Rafael Nadal tiết lộ về trận chung kết Roland Garros: Sau khi thắng 6-0, nhiều người nghĩ tôi sẽ đánh bại Novak Djokovic, nhưng…

Ở trận chung kết đơn nam Roland Garros 2020, Rafael Nadal đã hủy diệt Novak Djokovic với điểm số 6-0, 6-2 và 7-5; qua đó, giành danh hiệu French Open thứ 13, và cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 20. Trong suốt diễn biến trận đấu, sau khi Nadal thắng ván mở màn 6-0, nhiều người nghĩ rằng anh sẽ đánh bại Djokovic, nhưng chính bản thân anh lại không chủ quan vậy.

Rafael Nadal
Rafael Nadal

Với tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia, nếu chỉ đơn thuần nhìn vào điểm số của 1 ván đấu, điểm số và tỷ số của một trận đấu, sẽ có rất nhiều hiểu lầm, kiểu như tay vợt này chiếm ưu thế áp đảo tay vợt kia, hay tay vợt này chắc thắng tay vợt đối thủ, nhưng thực tế - diễn biến trên sân lại chưa hẳn là như vậy. Điểm số, chỉ là phản ánh kẻ thắng - người thua cụ thể mà thôi!

Nadal tiết lộ lại về suy nghĩ của anh ở trận chung kết Roland Garros 2020: “Tôi sẽ nói với các bạn một điều: Cái cách mà hệ thống điểm số làm việc hay hiển thị là rất khó để đưa ra nhận định. Sau cái điểm số 6-0 đó, rất nhiều người nghĩ, thậm chí chắc chắn rằng tôi sẽ đánh bại Novak Djokovic và không có gì khác hơn là sự thật. Nhưng cái điểm số 6-0 đó rất dễ gây đến hiểu lầm, vì đẳng cấp của một tay vợt và người kia không phải tuyệt đối là 6-0. Ở thời điểm đó, bạn không thể tiếp tục tiếp tục thi đấu với sự hoang tưởng rằng bạn đã đánh bại Djokovic!”.

Nadal tiếp tục giải thích về tư duy của anh sau khi giành chiến thắng 6-0 ở ván đấu đầu tiên, rằng thứ tư duy đó không hề thay đổi ngay cả khi anh đang chiếm ưu thế thượng phong ở đầu trận đấu: “Và đôi khi, khi mọi chuyện ở xung quanh lại xoay vần theo một chiều hướng khác, thì người thua cuộc có thể là chính tôi, không cần biết kết quả - điểm số có là gì. Điều quan trọng nhất khi bạn đang thi đấu ở trên sân đấu, đó là không trao cơ hội của mình cho đối phương, rồi không bao giờ hạ thấp đôi tay, bởi vì bạn vẫn có thể tiến bộ, cảm hứng truyền đến bạn, đối thủ có thể thất bại và bạn có thể thư giãn. Nếu bạn có tâm lý hạ thấp đôi bàn tay, hoặc đánh mất sự tự tin của mình, sau đó rất khó để có thể phục hồi”.

Trong một phát biểu gần đây, Nadal từng ngụ ý cho biết, có thể anh sẽ giải nghệ ở mùa giải năm sau (??), tuy vậy, anh cũng đã có lời nói lại cho rõ: “Rõ ràng, thể lực vẫn là vấn đề quan trọng để định đoạt rằng liệu bạn có thể tiếp tục thi đấu được hay là không. Tôi nghĩ rằng, nếu những kiểu chấn thương vẫn tôn trọng tôi, tôi vẫn không thấy rằng, ở vào thời điểm này, tôi không có một lý do nào để không tiếp tục thi đấu. Còn nếu ai đó đau đớn mỗi ngày, thì phải nên cân nhắc”.

Tin cùng chuyên mục