Tư vấn trực tuyến - Cách làm hay của Bình Điền giúp chuyển giao kỹ thuật canh tác cho nông dân trồng lúa vùng ĐBSCL

Thay vì vụ lúa trước các nhà khoa học của Hội đồng khoa học Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đến trực tiếp các điểm thực hiện mô hình để tư vấn kỹ thuật và hướng dẫn nông dân canh tác lúa thông minh chỉ được khoảng 50 đến 100 nông dân/buổi. Tư vấn trực tuyến có thể giúp cho không những bà con nông dân trong 13 mô hình ở các tỉnh ĐBSCL mà hàng ngàn nông dân khác có thể xem để học hỏi thêm kiến thức để áp dụng vào sản xuất lúa.
TS. Hồ Văn Chiến (bên trái), GS.TS Nguyễn Bảo Vệ (giữa), ThS. Phan Văn Tâm (bên phải) tư vấn trực tuyến kỳ 1 ngày 25/5/2021 về việc chuẩn bị đất và chăm bón cây lúa đầu vụ Hè Thu. Ảnh: PHAN NAM
TS. Hồ Văn Chiến (bên trái), GS.TS Nguyễn Bảo Vệ (giữa), ThS. Phan Văn Tâm (bên phải) tư vấn trực tuyến kỳ 1 ngày 25/5/2021 về việc chuẩn bị đất và chăm bón cây lúa đầu vụ Hè Thu. Ảnh: PHAN NAM

Tiếp nối thành công của vụ Đông Xuân 2020-2021, mô hình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu đang được triển khai thực hiện tại 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL vụ Hè Thu 2021. So với vụ Đông Xuân, canh tác lúa vụ Hè Thu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do tình hình thời tiết không thuận lợi.

Tình trạng khô hạn, xì phèn, nhiễm mặn đầu vụ cùng với đó là mùa mưa từ giữa đến cuối vụ ảnh hưởng đến cả quá trình sinh trưởng, phát triển và sâu bệnh hại gia tăng. Chính vì thế, bà con nông dân rất cần sự tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật từ các nhà khoa học để giúp vụ mùa gặt hái được nhiều thắng lợi.

Nhiều bà con trong và ngoài mô hình vụ Đông Xuân 2020-2021 vừa qua đánh giá rằng, chương trình canh tác lúa thông minh thật hay vì chúng tôi nhận được sự tư vấn rất tận tình từ các nhà khoa học hàng đầu hiện nay, cùng với đó là sự chỉ dẫn hết sức ân cần của các cán bộ kỹ thuật trung tâm khuyến nông các tỉnh, cán bộ kỹ thuật từ Công ty cổ phần phân bón Bình Điền.

Nhưng không may là tình hình dịch bệnh Covid đang bùng phát trở lại, để chung tay phòng chống dịch thì các hoạt động tư vấn kỹ thuật tại các mô hình sẽ không được thực hiện như kế hoạch. Trước tình hình đó, được sự đồng ý của các nhà khoa học và các địa phương, Công ty cổ phần phân bón Bình Điền thực hiện tư vấn trực tuyến thông qua hình thức livestream trên facebook và youtube để hướng dẫn đồng thời giải đáp các thắc mắc của bà con nông dân.

Chương trình tư vấn trực tuyến đã thực hiện từ cuối tháng 05/2021 và kéo dài đến tháng 07/2021 với 05 chủ đề liên quan đến chăm bón cây lúa Hè Thu qua các giai đoạn sinh trưởng từ làm đất đến trổ chín. Mỗi 2 tuần 1 lần vào lúc 16h ngày thứ 3, bà con nông dân có thể xem tư vấn trực tuyến trên https://facebook.com/binhdiendautrau và https://youtube.com/binhdiendautrau.
Tư vấn trực tuyến - Cách làm hay của Bình Điền giúp chuyển giao kỹ thuật canh tác cho nông dân trồng lúa vùng ĐBSCL ảnh 1 TS. Hồ Văn Chiến (bên trái), PGS.TS Mai Thành Phụng (bên phải) tư vấn trực tuyến kỳ 2 ngày 8/6/2021 về việc chăm bón cây lúa giai đoạn mạ - đẻ nhánh. Ảnh: PHAN NAM
Tư vấn trực tuyến được các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật đánh giá là cách rất hiệu quả trong giai đoạn hiện nay để chuyển giao kỹ thuật đến bà con nông dân. Đồng thời đây cũng được xem là xu hướng cho tương lai để có thể tiếp cận được với nhiều nông dân khi việc ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị kết nối internet của nông dân ngày càng rộng rãi.

Theo GS.TS Nguyễn Bảo Vệ: "Thiệt thòi cho nông dân Việt Nam là từ trước đến nay khi nói đến "nghề làm nông" thì chưa có một trường chính quy nào đào tạo cả, nên tôi xem chương trình này là trường lớp để bù đắp cho bà con nông dân tiếp cận những cái mới, cái hay, những ngõ ngách trong nghề này. Và tôi đề xuất ban tổ chức có những ghi nhận, tiến tới công nhận danh hiệu cho nông dân tham gia đồng hành cùng phát triển nghề nông. Đó là những sự động viên để thúc đẩy bà con áp dụng tiến bộ trên đồng ruộng để ổn định sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế".

Chương trình tư vấn trực tuyến sẽ tiếp tục được thực hiện định kỳ vào lúc các ngày 8/6, 22/6, 6/7 và 22/7. Bà con nông dân đón xem và trao đổi với các nhà khoa học trong ban cố vấn chương trình vào lúc 16h trên kênh https://facebook.com/binhdiendautrau và https://youtube.com/binhdiendautrau.

Tin cùng chuyên mục