AFF Suzuki Cup 2010 (bảng B - ngày 2-12)

Trước trận Việt Nam - Myanmar: Cẩn trọng vẫn hơn

HLV Calisto nhắc nhở các học trò: “Hãy tôn trọng Myanmar và hãy chơi thật tốt, chiến thắng sẽ đến”. Điều đó thật không thừa, xét trên mọi góc độ, trận đấu với Myanmar tối mai (2-12) chính là trận quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup.
Trước trận Việt Nam - Myanmar: Cẩn trọng vẫn hơn

HLV Calisto nhắc nhở các học trò: “Hãy tôn trọng Myanmar và hãy chơi thật tốt, chiến thắng sẽ đến”. Điều đó thật không thừa, xét trên mọi góc độ, trận đấu với Myanmar tối mai (2-12) chính là trận quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup.

Là đương kim vô địch, Việt Nam chỉ có một cái đích là trận chung kết. Nhưng để thực hiện điều đó, chúng ta cần một chiến thắng ở trận khai mạc bởi bất kỳ kết quả nào ngoài chiến thắng đều có thể đẩy Việt Nam vào tình thế nguy hiểm. Hơn thế, trong 8 đội bóng dự AFF Cup năm nay, Myanmar là ẩn số lớn nhất.

Tại SEA Games cuối năm trước, Myanmar dù không vào được bán kết nhưng chơi rất tốt và phần lớn đội hình ấy đã sang Việt Nam cùng với sự bổ sung của những hảo thủ lớn tuổi hơn từ AFF Cup 2008.

Các nhà phân tích đều cho rằng điểm đáng chú ý của Myanmar chính là lợi thế tâm lý. Họ đóng vai trò chiếu dưới, lại có sức trẻ nên cực kỳ khó lường.

HLV Calisto: “Hãy tôn trọng Myanmar”. Ảnh: Ng.Nhân

HLV Calisto: “Hãy tôn trọng Myanmar”. Ảnh: Ng.Nhân

Những gì đã diễn ra ở trận Thái Lan - Lào hôm qua là lời cảnh báo đối với thầy trò ông Calisto. “Đại gia” Thái Lan đã vô cùng khốn khổ trước sự nồng nhiệt và tâm lý thi đấu vô cùng thoải mái của các cầu thủ Lào. Sau SEA Games 2009, có thể thấy khoảng cách giữa các đội bóng Đông Nam Á đang được thu hẹp đáng kể và người hâm mộ Việt Nam có lẽ phải ở trong trạng thái hồi hộp khi Việt Nam gặp Myanmar tối nay.

Dù đã trở lại tập luyện nhưng khả năng ra sân của Việt Thắng vẫn còn bỏ ngỏ. Nhiều khả năng, ông Calisto vẫn sẽ sử dụng 2 tiền đạo và thay chỗ Việt Thắng là Anh Đức, đóng vai trò “chim mồi” lôi kéo hàng phòng ngự đối phương tạo khoảng trống cho Quang Hải.

Ở khu trung tuyến, cặp Tài Em - Minh Phương sẽ đóng vai trò then chốt cho thế trận mà Việt Nam muốn áp đặt lên Myanmar. Không khó để thấy rằng ngoài vị trí của Anh Đức, ông Calisto sẽ đưa nguyên bộ khung vừa đá VFF Cup vào trận đầu tiên.

Xét về tương quan lực lượng, Việt Nam vẫn nhỉnh hơn nhưng nếu muốn chiến thắng chúng ta cần phải biết cách ghi bàn. Đá trên sân nhà, Việt Nam cần phải sớm tận dụng ưu thế khán giả, nếu không chính chúng ta sẽ bế tắc, càng đá càng rối. Vấn đề là Quang Hải - tiền đạo số 1 hiện nay vẫn chưa tìm lại cái duyên ghi bàn còn Anh Đức chỉ là quân bài chiến thuật. Có lẽ, nhiệm vụ nặng nề này sẽ được giao cho bộ tứ tiền vệ có duyên ghi bàn như suốt một năm qua.

Chinh phục Myanmar là nhiệm vụ phải hoàn thành và không đến mức quá khó. Tuy nhiên, cũng chẳng thể nói trước điều gì vì đây là trận đấu đầu tiên của chúng ta, lại ở thời điểm mà đội bóng của ông Calisto còn nhiều điều chưa hoàn thiện. 

VIỆT QUANG

Đội tuyển Việt Nam chia tay Minh Đức, Duy Quang và Ngọc Điểu

Trước khi bước vào thi đấu vòng bảng, HLV Calisto cũng hoàn tất công việc khó khăn là gút danh sách đội tuyển xuống còn 22 cầu thủ. Đã có bất ngờ xảy ra phút chót khi ông Calisto quyết định loại trung vệ Minh Đức ra khỏi thành phần đội tuyển dự AFF Cup.

