Quyền Anh

Wilder sẽ bảo vệ đai vô địch trước Stiverne

Không phải là võ sĩ khét tiếng người Cuba Luis “King Kong” Ortiz, người đối mặt với Deontay Wilder trong trận bảo vệ đai vô địch hạng nặng của WBC vào ngày 4-11 tới đây sẽ là tay đấm người Canada Bermane Stiverne. Đây không phải là lựa chọn hàng đầu của Wilder, nhưng khi Ortiz đã rút tư cách vì sử dụng chất kích thích, Stiverne là cái tên khả dĩ nhất…

Deontay Wilder vẫn sẽ bảo vệ đai vô địch vào ngày 4-11, nhưng trước Stiverne
Deontay Wilder vẫn sẽ bảo vệ đai vô địch vào ngày 4-11, nhưng trước Stiverne

Chỉ 1 ngày sau khi mạnh miệng tuyên bố: “Wilder nên ký vào bản án tử hình” nếu bước ra sàn đài chống lại tôi, Ortiz đã bị phát hiện sử dụng chất cấm. Hôm 22-9, tại trại huấn luyện của mình ở Miami, Ortiz đã cung cấp mẫu nước tiểu cho Hiệp hội chống doping tự nguyện (VADA) như một phần của chương trình Trong sạch hóa quyền Anh do WBC khởi xướng. Trớ trêu thay, mẫu nước tiểu này của Ortiz lại có phản ứng dương tính với 2 chất lợi tiểu là chlorothiazide và hydrochlorothiazide, có thể được dụng để điều trị huyết áp cao, nhưng cũng được dùng để gia tăng cơ bắp.

Wilder sẽ bảo vệ đai vô địch trước Stiverne ảnh 1 Luiz Ortiz bị phát hiện sử dụng chất cấm
Đó là lý do Ortiz đã bị WBC rút khỏi trận đấu với Wilder sau lần thứ 2 dương tính với doping (lần trước, hồi năm 2014, võ sĩ người Cuba cũng bị phát hiện sử dụng chất cấm nandrolone sau trận tranh đai vô địch của WBA, do vậy, anh đã bị tước đai vô địch dù đã thắng Lateef Kayode của Nigeria bằng knock-out kỹ thuật trong trận đấu đó). Ortiz cho biết, sở dĩ trong nước tiểu của anh có chất cấm là vì anh đang uống thuốc “điều trị huyết áp” (!?) nhưng lại không thể chứng minh bằng giấy tờ cụ thể với VADA.

Với những tiết lộ của Ortiz, WBC e ngại tình trạng sức khỏe của anh sẽ không thể bảo đảm an toàn trong trận đấu với Wilder, do vậy, WBC đã lựa chọn một ứng viên khác. Trước mắt, WBC sẽ phạt Ortiz 25 ngàn USD và buộc Ortiz “phải tiến hành khám sức khỏe tổng quát”, trong khi đó, VADA sẽ tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên với Ortiz (chi phí do anh này gánh chịu) và quá trình xét nghiệm sẽ tiếp tục tiếp diễn vào 6 tháng sau hoặc đến lần Ortiz thượng đài tiếp theo. Nói chung, đây là một cách giải quyết “rất nhẹ nhàng” dành cho Ortiz.

Không có Ortiz, Stiverne sẽ trở thành “con dê tế thần”. Võ người người Canada từng để thua Wilder sau 12 hiệp đấu trong trận đấu hồi tháng giêng năm 2015. Với trận thua đó, Stiverne đã đánh mất đai vô địch WBC vào tay đối thủ và anh chỉ đấu đúng 1 trận trong hơn 2 năm qua (thắng Derric Rossy bằng điểm số sau 10 hiệp đấu). Chắc chắn, Stieverne không sẵn sàng cho trận tái ngộ đầy bất ngờ này.

Wilder sẽ bảo vệ đai vô địch trước Stiverne ảnh 2 Không có Ortiz, Stiverne sẽ trở thành "con dê tế thần"
Với Wilder (sở hữu thành tích 38 trận thắng tuyệt đối, trong đó có đến… 37 trận thắng bằng knock-out), đây sẽ là trận bảo vệ đai vô địch thứ 6. Wilder thường xuyên bị chỉ trích là chỉ lựa chọn những đối thủ dưới cơ để dễ dàng giành chiến thắng. Để xóa bỏ những đàm tếu này, anh đã lựa chọn võ sĩ có biệt danh “King Kong”, tiếc là “Wilder tính không bằng… King Kong tính”, vụ sử dụng chất cấm đã khiến Ortiz bị loại khỏi vòng chiến và Wilder, không còn sự lựa chọn nào khác, đành quay lại với Stiverne.

Để “dụ dỗ” Stiverne quay lại sàn đài, Wilder đã phải trả khoảng tiền trị giá 675 ngàn USD cho đối thủ và ông bầu Don King của anh này. Ngoài ra, Stiverne cũng sẽ nhận được suất thi đấu với Ortiz trong tương lai (khi anh này điều trị xong tình trạng sức khỏe). Hồi tháng 12 năm ngoái, Stiverne lý ra đã có một trận đấu với võ sĩ người Nga Alexander Povetkin, nhưng anh bị WBC cáo buộc sử dụng doping, sau đó, WBC đã rút bỏ cáo buộc nhưng Stiverne vẫn quyết định không tham gia thi đấu.

Wilder sẽ bảo vệ đai vô địch trước Stiverne ảnh 3 Wilder phải sẵn sàng, dù đây không phải trận đấu anh muốn
Ông bầu của Wilder, Lou DiBella cho biết: “Đây rõ ràng không phải điều chúng tôi mong muốn. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để tạo ra một trận đấu mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn cho các CĐV. Trận đấu với Ortiz, theo ý niệm chung, là một trận đấu hay, và chúng tôi đã tiêu tốn rất nhiều thời gian để làm sao cho trận đấu này diễn ra. Nhưng tôi hiểu WBC cần phải làm những gì dựa trên luật lệ. Vì thế, Deontay sẽ bước lên sàn đài và bảo vệ đai vô địch thêm một lần nữa trước Stiverne, người vẫn là một võ sĩ hạng nặng hàng đầu và chúng ta sẽ có một màn trình diễn hấp dẫn”.

Tin cùng chuyên mục