Tiến tới trận lượt về Syria - Việt Nam: Toan tính của thầy Tô

Không phải ngẫu nhiên mà có đến 6 cầu thủ nằm trong biên chế đội tuyển Olympic Việt Nam được ông Calisto mang đến Syria đá trận lượt về. Thầy Tô bật mí, họ cần thêm kinh nghiệm lẫn trau chuốt bản lĩnh để phục vụ cho cuộc chinh phục SEA Games. Nhưng…
Tiến tới trận lượt về Syria - Việt Nam: Toan tính của thầy Tô

Không phải ngẫu nhiên mà có đến 6 cầu thủ nằm trong biên chế đội tuyển Olympic Việt Nam được ông Calisto mang đến Syria đá trận lượt về. Thầy Tô bật mí, họ cần thêm kinh nghiệm lẫn trau chuốt bản lĩnh để phục vụ cho cuộc chinh phục SEA Games. Nhưng…

Ai đá chính ?

Một ngày trước trận lượt đi gặp Syria, ông Calisto đã đồng ý rút thủ môn Dương Hồng Sơn khỏi chuyến làm khách tại Tây Á. Ông thầy người Bồ đã giữ lời hứa với cậu học trò, dù rằng trên sân Mỹ Đình, Dương Hồng Sơn là 1 trong 2 cầu thủ được ông Calisto đánh giá là chơi hay nhất. Cơ hội rút lui của Hồng Sơn được trao cho Tấn Trường. Ông Calisto đã không chọn thủ môn Quang Huy, như cách ông đã từng làm ở AFF Cup 2008. Quang Huy đến giờ chỉ là số 3, thậm chí là số 4, với sự xuất hiện đột ngột của Tấn Trường ở đội tuyển.

Với 2 thủ môn hiện có trong tay: Tấn Trường và Đức Cường, ông Calisto sẽ cân nhắc để chọn 1 làm người giữ đền trong trận lượt về. Dưới thời thầy Tô, Đức Cường có biên chế “ăn cơm tuyển” dài hạn, thậm chí thủ môn SHB Đà Nẵng từng bắt chính ở trận gặp Trung Quốc.

Nhưng hiện nay, có vẻ như ưu thế đều đang nghiêng về Tấn Trường. Chính HLV thủ môn Trần Văn Khánh “dự đoán”: 98%, ông Calisto sẽ chọn Tấn Trường bắt chính. Ông Khánh nêu ra 2 lý do: Một là Tấn Trường đang vào guồng với phong độ ổn định, còn Đức Cường lâu nay chỉ tập chay. Mặt khác, ông Calisto cần duy trì trạng thái thi đấu cho Tấn Trường, nhất là khi đội Olympic Việt Nam sắp bước vào SEA Games 25. Suất bắt chính của Tấn Trường coi như đã được định đoạt. Vậy còn 5 cầu thủ thuộc biên chế Olympic Việt Nam?

Hoàng Quãng có lẽ vẫn có 1 suất đá chính ở hành lang phải, giống như trận lượt đi. Mấu chốt lúc này chỉ còn Thành Lương, Trọng Hoàng, Thanh Hưng và Mai Tiến Thành, ai sẽ được đôn vào đội hình chính? Với việc tiền vệ đá trận lượt đi là Minh Phương, Duy Quang, Tấn Tài vắng mặt, 4 cầu thủ được đôn lên từ Olympic Việt Nam sẽ nhiều cơ hội, đặc biệt là 2 cầu thủ chạy cánh Thành Lương, Tiến Thành.

Riêng cặp tiền vệ trung tâm Thanh Hưng và Trọng Hoàng, nếu ông Calisto trọng dụng “người không phổi” Minh Châu trở lại, nhiều khả năng Trọng Hoàng sẽ chiếm suất. Còn ngược lại, không loại trừ khả năng tuyển Việt Nam sẽ đá bằng “buồng phổi” tăng cường từ Olympic Việt Nam.

Hoàng Quãng sẽ là 1 trong những tuyển thủ Olympic tiếp tục góp mặt trong trận gặp Syria?

