VIMS 2016: Đề xuất giải pháp xây dựng thị trường cạnh tranh lành mạnh

QUỲNH TRÂM

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS) 2016, Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA), doanh nghiệp dự triển lãm, liên danh CIS-Le Bros và báo Hải Quan đã tổ chức hội thảo “Thuận lợi và thách thức của ngành kinh doanh và sản xuất ô tô trong bối cảnh hướng tới cạnh tranh tự do và vấn đề đặt ra về vai trò điều tiết của Nhà nước” nhằm thống nhất kiến nghị những giải pháp đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng và chống gian lận thương mại trong bối cảnh ngành kinh doanh và sản xuất ô tô ở Việt Nam còn nhiều bất ổn. Bên cạnh việc nhìn lại tình hình sản xuất, nhập khẩu ô tô trong thời gian vừa qua, đi tìm nguyên nhân của sự sụt giảm theo số liệu thống kê xe ô tô nhập khẩu, cả về số lượng và trị giá, trong 9 tháng đầu năm 2016, hội thảo đặt ra những đề xuất về chính sách thay thế cho Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương, tiến tới xây dựng một thị trường cạnh tranh lành mạnh.

Một trong những kiến nghị quan trọng, do ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Phân phối Audi Việt Nam, đưa ra là áp dụng các giải pháp giám sát công bố của các nhà nhập khẩu về phụ tùng và linh kiện xe nhập khẩu, từ đó có thể áp giá tính thuế nhập khẩu công bằng và chính xác. Việc yêu cầu cung cấp tài liệu Vehicle Data (Thông số kỹ thuật xe) cho mỗi chiếc xe nhập khẩu là hoàn toàn dễ dàng và minh bạch, trong đó liệt kê rất chi tiết mọi linh kiện và phụ tùng đã được nhà máy lắp ráp, đi cùng mỗi số VIN (số nhận dạng xe) tương ứng. Cơ quan Hải quan hoàn toàn có cơ sở giám sát nhà nhập khẩu và áp thuế chính xác, theo các đơn giá đã công bố của nhà sản xuất.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Quang Sơn, Trưởng phòng Giám quản hàng hóa Xuất nhập khẩu thương mại, Tổng cục Hải quan, cho biết cơ quan Hải quan đã áp dụng giải pháp này và đề nghị các hãng ô tô cập nhật thường xuyên, thậm chí là hàng tháng, biểu giá mọi linh kiện, phụ tùng chính hãng, để đưa vào cơ sở dữ liệu tính thuế. Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới  và ông Trần Hoàng Phong, Đội trưởng Đội kiểm tra chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cũng đề nghị các hãng ô tô công khai tài liệu Vehicle Data và chủ động cung cấp cho cơ quan nhà nước, loại tài liệu mà theo ông Trần Tấn Trung, có thể truy xuất từ bất cứ một đại lý chính thức nào của các hãng ô tô trên toàn thế giới.

Ông Trung cũng cho biết, theo nghiên cứu, có 5 con đường đưa ô tô đến tay người tiêu dùng. Trong đó, con đường nhập khẩu chính hãng hoặc mở nhà máy lắp ráp tại Việt Nam là những con đường ngắn nhất, mà các nhà nhập khẩu song song không có được, trừ phi phải có những giải pháp hạ thấp trị giá nhập khẩu (ảnh). Đồng thời, ông kiến nghị các biện pháp thực thi hiệu quả, chống vi phạm sở hữu trí tuệ, nhãn mác đang diễn ra hết sức tràn lan, không thể kiểm soát- vốn gây bất lợi cho các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và phân phối ô tô chính hãng, khi họ bỏ rất nhiều chi phí xây dựng thị trường và thương hiệu.

Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi, Chủ tịch VIVA, bày tỏ: Tôi rất vui mừng được có mặt trong buổi hội thảo mở với rất nhiều quan điểm giá trị giữa đại diện Chính phủ và doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng. Qua đó cho thấy trách nhiệm của 2 phía trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm vì lợi ích của người tiêu dùng Việt.


QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục