Tân vô địch đơn nữ Wimbledon - Elena Rybakina: Không phải “sản phẩm của Nga”, được quần vợt Kazakhstan dang tay chào đón

Elena Rybakina là một tay vợt Nga chính gốc, dù trên lý thuyết, người ta phải gọi cô là “Tay vợt người Kazakhstan gốc Nga”. Khi Rybakina vừa đăng quang ngôi vô địch Nga, vì nhiều lý do, giới chuyên môn Nga đã nhận định cô là “sản phẩm của quần vợt Nga”. Tuy nhiên, thực tế không hề như vậy, Rybakina, và gia đình, đã phải chuyển sang Kazakhstan, để nhận được chế độ đãi ngộ tốt hơn, mới có thể phát triển sự nghiệp rực rỡ - đến ngày hôm nay.

Elena Rybakina vô địch đơn nữ Wimbledon
Elena Rybakina vô địch đơn nữ Wimbledon

Bình luận của Chủ tịch LĐQV Nga, ông Shamil Tarpischev, trên RIA Novosti, đang gây ra dư luận trái chiều. Ông Tarpischev thừa dịp một tay vợt Nga chính gốc đăng quang ở giải Wimbledon 2022, giải đấu các tay vợt Nga - Belarus bị cấm tham dự, đã chọc ngoáy vào nỗi đau của người Anh ở Grand Slam tại quê nhà: “Chẳng phải người Anh vẫn đang mộng mơ về trận chung kết Wimbledon hay sao? Tôi không nghĩ họ còn mơ mộng. Thật tuyệt vời khi Elena chơi ở trận chung kết Wimbledon. Cô ấy vốn là sản phẩm của chúng ta (?)”.

Rybakina nào là “sản phẩm của quần vợt Nga”??? Nhiều người Nga đã bật cười khi nghe câu chuyện đó, vì nhiều người Nga hiểu rằng, không cần nhận vơ thành công của người khác, thể thao Nga nói chung và quần vợt Nga nói riêng vẫn có một chỗ đứng đáng trân trọng, đối xứng với sự lớn mạnh của thể thao và quần vợt Âu - Mỹ. Vì thực tế rằng, Rybakina đã trưởng thành sau khi nhận được hỗ trợ tài chính lớn lao từ LĐQV Kazakhstan.

Cựu tay vợt nữ chuyên nghiệp từng xếp hạng 35 thế giới, bà Evgenia Linetskaya nhớ lại cái thời mà bà từng tiếp xúc với Rybakina khi cô còn rất trẻ, thời điểm đó, bà đang làm HLV quần vợt tại Moscow. Theo Linetskaya, bà nhận ra ngay lập tức, rằng “cô gái này cháy lửa đam mê”, và đơn giản là không cần can thiệp quá nhiều vào quá trình phát triển của cô. Nhưng “bố cô ấy không có tiền”. “Cô gái rất tuyệt vời”, bà Linetskaya kể, “nhưng họ không có nhiều tiền. Chúng tôi phải tìm nhà tài trợ cho cô ấy. Họ có một số nông dân ở Moscow, những người sẵn sàng cho ít tiền, nhưng chỉ cho các chuyến đi. Tiền để di chuyển, không phải đào tạo!”.

Rồi sau đó, bà Linetskaya và các đối tác cung cấp sân tập miễn phí cho Rybakina, trả tiền cho các đối thủ đấu tập và cả một HLV thể lực. Cha của Rybakina hứa sẽ chi từ 10-25% tiền thưởng mà con gái mình đạt được cho những người hỗ trợ, nhưng các bên không ký vào bất kỳ thỏa thuận nào, đơn giản chỉ là sự tin tưởng lẫn nhau giữa người và người. Nhưng sự hợp tác không kéo dài lâu. “Ban đầu, chủ sân cho chúng tôi tập miễn phí. Nhưng sau đó điều gì đó đã xảy ra trong đầu của ông ta, kiểu như ông ta không thích cha của Rybakina. Chủ sân nói rằng, cha của Rybakina phải chi trả chi phí theo như tiêu chuẩn chung”, Linetskaya kể.

“Thật ra, khi đó vẫn còn cách miễn phí cho Rybakina tập luyện ở một số hạng mục, thậm chí tìm kiếm và lựa chọn ngân sách phù hợp để cô ấy có thể tập thể lực, cùng với tất cả những chế độ tập luyện khác. Nhưng sau đó thì vẫn khó khăn, vì chẳng có cách nào để cha của Rybakina chi trả tiền thuê sân 4 tiếng đồng hồ/ngày ở Moscow. Mọi hợp tác hứa hẹn đều tan vỡ. Suốt quá trình làm việc với họ, tôi chưa từng nghe từ nào đến “LĐQV Nga”. Đó là lý do tại sao cô ấy phải chuyển đến với Kazakhstan”.

Sự thật hồi năm 2018, trước khi quyết định rời khỏi Nga, cha của Rybakina đã từng đến hỏi xin tiền tài trợ từ LĐQV Nga (RTF). Nhưng ông đã bị từ chối thẳng thừng. Đó là giọt nước tràn đầy ly, dẫn đến quyết định ra đi, chuyển sang sinh sống - tập luyện - và phát triển ở Kazakhstan của cha con Rybakina. Họ đã lựa chọn đúng. Tuy nhiên, nếu nghe được bình luận sau này của ông Tarpischev, thời điểm Rybakina đã bắt đầu khởi sắc, nhiều người có thể bật cười: “Mọi người đều có quyền đưa ra lựa chọn của riêng mình. Bởi vì sự lựa chọn của họ, cùng với của RTF, đã cho Rybakina cơ hội lựa chọn giữa sự phát triển ở Kazakhstan và bảo đảm sự trì trệ ở Nga (!??)”.

Hiện tại, chính LĐQV Kazakhstan mới là đơn vị nên cảm thấy tự hào vì đã cho một người đến từ Nga một cơ hội thứ 2.

Tin cùng chuyên mục