Chung kết Cúp UEFA 2008-2009: Cúp về Ucraina?

- Sân Sukru Saracoglu (Istanbul) - (1 giờ 45 ngày 21-5)Đây là mùa bóng thứ 2 liên tiếp, chiếc Cúp UEFA có thể rơi vào tay một CLB vốn xuất thân từ làng bóng Liên Xô cũ. Năm nay, ở trận chung kết Cúp UEFA cuối cùng (kể từ mùa sau, đổi tên là Europa League) trên sân Sukru Saracoglu (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ), nhiều khả năng Shakhtar Donetsk của Ucraina sẽ qua mặt đại biểu của Bundesliga là Werder Bremen để đăng quang vô địch…
Chung kết Cúp UEFA 2008-2009: Cúp về Ucraina?

- Sân Sukru Saracoglu (Istanbul) - (1 giờ 45 ngày 21-5)

Đây là mùa bóng thứ 2 liên tiếp, chiếc Cúp UEFA có thể rơi vào tay một CLB vốn xuất thân từ làng bóng Liên Xô cũ. Năm nay, ở trận chung kết Cúp UEFA cuối cùng (kể từ mùa sau, đổi tên là Europa League) trên sân Sukru Saracoglu (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ), nhiều khả năng Shakhtar Donetsk của Ucraina sẽ qua mặt đại biểu của Bundesliga là Werder Bremen để đăng quang vô địch…


        Cúp có duyên với các đại biểu thuộc Liên Xô cũ

Trong các mùa giải gần đây, những đại biểu xuất thân từ làng bóng Liên Xô cũ thường xuyên thi đấu rất tốt ở Cúp UEFA - giải đấu “hàng dạt” của UEFA, xếp sau Champions League. Khi những đội bóng có thực lực nhất và xứng đáng nhất đều góp mặt ở Champions League, những CSKA Moskva, Zenit St. Petersburg (Nga) hay Dinamo Kiev, Shakhtar Donetsk (Ucraina)… đều tự cảm thấy hài lòng khi thi đấu ở giải đấu vừa sức này.

Chung kết Cúp UEFA 2008-2009: Cúp về Ucraina? ảnh 1

Jadson - chân sút hàng đầu người Brazil của Shakhtar Donetsk.

Họ chỉ đụng phải những đội bóng trung bình khá từ các làng bóng mạnh như Premier League, La Liga, Serie A… và những đội mạnh từ các làng bóng trung bình khá như Ligue 1, Hà Lan, Scotland, Đức…

CSKA đã đoạt ngôi vô địch Cúp UEFA mùa giải 2004-2005 khi đánh bại Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha) với chiến thắng thuyết phục 3-1. Trong trận chung kết Cúp UEFA năm ngoái, Zenit đã khuất phục Rangers nhờ 2 bàn thắng của Igor Denisov và Konstantin Zyryanov.

Còn trong trận chung kết năm nay, Shakhtar sẽ cậy nhờ vào tài năng săn bàn của những chân sút lợi hại người Brazil như Fernandinho (đã ghi được 6 bàn ở đấu trường châu Âu, tính chung ở cả Champions League và Cúp UEFA), Jadson (8 bàn), Luiz Adriano (3 bàn), và Ilsinho (2 bàn).

Thành công của các đội bóng thuộc Liên Xô cũ ngoài sự góp sức lớn của các cầu thủ nội địa… còn có sự đóng góp của các cầu thủ đến từ xứ sở Brazil. Trong đội hình CSKA vô địch Cúp UEFA mùa giải 2004-2005, ngoài Love là người ghi bàn ấn định chiến thắng, một cầu thủ Brazil khác đã truyền cảm hứng chiến thắng cho đội bóng Nga chính là tiền vệ dẫn dắt thế trận Daniel Carvalho.

Jo cũng là một gương mặt khác đáng chú ý trong màu áo CSKA thuở nào.Thành công của Shakhtar có sự trợ giúp rất lớn của bộ tứ Brazil Fernandinho, Jadson, Adriano và Ilsinho. Về phần mình, Werder Bremen vào CK nhờ công lớn của Diego, một cầu thủ Brazil khác…

        Bất lợi của Bremen

Trong trận đấu trên sân Sukru Saracoglu (sân nhà của Fenerbahce) có sức chứa 53.586 chỗ ngồi, Werder Bremen sẽ gặp phải một bất lợi rất lớn. Trong khi Shakhtar sẽ tung ra một đội hình gần như mạnh nhất (chỉ vắng mặt tiền vệ Tomas Huebschman do bị treo giò), Bremen thiếu vắng hàng loạt trụ cột vì nhiều lý do khác nhau - Diego và tiền đạo Hugo Almeida bị treo giò, trung vệ Per Mertesacker cũng không thể có mặt vì chấn thương mắt cá.

Trong khi đó, những vị trí chủ chốt khác trong đội hình của HLV Thomas Schaaf lại đang đối mặt với các nguy cơ chấn thương và nếu có thể ra sân cũng không thể thi đấu với 100% phong độ, đó là Naldo (đang cố luyện tập để hồi phục sau chấn thương cơ háng), tay săn bàn người Peru Claudio Pizarro (chấn thương bàn chân) và Markus Rosenberg (chấn thương mắt cá, cũng vắng mặt trong trận đấu tại Bundesliga cuối tuần rồi).

Vắng Diego, sức mạnh của Bremen chỉ còn… phân nửa. Vắng luôn cả các trụ cột khác, trong khi một số trụ cột không có thể lực tốt, Bremen rất khó có cửa qua mặt Shakhtar…

        Họ nói gì?

HLV gạo cội người Rumani Mircea Lucescu (từng kinh qua các CLB lớn như Galatasaray, Besiktas, Inter Milan, HLV trưởng Shakhtar) lạc quan cho biết: “Chúng tôi cảm thấy tự tin với các khả năng giành chiến thắng của mình, và chúng tôi sẽ chứng minh điều đó trên sân đấu”.

Thủ thành Andriy Pyatov của Shakhtar cũng nói: “Những đội bóng yếu không thể lọt đến trận chung kết Cúp UEFA. Shakhtar đã đi một quãng đường dài và xứng đáng hiện diện ở đây”. Về phần mình, HLV Schaaf (dẫn dắt Bremen suốt từ năm 1999 cho đến nay) nói: “Chúng tôi sẽ không có Diego trong trận chung kết, điều đó thật tồi tệ”. 

TIỂU PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục