'Truyền nhân áo số 10' Tino Anjorin: Cứu tinh của Lokomotiv, thần tượng Frank Lampard và được Thomas Tuchel ngợi khen

Sau hàng loạt tranh cãi, liệu Tino Anjorin “non trẻ” xứng đáng tiếp quản chiếc áo số 10 của huyền thoại Dmitri Loskov, vốn đã được “phong ấn” trong Phòng Bảo tàng truyền thống của Lokomotiv Moscow, nay lại mang ra chỉ vì “một tên nhóc đến từ Chelsea”, giờ đây đã có lời giải. Nếu không phải Anjorin “non trẻ”, nhưng dám nghĩ dám làm, Đội bóng ngành đường sắt nước Nga liệu có thể giật về 1 điểm, thoát khỏi “cõi chết” trước Tử thần Olympique Marseille?

Anjorin và tình huống cứu Lokomotiv trở về từ cõi chết
Anjorin và tình huống cứu Lokomotiv trở về từ cõi chết

Cứu Lokomotiv khỏi trận thua “vô vọng”

Nói vậy cũng được, hoặc nói: Anjorin cứu Lokomotiv “từ cõi chết trở về” cũng đúng. Đội bóng Tổng cục đường sắt Nga - trong trận đầu tiên của Vòng bảng Europa League sau 3 năm trời, đã có khởi đầu ở hiệp 1 không hề tệ, với những nỗ lực của tiền đạo số 1 tuyển Nga dưới thời Valery Karpin - Fedor Smolov, nhưng lại rơi vào “thảm họa” thật sự ở trong 45 phút của hiệp 2.

Đầu hiệp 2, kể từ phút thứ 46 trở đi, đại biểu của Ligue 1 thể hiện sự vượt trội về đẳng cấp khi liên tục lên bóng dồn ép đối thủ chủ sân RZD Arena. “Bịt không thể kín, cuối cùng cũng rò”, phút thứ 57 của trận đấu, do không thể theo kịp pha dốc bóng nơi biên phải của Luis Henrique (tiền đạo mới 19 tuổi người Brazil), Nayair Tiknizian buộc phải phạm lỗi trong vòng cấm địa. Phạt đền cho Marseille, chẳng những vậy, đây còn là thẻ vàng thứ 2 cho Tiknizian, bằng 1 thẻ đỏ…

Trên chấm 11 mét, Cengiz Under (tiền vệ 24 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ) thoải mái sút vào ngay giữa khung thành, trong khi thủ môn gốc Argentina - Guilherme đã đổ sang một bên. 1-0 cho đội bóng của nước Pháp, và khi đó, đội chủ nhà Nga cũng chỉ còn 10 người trên sân. Thế 10 chọi 11 đã biến cục diện còn lại trở thành “thảm cảnh”, khi Marseille liên tục tấn công, còn Lokomotiv chỉ co mình phòng ngự thụ động. Khán đài SVĐ RZD Arena ngập trong… không khí sợ hãi.

Trong suốt hiệp 2, từ phút thứ 46 đến phút thứ 88, Lokomotiv chỉ sở hữu bóng 26%. Họ gần như không tạo ra được áp lực nào lên vòng cấm địa của đội khách, chứ vẫn chưa nói đến việc tấn công khung thành của đối phương. Họ chẳng sút được quả nào (trong khi Marseill tung ra 8 cú sút với tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 74%). Theo tổng hợp của Opta, lần cuối cùng Lokomotiv có tỷ lệ kiểm soát bóng tệ hơn như vậy là khi họ đấu với Juventus hồi 2019: Với chỉ 23%...

Những chỉ số khác cũng là “rất kinh dị”. Olympique Marseille có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) so với Lokomotiv rất áp đảo là: 2,28 vs 0,21. Nhưng riêng trong hiệp 2, chỉ số bàn thắng kỳ vọng của đội bóng Nga còn tuột đến mức không tưởng, với xG là 0,08. Lokomotiv cũng chỉ có 53 pha chuyền bóng chính xác trong hiệp 2, so với 489 đường chuyền đúng mục tiêu của đối thủ. Nếu tính trong cả trận đấu, của Lokomotiv là 230, còn của các học trò Jorge Sampaoli là: 800.

Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của Anjorin chính là điểm sáng duy nhất của Lokomotiv. Vào sân từ phút thứ 63 để thay thế cho Rifat Zhemaletdinov đã tỏ ra hụt hơi và “vô dụng”, “Truyền nhân chiếc áo số 10 của Loskov” đã chơi cực kỳ cố gắng và nỗ lực.

Đến phút thứ 89 của trận đấu, cầu thủ trưởng thành từ Lò Cobham đã có khoảnh khắc để đời: Anh nhấn bóng qua 2 chiếc bóng áo trắng ở vị trí chếch bên cánh trái, để rồi khi tiếp cận vạch vôi khu cấm địa, anh đặt một cú lòng khiến bóng hơi cong nhưng lại nhểu xuống chạm đất, tạo ra một quỹ đạo “kỳ bí” khiến cho thủ thành Pau Lpoez của Marseille hoàn toàn bất lực. 1-1 cho Lokomotiv, Anjorin tỏa sáng…

'Truyền nhân áo số 10' Tino Anjorin: Cứu tinh của Lokomotiv, thần tượng Frank Lampard và được Thomas Tuchel ngợi khen ảnh 1 Anjorin trở thành cứu tinh của Lokomotiv

Bản hợp đồng chất lượng từ Chelsea

Anjorin đang thi đấu cho Lokomotiv theo bản hợp đồng cho mượn 1 mùa giải từ Chelsea, và có kèm điều khoản mua đứt là 20 triệu EUR (nhưng Chelsea cũng gài điều khoản “mua lại” Anjorin với mức giá khoảng 40 triệu EUR). Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè rồi, có rất nhiều đội bóng tỏ ra “hứng thú” với tiền đạo 19 tuổi gốc Nigeria, tuy vậy, chỉ có mỗi mình đội bóng của thành Moscow tỏ ra kiên quyết nhất  để sở hữu cho bằng được anh này.

Theo The Athletic, Ralf Rangnick là người có ảnh hưởng quan trọng đến quyết định của Anjorin. Chuyên gia bóng đá 63 tuổi người Đức đang là Trường phòng Phát triển và Thể thao của Lokomotiv. Ông này đã từng là HLV trưởng của RB Leipzig trong 2 nhiệm kỳ 2015-2016 và 2018-2019. Ông này luôn tin rằng, Anjorin là một mắt xích cần thiết cho tương lai Lomomotiv.

Ban đầu, Anjorin rất nghi ngại việc phát triển sự nghiệp ở Nga. Anh không muốn làm việc ở một đất nước xa xôi, sống xa nhà. Nhưng những lập luận của Rangnick đã dần lay chuyển suy nghĩ của Anjorin. Chuyên gia người Đức này chính là thứ mà Spartak Moscow không có khi nỗ lực “rù quến chèo kéo” cựu thủ quân Chelsea - John Terry “lão đại”, hồi mấy năm trước.

Ông Rangnick thậm chí còn bay đến Cane để gặp trực tiếp và thuyết phục Anjorin. Đây là một trong những chiến lược phát triển mới của Đội bóng ngành đường sắt Nga. Giờ đây, họ sẽ đi theo hướng đào tạo, hoặc thu mua những chàng trai trẻ giàu tiềm năng, phát triển họ đến mức đẳng cấp nhất định, để hoặc tận dụng tài năng đó, hoặc bán đi kiếm lời. Nếu Anjorin phát triển đủ tốt và đủ đánh động lại Chelsea, 20 triệu EUR sẽ là khoản tiền lời khi bán lại anh này.

Nhưng trước mắt, Lokomotiv sẽ “giữ xài rất kỹ”, và nếu không có gì thay đổi, nếu “Truyền nhân chiếc áo số 10 của Loskov”, vẫn tiếp tục sắm vai “cứu tinh” cho đội bóng thành Moscow như ở trận đấu diễn ra vào rạng sáng nay, anh sẽ chính thức được Lokomotiv mua lại vào đầu mùa giải năm sau, Anjorin đang có thứ “chất lượng” mà Lokomotiv vẫn đang tìm kiếm lâu nay…

'Truyền nhân áo số 10' Tino Anjorin: Cứu tinh của Lokomotiv, thần tượng Frank Lampard và được Thomas Tuchel ngợi khen ảnh 2 Anjorin sở hữu thứ chất lượng mà Lokomotiv tiềm kiếm

Rất thần tượng Frank Lampard, được Thomas Tuchel đánh giá cao

Khi còn ở Chelsea, dù mới chỉ được Lampard sử dụng vỏn vẹn 4 lần, mỗi lần ở 1 đấu trường khác nhau, lần lượt là Cúp Liên đoàn, Champions League, Premier League và Cúp FA, Anjorin vẫn giữ niềm tin vào vị HLV huyền thoại của sân Stamford Bridge, và vẫn rất thần tượng ông.

Anjorin từng chia sẻ: “Khi tôi còn rất trẻ, tôi vẫn luôn noi gương theo HLV, vì ông ấy chơi ở tuyến tiền vệ, cũng giống như tôi, và ghi bàn rất nhiều. Nhưng đó là một đẳng cấp rất cao, là mức xà để tôi hướng đến. Tôi thật sự hứng thú và hưởng thụ cảm giác được làm việc với ông ấy. Sự thật ông ấy biết tôi là ai, thật tuyệt vời. Chúng tôi có thể nói về điều đó khi ông ấy đào tạo tôi!”.

'Truyền nhân áo số 10' Tino Anjorin: Cứu tinh của Lokomotiv, thần tượng Frank Lampard và được Thomas Tuchel ngợi khen ảnh 3 Anjorin rất thần tượng Lampard
“Tôi sung sướng khi được bước ra sân đấu và chơi cho đội 1 Chelsea”, Anjorin nhớ lại những cơ hội ngày xưa trân quý ấy, “Tôi đã mơ về điều này từ khi còn thơ ấu. Tôi không thể tin rằng, điều này thật sự xảy ra. Tôi hạnh phúc khi được bước vào sân đấu, không cần biết là trong chỉ 1 phút hay là 80 phút. Như trong trận đấu với Krasnodar (Anjorin được tung vào sân ngay từ đầu trong đội hình xuất phát). Thật tuyệt vời khi được thi đấu và thật tự hào khi biết bạn đang đại diện cho màu áo Xanh của Chelsa, và tên của bạn được ghi trên áo đấu Chelsea”.

HLV trưởng đương nhiệm của Chelsea, ông thầy người Đức Thomas Tuchel từng đưa ra những đánh giá rất lạc quan khi nhìn nhận về năng lực của Anjorin: “Cậu ấy rất mạnh mẽ trong tập luyện. Lại là một cậu chàng khác đến từ Học viện rất khiêm tốn nhưng tuyệt đối tập trung, hoàn toàn thành thật khi nói chuyện với bạn. Làm việc với cậu ấy thật đáng hài lòng. Cậu ấy đứng trên sân cỏ bằng cả 2 chân của mình và tôi thật sự rất hài lòng về năng lực cậu ấy”.

'Truyền nhân áo số 10' Tino Anjorin: Cứu tinh của Lokomotiv, thần tượng Frank Lampard và được Thomas Tuchel ngợi khen ảnh 4 Tuchel đánh giá cao Anjorin qua tập luyện

Từng bị động kinh do… thừa cân

Từng góp mặt trong đội hình các đội tuyển thanh thiếu niên Anh quốc, U16, U17, U18, U19, thậm chí có đủ tiêu chuẩn để chơi bóng cấp đội tuyển cho Nigeria (do cha là người Nigeria), tuy nhiên, ít ai biết rằng, Anjorin mắc chứng động kinh, co giật trên sân đấu co cân nặng phát triển không đồng đều với thể trạng, bị người ta hoài nghi năng lực chơi chuyên nghiệp.

Anjorin thừa nhận: “Căng bệnh đó từng khiến tôi rất phiền muộn. Đó là thời điểm mà tôi thậm chí chỉ ao ước được ra sân chơi bóng hoàn toàn thoải mái cũng là đủ lắm rồi. Bởi vì ai, người nào, đội bóng nào lại cần đến một cầu thủ không thể chơi trọn 90 phút trên sân đấu cơ chứ?".

"Họ đã khám bệnh, kiểm tra, nghiên cứu một thứ trên người tôi, bao gồm kiểm tra mức độ magiê, kali và muối ở trong cơ thể, tính toán các loại thực phẩm mà cơ thể tôi có thể dung nạp và tổng hợp chất bổ một cách hợp lý, nhưng chẳng có thứ gì tạo ra hiệu quả. Vì thế, cuối cùng, để tự lo cho mình, tôi chỉ đành quay phải trở lại với những điều cơ bản nhất”.

'Truyền nhân áo số 10' Tino Anjorin: Cứu tinh của Lokomotiv, thần tượng Frank Lampard và được Thomas Tuchel ngợi khen ảnh 5 Anjorin khi còn trong màu áo Chelsea
Anjorin tự tìm ra giải pháp riêng bản thân: “Một khi tôi cân nhắc bản thân và nhận ra mình có quá dư thừa cơ bắp, vì vậy trong suốt thời gian tập luyện và chữa trị, tôi liên tục chạy bộ và cắt giảm khẩu phần ăn tối đa. Cuối cùng, tôi nhẹ đi 10 ký. Kể từ khi tôi tập luyện và chữa trị, tuy không dám nói là hoàn toàn thoát khỏi vấn đề, vì căn bệnh này có thể quay lại bất cứ lúc nào, nhưng giờ đây là xu hướng tích cực. Và đây có thể là yếu tố đầy quyết định!”.

“Tôi đã quay trở lại phòng tập thể lực và tăng lại 5 ký. Chuyện tăng cân này là rất quan trọng cho cơ bắp được săn chắc để tranh chấp trong bóng đá, nhưng khi tôi chạy trên sân, tải trọng nói chung vẫn giảm đi 5 ký so với ngày xưa, nghĩa là tôi sẽ thanh thoát hơn. Tôi nghĩ rằng, bất kỳ cầu thủ nào cũng sẽ bị động kinh và co giật nếu cân nặng quá lố so với tải trọng cơ thể…”.

Tin cùng chuyên mục