Cùng rời đội tuyển cùng Minh Đức, còn có cặp tiền vệ Duy Quang (Hoàng Anh Gia Lai) và Ngọc Điểu (K.Khánh Hòa). Việc thủ lĩnh hàng phòng ngự Olympic Việt Nam vừa thi đấu ở Asiad 16 - trung vệ Nguyễn Minh Đức vắng mặt là điều nằm ngoài dự đoán. Trong thời điểm này, cầu thủ người xứ Nghệ được coi như phương án dự phòng lý tưởng cho cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ. Nhưng mọi tính toán đột ngột đảo lộn sau khi hậu vệ phải Quang Thanh dính chấn thương, buộc HLV Calisto phải giữ lại Đình Luật làm phương án dự phòng.

***** 

Danh sách đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Suzuki Cup 2010

Trưởng đoàn: Trần Quốc Tuấn (Tổng thư ký LĐBĐVN)
Phát ngôn viên đội tuyển: Nguyễn Lân Trung (Phó chủ tịch LĐBĐVN)
HLV trưởng: Henrique Calisto
Các trợ lý: Trần Văn Khánh, Nguyễn Đức Thắng, Huỳnh Ngọc San, Phạm Trường Minh
Cán bộ chuyên môn: Cao Ngọc Cẩm
Bác sỹ: Nguyễn Trọng Hiền, Vũ Trọng Hạnh, Dương Hồng Sơn
 
Cầu thủ (22 cầu thủ):

Thủ môn (2): Dương Hồng Sơn, Bùi Tấn Trường
 
Hậu vệ (7): Vũ Như Thành, Lê Phước Tứ, Nguyễn Huy Hoàng, Huỳnh Quang Thanh, Đoàn Việt Cường, Trần Đình Đồng, Trương Đình Luật
 
Tiền vệ (9): Nguyễn Minh Phương, Phan Văn Tài Em, Lê Tấn Tài, Nguyễn Vũ Phong, Nguyễn Minh Châu, Phạm Thành Lương, Nguyễn Trọng Hoàng, Phan Thanh Hưng, Đinh Thành Trung
 
Tiền đạo (4): Nguyễn Việt Thắng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Anh Đức, Lê Sỹ Mạnh

*****

Trước giờ khởi tranh bảng B: Chủ tự tin, khách thận trọng

Trong buổi trao đổi thông tin trước AFF Cup tổ chức vào chiều qua, HLV Avramovich của Singapore nhận được sự quan tâm đặc biệt, bởi đội bóng sư tử biển là đối thủ đáng ngại nhất với Việt Nam ở bảng đấu này. Đang sở hữu một bộ khung đồng đều, có sự đan xen giữa cầu thủ nhập tịch và các cầu thủ bản xứ nên ông Avramovich tự tin: “Tôi nghĩ tất cả các trận đấu đều rất khó khăn, khi trình độ bóng đá ở khu vực không quá chênh lệch. Muốn đi tiếp, Singapore cần phát huy tối đa sức mạnh, thi đấu tập trung và phải biết tôn trọng tất cả các đối thủ”.

Trong khi đó, HLV Calisto cũng chỉ rõ ra những khó khăn đang chờ đón, nhưng thầy Tô vẫn tin tưởng đội chủ nhà sẽ bảo vệ thành công chức vô địch: “Khi bạn là đương kim vô địch, chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Được thi đấu trên sân nhà là lợi thế không thể phủ nhận, nhưng đi kèm sẽ là áp lực nặng nề về thành tích. Mọi người đánh giá cao Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia, nhưng trình độ của Myanmar, Philippines, Lào cũng tiến bộ rất nhiều nên chúng tôi không bao giờ được phép chủ quan. Trận đấu mở màn gặp Myanmar sẽ rất khó khăn, nên để giành được chiến thắng các cầu thủ cần duy trì tối đa phong độ và sự tập trung…”.

Về phần mình, HLV Tin Myint Aung vẫn tin tưởng đội nhà đủ sức gây bất ngờ ở vòng bảng: “Myanmar đã có sự chuẩn bị rất tốt cho giải đấu, dù không được đánh giá cao nhưng tôi tin Myanmar sẽ thi đấu thành công. Gặp Việt Nam ở ngày khai mạc sẽ rất khó khăn, đây là một trận đấu quan trọng và Myanmar phải phấn đầu giành kết quả cao nhất có thể…”.

Vừa được tiếp sức bởi một số cầu thủ nhập tịch, Philippines được coi như ẩn số chưa có lời giải tại bảng B. Không phải đối diện sức ép nặng nề thành tích, HLV Simon McMenemy tin tưởng sự thoải mái về tâm lý sẽ giúp Philippines tạo ra bất ngờ.

H.MINH


- Thông tin liên quan:

>> Trước trận đấu đầu tiên vòng đấu bảng AFF Cup: Sức ép ngàn cân

>> 3 ngày trước AFF Suzuki Cup 2010: Nóng & lạnh

>> Người hùng năm 2008 Lê Công Vinh: Việt Nam sẽ vào bán kết

Tin cùng chuyên mục