Hoàng Quãng sẽ là 1 trong những tuyển thủ Olympic tiếp tục góp mặt trong trận gặp Syria?

Không chỉ vì SEA Games

Bề ngoài, ông Calisto tuyên bố muốn dùng nhiều cầu thủ Olympic Việt Nam trong trận lượt về để tôi luyện thêm bản lĩnh cho họ. Điều ấy là thực tế và sát sườn với khả năng của bóng đá Việt Nam, nhất là sau khi giấc mộng vươn tầm châu lục đứng trước nguy cơ tan tành. Dẫu sao, trong thời điểm này, cần khẳng định rằng: tuyển Việt Nam đã bị thu hẹp cửa giành vé đến Qatar, nhưng chưa phải mọi việc đã hoàn toàn chấm dứt.

Syria có thắng tại Mỹ Đình thì tại sao tuyển Việt Nam không có quyền mơ đến 1 chiến thắng ngay trên sân khách? Không ai đánh thuế giấc mơ, và với tư cách nhà vô địch AFF Cup 2008 sẽ không cho phép đội bóng của ông Calisto nản chí để chấp nhận thúc thủ ngay từ khi chưa nhập cuộc.

Phương án tận dụng chất trẻ trong trận lượt về có thể là miếng đòn chót mà ông Calisto tung ra trước Syria. Sự yếu ớt, dấu hiệu tuổi tác là vấn đề lớn nhất mà tuyển Việt Nam bộc lộ trong trận lượt đi. Đó là khoảnh khắc đuối sức của Minh Phương, Duy Quang, thậm chí là Như Thành thể hiện. Điều ấy hoàn toàn có thể ru ngủ Syria, bởi đội bóng Tây Á có thể cũng khó tin được rằng, chỉ trong vòng có 4 ngày, tuyển Việt Nam có thể điều chỉnh đến một nửa đội hình đá chính.

Sức bật tuổi trẻ là thứ vũ khí không thể xem thường, nhất là khi tuyển Việt Nam đã xác định chơi để ngẩng cao đầu chứ không quá quan trọng vào kết quả, bởi trừ khi giành trọn 3 điểm thì cánh cửa đến Qatar mới lại mở ra cho tuyển Việt Nam, còn hòa hay thua thì kết cục sẽ… giống nhau. Cho nên, cứ phải đợi những mãnh tướng trẻ của ông Calisto ra đòn thì mới biết rõ, họ đá để rèn giũa bản lĩnh cho SEA Games, hay tìm lại cơ hội vượt sóng ra biển lớn cho tuyển Việt Nam. 

THANH CHI 

Ngán thời tiết

Sau hơn 1 ngày bay xuyên Âu - Á, thầy trò Calisto đã đặt chân tới Syria. Dù đã được VFF lựa chọn chặng bay tốt nhất (thời gian đợi lâu nhất ở sân bay là 5 giờ), nhưng hành trình bay dài đằng đẵng vẫn khiến thầy trò HLV Calisto mệt mỏi. Theo bố trí của phía chủ nhà, tuyển Việt Nam được ở tại khách sạn 5 sao Dedeman. Vừa đến khách sạn, đội tuyển Việt Nam chỉ biết lao vào ngủ vùi để lấy lại sức lực.

Thông tin mới nhất từ Syria chuyển về cho biết, thời tiết là trở ngại lớn nhất của đội tuyển Việt Nam. Đặc biệt, nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm ở đất nước này rất lớn, chênh lệch đến 14-15 độ. Đó là thách thức lớn đối với đội bóng của ông Calisto, bởi các học trò của ông không có nhiều thời gian để làm quen, trong khi lại bị vắt sức khá nhiều bởi chặng di chuyển dài lê thê.

Được biết, trận lượt về vòng loại Asian Cup 2011 Syria - Việt Nam diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 18-11 (giờ Việt Nam). Kênh VTC3 đã mua được bản quyền phát sóng trận đấu thông qua công ty Densu Alpha, và sẽ được phát trực tiếp phục vụ khán giả Việt Nam.

G.MINH

Tin cùng chuyên mục