Xe đạp

Mark Cavendish và mùa giải khó khăn nhất sự nghiệp

Trong khi Peter Sagan, người “ép xe và vung cùi chỏ” khiến Mark Cavendish “đo đường” ở Tour de France, khiến anh phải bỏ cuộc, đã có thể kết thúc mùa giải 2017 trong vinh quang với ngôi VĐTG lần thứ 3 liên tiếp, Cav vẫn lầm lũi đạp xe như thể đây là một năm thi đấu không có điểm dừng. Tay đua được mệnh danh là “Vua nước rút tốc độ” đang trải qua mùa giải khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình, khi bệnh tật, chấn thương vì ngã xe xui xẻo liên tục bủa vây xung quanh...
Mark Cavendish (giữa) trải qua mùa giải khó khăn nhất trong sự nghiệp của minh
Mark Cavendish (giữa) trải qua mùa giải khó khăn nhất trong sự nghiệp của minh

Vẫn đua, dù mới chỉ giành 1 chiến thắng

Trong khi nhiều tay đua lớn khác đã “kê cao gối nằm thư giãn”, Cav vẫn chưa thể kết thúc mùa giải của mình. Anh vẫn phải tiếp tục thi đấu cho đến khi Paris-Tours khởi tranh (vào ngày 10-10 tới đây) và sau đó tham gia giải 6 ngày ở London (diễn ra từ ngày 24-10 đến hết ngày 29-10). Ở thời điểm hiện tại, anh vừa hoàn tất giải đấu 2 ngày tại Giro della Toscana vào hôm thứ Tư rồi và ngay lập tức đã nhập cuộc ở Coppa Sabattini. Cav đang dốc sức cho Dimension Data, kiểu như để “trả nợ nần” vì một mùa giải quá thất bát.

Sau cú ngã xe tai hại ở Tour de France, Cav phải nghỉ thi đấu một thời gian và kể từ khi quay trở lại, anh vẫn chưa thể đạt được trạng thái tốt nhất. Tính cho đến thời điểm này, mùa giải 2017 là mùa giải đáng quên nhất của cua-rơ có biệt danh là “Tên lửa xứ Manx”, anh chỉ giành được 1 chiến thắng duy nhất ở Abu Dhabi Tour hồi đầu năm (cùng với vị trí Áo xanh lá cây Vua thắng chặng), còn lại, đó chỉ là những thành tích “tầm thường” như kiểu hạng 6 Grand Prix d’Isberques, hạng 8 chung cuộc Dubai Tour.

Chính Cav cũng thừa nhận, có rất ít cơ hội để anh giành được... chiến thắng thứ 2 trong giai đoạn ngắn ngủi còn lại của mùa giải, nhưng anh vẫn cần phải thi đấu vì đã vắng mặt trên đường đua quá nhiều: “Tôi phải tiếp tục đua trong giai đoạn còn lại của mùa giải năm nay, để trạng thái bị ì không ảnh hưởng đến mùa giải năm sau. Tôi đã đua rất ít trong mùa giải 2017 vì chấn thương, vì bệnh tật. Ở thời điểm hiện tại, tôi chẳng săn đuổi thành công gì cả. Tôi rất thực tế về điều đó. Tôi chỉ đua trên chiếc xe của mình và cố gắng giúp đỡ đội đua”.

Mark Cavendish và mùa giải khó khăn nhất sự nghiệp ảnh 1 Cav vẫn đua vì không muốn bị ì
“Tôi sẽ đua ít nhất cho đến Paris-Tours vào tháng sau. Thậm chí, tôi còn xem xét chuyện sẽ thi đấu ở Tour of Guangxi nữa (một giải đấu thuộc hệ thống UCI World Tour diễn ra trên đất Trung Quốc), nhưng nó sẽ xung đột với giải đấu 6 ngày ở London. Tôi định thi đấu ở London bên cạnh Peter Kennaugh”, Cav tâm sự.

Mùa giải khó khăn nhất

Rắc rối đã đến với Cav ngay sau khi anh vừa trải qua kỳ giải Abu Dhabi Tour đầy thành công hồi tháng 2. Anh thi đấu với trạng thái thể lực không tốt ở Tirreno-Adriatico và sau đó, anh phát hiện mình bị bệnh dư bạch cầu đơn nhân (do vi rút Epstein-Barr mang lại). Cav đã tốn cả giai đoạn mùa Xuân để hồi phục căn bệnh này trước khi quay trở lại đường đua tại Tour de France. Nhưng tham vọng gia tăng thành tích thắng 30 chặng đua ở Grand Tour trên đất Pháp của anh đã tan thành mây khói vì anh ngã xe sau pha tranh chấp với Sagan ở đích đến chặng đua thứ 4. Anh bị gãy xương vai, phải bỏ cuộc và nghỉ dài hơi. Cav cố quay trở lại ở Tour of Britain, nhưng mọi chuyện không đi đến đâu và cuối cùng, anh còn phải rút lui khỏi giải VĐTG.

“Đây là mùa giải khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi. Có quá nhiều thứ bạn có thể làm trước khi nó tác động vô trong đầu. Tôi là người rất mạnh mẽ về tâm lý, nhưng phải thừa nhận, quãng thời gian này quá khó khăn. Tôi vẫn thích leo lên chiếc xe đua của mình, nhưng rất khó khi bạn vẫn đang săn đuổi phong độ cũ. Đua xe là nghề của tôi, là khát khao của tôi, vì thế, tôi phải chấp nhận điều đó. Tôi vẫn tràn đầy động lực trên đường đua”, Cav cho biết.

Mark Cavendish và mùa giải khó khăn nhất sự nghiệp ảnh 2 Anh vẫn tràn đầy động lực va hy vọng vào một tương lai tươi sáng

Hy vọng, anh sẽ hoàn tất mùa giải năm nay với trạng thái vừa ý để sẵn sàng cho mùa giải 2018.

Tin cùng chuyên mục