Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyến - Niềm tự hào ở xứ chôm chôm

Nữ võ sĩ số 1 của taekwondo Vĩnh Long này chuẩn bị bước vào tranh tài giải VĐQG 2015. Nhìn vào 4 cái tên đang được nhắm cho mục tiêu giành suất trực tiếp Olympic 2016 của taekwondo, Kim Tuyến là người có triển vọng.

Nữ võ sĩ số 1 của taekwondo Vĩnh Long này chuẩn bị bước vào tranh tài giải VĐQG 2015. Nhìn vào 4 cái tên đang được nhắm cho mục tiêu giành suất trực tiếp Olympic 2016 của taekwondo, Kim Tuyến là người có triển vọng.

Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyến - Niềm tự hào ở xứ chôm chôm ảnh 1

Kim Tuyến từng đoạt HCV tại SEA Games 28. Ảnh: T.L

Huy chương đã nặng trĩu

Thêm chiếc HCB hạng 46kg tại giải Kazakhstan mở rộng 2015 cách đây chưa lâu, Trương Thị Kim Tuyến đang thăng hoa trong năm thành công nhất của mình. Tháng 6 năm nay, Kim Tuyến đã đoạt HCV tại SEA Games 28. Thành tích huy chương cùng phần thưởng riêng 20 triệu đồng từ lãnh đạo quê nhà Vĩnh Long giúp cô thấy quyết định chọn nghiệp thể thao là đúng đắn.

Ở tuổi 18, Kim Tuyến có trong tay gần 5 năm tập taekwondo đỉnh cao. Mặc dù vậy, trong thời điểm “so bó đũa chọn cột cờ” của taekwondo Việt Nam vào lúc này, Kim Tuyến là số ít hạt giống hiếm hoi tin tưởng được về chuyên môn. Còn nhớ ngày đầu được các thầy của tuyến trẻ thể thao Vĩnh Long đi tuyển mộ, Tuyến được nhắm vào đội taekwondo. Nhà tận vùng Long Hồ và sống với công việc chính là trồng cây chôm chôm, chẳng cha mẹ nào muốn con theo tập thể thao.

Thêm việc, xứ này con gái tới tuổi rồi sớm nên duyên rồi tiếp tục công việc nhà nông trồng chôm chôm là hợp nhất. Vì thế, Kim Tuyến chọn môn võ rất mạnh mẽ cần sức vóc như con trai ít nhiều vấp phải sự phản đối. Ấy vậy, cô vẫn nằng nặc xin theo học thử và riết rồi mê nên ba mẹ Tuyến không cản nữa lại thấy thương và hết lòng động viên. Mục tiêu của  Tuyền và gia đình khi đến với thể thao rất đơn giản, mong muốn có thêm sức khỏe.

Võ sĩ Kim Tuyến (trái) là niềm hy vọng trong cuộc chạy đua giành vé đến Olympic 2016. Ảnh: Nhật Anh

Lên trung tâm TDTT Vĩnh Long tập chưa lâu thì năm 2011 đã được triệu tập vào tuyển trẻ quốc gia. Cứ thế, hành trình của Tuyến phát triển đúng lộ trình 1 võ sĩ taekwondo và bây giờ, cô đã là nhà vô địch SEA Games. Trong chung kết SEA Games, Tuyến không bị ngợp trước võ sĩ tên tuổi Khamsribusa Wilasinee (Thái Lan) và giành điểm tuyệt đối thắng đối thủ trước khi thời gian kết thúc. Tại chung kết ở Kazahstan vừa rồi, Tuyến đấu ngang ngửa trước Kim So-hui (HCV thế giới 2011, 2013, HCV Asian Games 7) và chỉ chịu thua không quá cách biệt 5-8.

Đất Vĩnh Long ở SEA Games 28 vừa qua có Thiên Kim (bóng bàn), Thanh Thuận (bóng chuyền), Ngọc Diễm (bóng chuyền)… cũng đoạt huy chương nhưng duy nhất Kim Tuyến sở hữu HCV. Đại hội TDTT toàn quốc 7 năm ngoái, trong môn taekwondo của Vĩnh Long, Kim Tuyến là VĐV giành được 2 HCV (1 cá nhân, 1 đồng đội). Năm nay, cơ hội tiếp tục đến với cô gái nhỏ nhắn này và mục tiêu của Vĩnh Long vẫn là đảm bảo kết quả HCV trong hạng cân của Kim Tuyến.

Nếu Tuyến đoạt vé Olympic…

Đó là bước ngoặt cho thể thao Vĩnh Long và cả Kim Tuyến. Tới lúc này, trong các kỳ Olympic gần nhất, chưa một VĐV Vĩnh Long nào giành được vé dự Olympic. Vì thế, môn taekwondo và thể thao Vĩnh Long vẫn chỉ biết…hy vọng. Thực tế chuyên môn đã phản ánh, taekwondo Việt Nam đang dần thụt lùi so với mặt bằng chung của môn võ này tại châu Á và thế giới. Cơ hội tranh chấp là có nhưng chúng ta phải nhắm vào nhóm hạng cân nhẹ nữ mới vừa sức. Kim Tuyến sở trường hạng 46kg nhưng đủ khả năng đấu 49kg của nữ (nội dung thuộc Olympic).

Cái khó của lần xét suất chính thức của Olympic 2016 này là Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF) trao thẳng 6 suất cho 6 VĐV đứng đầu mỗi hạng cân trên bảng xếp hạng. Vòng tuyển chọn từng châu lục sẽ chọn tiếp VĐV. Nhưng ở lượt này, mỗi châu lục sẽ chỉ có thêm 2 VĐV đứng đầu (từng hạng cân) được vé chính thức. Những kỳ trước, cuộc đấu này thường trao 3 vé. Một cách tăng thêm cơ hội cho VĐV đạt thành tích tốt là taekwondo liên tục cử tuyển thủ thi đấu nhiều giải quốc tế gần đây (trong đó có Tuyến). Ý nghĩa cọ xát một phần, phần quan trọng là VĐV nếu có thành tích sẽ có điểm cao và được nằm trong nhóm bốc thăm có lợi khi dự vòng loại Olympic 2016.
 Theo lịch, giải taekwondo toàn quốc 2015 diễn ra tại Quảng Nam từ ngày  31-10 tới 6-11. Giải có 450 VĐV của 39 đơn vị trong cả nước về tranh tài 27 bộ huy chương dành cho biểu diễn quyền và đối kháng. Trong hội nghị ban chấp hành Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng ngay trước giải toàn quốc 2015, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam đồng thời là Trưởng bộ môn taekwondo (Tổng cục TDTT) – Vũ Xuân Thành khẳng định, dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng để tìm vé đến Olympic 2016.

NGUYỄN ĐÌNH

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục