WTA Tour thời “loạn 12 sứ quân” - Chạy trốn ngôi “Nữ hoàng”

Từ khi nào mà, ngôi vị “Nữ hoàng của WTA” lại đang bị “ghẻ lạnh” nhiều đến như vậy? Cái vị trí đầy vinh quang, đầy danh dự, đang được nắm giữ bởi tay vợt nữ người Tây Ban Nha – Garbine Muguruza – dù cô này chơi chẳng hay ở US Open, đã và đang trở thành cơn ác mộng của nhiều tay vợt nữ trên thế giới, bất chấp trong quá khứ, nó từng là niềm tự hào cực kỳ to lớn của những Serena Williams, Maria Sharapova. Trong cái thời “loạn 12 sứ quân”, nhiều tay vợt đang bắt đầu… chạy trốn ngôi “Nữ hoàng”, vì sợ muốn thắng mà “lực bất tòng tâm”, hoặc thắng ngai vàng nhưng không giữ được nó, thậm chí, sợ kiểu áp lực sau đó phải thắng cả Grand Slam nữa.
Simona Halep không muốn nghĩ đến ngôi số 1 vì sợ áp lực
Simona Halep không muốn nghĩ đến ngôi số 1 vì sợ áp lực

Đến với giải đấu tại Wuhan, Simona Halep đang đứng trước cơ hội thứ 4 để giành ngôi “Nữ hoàng” ngay trong mùa giải năm nay. Cô gái người Rumani sẽ trở thành “Nữ hoàng thứ 25 trong lịch sử của WTA” nếu lọt đến chung kết Wuhan Open, còn Muguruza bị loại trước tứ kết, ngoài ra, còn thêm một điều kiện quan trọng khác, đó là việc Karolina Pliskova (CH Séc, người mới bị Muguruzza soán ngôi số 1 thế giới sau US Open) cũng không thể đăng quang ở giải đấu trên Trung Quốc.

Nhưng, giống như “con chim bị trúng tên 3 lần, bây giờ rất sợ cành cong”, Halep tỏ ra e sợ với áp lực săn ngôi số 1. Cô không muốn trải qua nỗi thất vọng lần thứ 4 trong mùa giải năm nay, hay thực chất, tay vợt người Rumani tỏ ra “hèn nhát” với tham vọng của mình: “Tôi sẽ chỉ đến với giải đấu này trong tâm thế bình thường như trước đây. Không muốn có thêm áp lực. Nếu tôi có thể giành được ngôi số 1 thế giới, thì sau đó, một ngày nào đó, tôi sẽ ở cái vị trí đó. Còn hiện tại, tôi vẫn phải tiến lên, cố gắng thi đấu qua từng ngày và đơn giản là thưởng thức khoảng thời gian hiện tại, không suy nghĩ về tương lai”.

WTA Tour thời “loạn 12 sứ quân” - Chạy trốn ngôi “Nữ hoàng” ảnh 1 Halep như "chim chịu tên, đang sợ cành cong".
Halep mới tạo ra một quyết định gây tranh cãi, thuê cựu tay vợt đồng hương Andrei Pavel (một người không có thành tích gì nổi bật khì còn là một tay vợt chuyên nghiệp ở đấu trường ATP và cũng chưa hề thể hiện nhiều khả năng trong sự nghiệp huấn luyện khi không thể “cứu vãn” phong độ của Jelena Jankovic và quá trình cộng tác với Tamira Paszek cũng “chẳng ra sao”). Halep trải lòng về quyết định của mình: “Tôi chọn anh ấy bởi vì kinh nghiệm của anh ấy. Anh ấy từng lọt vào tốp 15 thế giới, xếp hạng 13 ATP, mà đó là con số may mắn của tôi (!?), thật sự là như vậy. Anh ấy từng là thần tượng của tôi, khi tôi mới 10 hay 11 tuổi gì đó, đang lớn lên ở quê nhà. Tôi rất thích phong cách của anh ấy, những cú trái tay, tôi thấy chúng tôi có chút gì đó tương đồng. Và tôi cũng thích… đôi chân của anh ấy, đôi chân to bự (nói đến đây, Halep phá ra cười, liệu cô có cười nổi nếu sau này sự nghiệp của cô không đi được đến đâu, như những gì Jankovic hay Paszek đã từng trải nghiệm?). Vì thế, tôi nghĩ anh ấy là rất phù hợp cho chúng tôi. Nhưng chúng ta hay chờ xem”.

Halep cho biết thêm: “Tôi vẫn chỉ trong giai đoạn thử nghiệm để sau này, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định. Khi Darren (Darren Cahill, một HLV khác của Halep) không ở cùng tôi, chắc chắn Andrei sẽ ở đó. Và ở quê nhà tại Rumani, tôi cũng cần một người tập luyện cùng. Tôi không thích tập luyện một mình. Tôi thích chuyện này rất nhiều, anh ấy là một con người dễ thương và tôi luôn có niềm vui khi ở cùng anh ấy (nghe hơi giống như quan hệ… hẹn hò, chứ không phải quan hệ tập tành). Sẽ là thư giãn hơn, và cũng phù hợp hơn nữa, với cả Darren, vì Darren cũng là một người rất thoải mái. Tôi và Andrei có cùng trạng thái tinh thần, vì chúng tôi cùng trưởng thành ở đất nước Rumani”.

Trong khi Halep không muốn nghĩ đến tương lai vì không muốn gánh thêm áp lực, Pliskova – “Nữ hoàng mới bị phế truất” thậm chí từ chối săn lại ngôi số 1 cho mình. Tay vợt vừa chia tay với HLV David Kotyza chỉ sau 10 tháng cộng tác cho biết: “Rõ ràng, kết thúc mùa giải năm nay với ngôi “Nữ hoàng” là thứ gì đó rất tươi đẹp. Nhưng tôi không muốn săn đuổi vị trí này. Tôi đã từng giữ ngôi số 1 thế giới. Nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ rất hạnh phúc. Nếu không, vẫn ổn thôi. Mục tiêu của tôi, ngay vào lúc này là giành vé đến Singapore (để tham dự giải đấu tổng kết cuối mùa WTA Finals). Tôi nghĩ, tôi đã tiến rất gần đến đó. Nhưng nó vẫn chưa chính thức. Tôi vẫn phải chơi một số trận đấu thật hay ở Wuhan”.

WTA Tour thời “loạn 12 sứ quân” - Chạy trốn ngôi “Nữ hoàng” ảnh 2 Karolina Pliskova cũng không muốn săn ngôi số 1.
Pliskova cũng có một số bật mí nho nhỏ về việc cô chia tay HLV Kotyza: “Có một số điểm khiến tôi phải chia tay ông ấy, nhưng vấn đề chủ yếu là tôi thấy là lối chơi của tôi có đôi chút khác biệt so với phong cách của ông ấy, đó là lý do tôi quyết định, nên có thay đổi thi tốt hơn. Tôi không muốn nói về cách nhìn của Kotyza, nhưng về phía tôi, tôi vẫn là một tay vợt quyết tâm và quyết liệt, nhưng không phải là kiểu tay vợt chỉ cần một cú đánh để thắng 1 điểm số. Tôi có thể chơi một tình huống dài vài phút, trải qua nhiều pha giằng co. Nhưng vâng, giống như tôi đã nói, có đôi chút khác điểm trong tư duy của cả 2 người”.

Pliskova sẽ giành lại ngôi “Nữ hoàng” nếu đăng quang ở Wuhan Open, còn Muguruza không thể lọt đến vòng đấu bán kết.

Tin cùng chuyên mục