn đối thủ đã phải thi đấu cờ tiêu chuẩn trước đó nên ít nhiều bị hao tổn sức lực. Về bản thân, Sơn thấy mình chưa được tốt cho lắm. Giải trong nước, Sơn xác định là cuộc tập dượt chuẩn bị thi đấu quốc tế tới đây.

- Trường Sơn sẽ đấu giải quốc tế nào sắp tới?

Tới đây tôi dự 3 giải. Sau giải VĐQG 2017 khoảng 2 tuần, tôi sẽ đi thi đấu vô địch châu Á 2017 dành cho cá nhân. Vào tháng 9, Sơn dự giải World Cup 2017 của cờ vua thế giới. Tùy thuộc vào việc mình đấu tại World Cup 2017 như thế nào thì mới biết thời gian kịp dự Đại hội thể thao và võ thuật châu Á trong nhà 2017 hay không. 

- Thực tế, kỳ thủ cờ vua phải cần được rèn luyện nhiều với chuyên gia và có những bài học ở nước ngoài thì nâng cao hơn về trình độ. Bản thân Trường Sơn cần thêm sự đầu tư nữa như thế nào?

Bây giờ, Trường Sơn đang đứng ngoài tốp 100 kỳ thủ mạnh của thế giới. Về khả năng, tôi tự tin và biết mình có thể lọt vào tốp này. Khó khăn từ nhiều năm nay là kinh phí thi đấu nước ngoài cho VĐV. Ở trình độ của tôi, việc tìm chuyên gia ngoại rất khó vì chi phí đắt đỏ. Bản thân tôi không đủ lực cá nhân chi trả. Thành ra, điều Sơn cần là được tạo điều kiện thi đấu quốc tế. Một năm, tôi thi đấu rất ít giải quốc tế và thường là 4 hoặc 5 giải tại khu vực châu Á. Muốn phát triển, mình phải được thi đấu thường xuyên trong môi trường tốt. Khu vực châu Á có hệ số elo chuyên môn trung bình của VĐV không quá cao. Do vậy, mình rất khó nâng điểm elo. Thi đấu tại châu Á, nếu đấu tốt thì điểm elo cộng thêm rất ít còn không hiệu quả là elo bị trừ rất nhiều. 

- Trường Sơn đã về với cờ vua Cần Thơ được 3 năm và kết hôn cùng Thảo Nguyên. Cuộc sống khi đã có gia đình riêng tác động nhiều trong tập luyện của bạn không?

Nói thay đổi nhiều thì không đến nỗi. Có gia đình, tôi thấy mình được những thuận lợi riêng nhưng hẳn nhiên mình phải lo thêm công việc. Trong thời gian này, mình có cuộc sống mới và cần thời gian điều chỉnh nên việc tập luyện, thi đấu bị ảnh hưởng đôi chút. 

- Xin cám ơn Trường Sơn!

Ngày 26-4, giải cờ vua VĐQG 2017 đã bế mạc tại NTĐ Trịnh Hoài Đức. Trong thi đấu nội dung cuối cùng là cờ nhanh, Nguyễn Thị Thanh An (TPHCM) đạt 9 điểm qua 11 ván giành HCV. Về cờ nhanh nam, Lê Tuấn Minh (Hà Nội) có 9 điểm xếp nhất. Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Cần Thơ) cùng có 9 điểm nhưng thấp hơn ở chỉ số phụ nên nhận HCB. 

Tin cùng chuyên mục