Đường đua thiếu an toàn

Trong chặng 5 Giải đua xe đạp “Về nông thôn” 2016 diễn ra sáng qua từ thị xã Kiến Tường (Long An) đi TP Vĩnh Long (90 km), một tai nạn hi hữu xảy ra khi một chiếc xe khách trong đoàn xe tang được mô tô dẫn đường vượt đường đua đã tông thẳng vào VĐV Bùi Mai Hoài Nam (Dược Domesco Đồng Tháp). May mắn thay, tay đua trẻ của Đồng Tháp chỉ bị xây xước nhẹ, trong khi chiếc xe đạp hư hỏng nặng.

Bàng hoàng sau vụ việc, Hoài Nam kể lại: “Khi đoàn đua vừa qua khu vực cầu Hòa Khánh (Cái Bè, Tiền Giang), lúc đang tấn công một nhóm VĐV té ngã, theo phản xạ, tôi lách ra thì đúng lúc đoàn xe tang được mô tô dẫn đường băng lên, chiếc xe giường nằm trườn tới cán nát vụn chiếc xe của tôi. Còn tôi nằm trước đầu xe lồm cồm bò dậy. Nghĩ lại, mình quá may mắn khi chiếc xe khách kịp thời thắng đúng lúc”.

Mô tô dẫn đường tại 1 giải đua xe đạp. Ảnh: Hoàng Hùng

Đây là rủi ro ngoài ý muốn, nhưng dù sao đội mô tô mở đường cũng phải chịu phần nào trách nhiệm vì đã không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu đúng như lời tay đua Hoài Nam nói, các tay đua đang tấn công thì việc mô tô bảo vệ lộ trình dẫn đoàn qua là đúng. Thường thì đoàn đua đang tấn công, trọng tài không vượt đoàn, thậm chí là báo chí tác nghiệp.

Chúng tôi từng chứng kiến nhiều mô tô dẫn đường rất thiếu kinh nghiệm cũng như chưa am hiểu luật lúc dẫn xe lớn vượt đoàn đua. Lúc các VĐV tấn công, mô tô dẫn đường vẫn dẫn xe lớn qua chứ không đợi hết đợt tấn công mới dẫn. Bên cạnh đó, một số anh em mô tô có trách nhiệm dẫn đường lại non kinh nghiệm. Nói là dẫn đường, anh em mô tô cứ chạy lên phía trước, thậm chí bỏ lại chiếc xe mình dẫn cả 10m. Xe mô tô cứ chạy, còn xe lớn dẫn đường tự “bơi” qua. Việc bảo vệ lộ trình của mô tô dẫn đường tưởng chừng đơn giản nhưng không dễ chút nào. Các mô tô dẫn đường cần phải hiểu luật xe đạp và tích lũy kinh nghiệm, chứ không đơn giản có xe mô tô phân phối lớn là dẫn đường được.

Hiện tại, chỉ có Hội mô tô TPHCM được đào tạo bài bản, tham gia công tác bảo vệ lộ trình của rất nhiều giải đua xe đạp nên đạt được sự tin tưởng cao. Tất cả đều được hướng dẫn dẫn đường như thế nào, bảo vệ ra sao cũng như khóa đuôi như thế nào. Biết cách báo đường xấu thế nào, thậm chí, cách xua đuổi những đàn bò bên đường có thể gây nguy hiểm cho VĐV.

Trong khi đó, một số Hội mô tô khác mỗi năm chỉ dẫn được 1 lần, trong khi nhân sự thường thay đổi, thậm chí có những anh em mới lần đầu đi xe đạp vẫn được bố trí tham gia bảo vệ đường đua mà chưa qua một lớp huấn luyện nào. Thiết nghĩ, Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam cần lưu lý hơn đối với các đơn vị mô tô dẫn đường cho đoàn đua.

Quang Trực

Tin cùng chuyên mục