Đáng buồn

Cái ngày bàn giao đội Đà Nẵng cho Ngân hàng SHB, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh vừa siết chặt tay bầu Hiển, vừa nói nửa thật nửa đùa: “Khi nào anh hết thích hoặc không còn đủ sức, cứ trả đội bóng lại đây, tôi nhận cho”.

Cái ngày bàn giao đội Đà Nẵng cho Ngân hàng SHB, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh vừa siết chặt tay bầu Hiển, vừa nói nửa thật nửa đùa: “Khi nào anh hết thích hoặc không còn đủ sức, cứ trả đội bóng lại đây, tôi nhận cho”.

Câu chuyện nói trên cho thấy sự thành công của đội SHB Đà Nẵng cho đến nay, không hoàn toàn thuộc về công sức và tiền của mà bầu Hiển đã đổ vào. Nói cho đúng hơn, bầu Hiển đã hoàn thành phần việc còn lại của cả một quá trình phát triển của đội bóng sông Hàn. Tất nhiên, không có bầu Hiển thì chưa chắc SHB Đà Nẵng đã 3 năm 2 lần vô địch. Nhưng thiếu ông, cũng chẳng ai dám nói đội bóng này sẽ không thành công.

Bởi ai cũng biết, người Đà Nẵng mê bóng đá đến như thế nào. Ở đâu tại thành phố miền Trung này, người ta cũng có thể mở đầu câu chuyện bằng bóng đá. Ngay khi bầu Hiển muốn tiếp nhận đội bóng, ông cũng cam kết đầu tư một loạt công trình thể thao khác cho Đà Nẵng chứ không đơn thuần là chỉ nhận đội bóng như nhiều nơi khác. Tình yêu bóng đá của người Đà Nẵng thật sự là chỗ dựa lớn nhất cho thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức. Công sức của bầu Hiển nếu có, đó chính là mở ra một tư duy làm bóng đá mới cho đội bóng này. Hãy xem, đội bóng “con ruột” của bầu Hiển là HN T&T thành công cũng đâu kém nhưng mỗi trận đấu tại sân Hàng Đẫy, nhiều lắm cũng chỉ vài ngàn người đến sân, chỉ bằng 1/10 khán giả sân Chi Lăng.

Vì lẽ đó, nghe tin bầu Hiển không còn là chủ của SHB Đà Nẵng, các CĐV bên sông Hàn cũng không thấy hụt hẫng. Không có bầu Hiển thì vẫn còn người hâm mộ, còn những lãnh đạo như Bí thư Nguyễn Bá Thanh. Nói cách khác, chắc chắn là đội Đà Nẵng vẫn sẽ tồn tại.

Rất tiếc, chuyện của bóng đá Đà Nẵng lại ngày càng hiếm ở bóng đá Việt Nam. Rất nhiều đội bóng hiện nay gần như là “sở hữu của một người”. Người ta liên tưởng đến sự biến mất của các đội Ninh Bình, CLB Hà Nội, N.Sài Gòn, HN T&T, Sài Gòn Xuân Thành nếu như các ông bầu chán bóng đá hoặc không còn khả năng đầu tư. Đấy là điều đáng buồn của một cách làm bóng đá mà sự tồn tại và phát triển của CLB không hề dựa trên nền tảng khán giả.

ĐĂNG LINH

Tin cùng chuyên mục