Liga sẽ tổ chức trận Siêu kinh điển ở… Mỹ

Hãy hình dung Real Madrid và Barcelona quyết chiến giành ngôi đầu bảng Liga trên sân bóng ở… Mỹ hoặc Trung Quốc thì sức hấp dẫn sẽ lớn đến mức nào. Đó là ý tưởng mà ban tổ chức giải vô địch Tây Ban Nha tin rằng sẽ thực hiện được vào mùa tới!

Lionel Messi (giữa, Barcelona) đi bóng qua Luka Modric (Real Madrid) ở sân Hard Rock (Miami) trong cúp ICC. Ảnh: Getty Images.
Lionel Messi (giữa, Barcelona) đi bóng qua Luka Modric (Real Madrid) ở sân Hard Rock (Miami) trong cúp ICC. Ảnh: Getty Images.

Đưa một số trận đấu đỉnh cao của giải La Liga ra nước ngoài là kế hoạch mà các quan chức Tây Ban Nha khẳng định gần đây. Người ta từng thấy Real Madrid và Barcelona so tài trên đất Mỹ trong khuôn khổ giải tập huấn mùa hè International Champions Cup, nhưng đấy là trận cầu vô thưởng vô phạt, hoàn toàn khác với tính chất quyết liệt và gay go ở Liga.

Tờ Thời báo Tài chính hôm nay tiết lộ một kế hoạch gây tranh cãi ở Tây Ban Nha khi các quan chức xứ này muốn đưa một số trận cầu lớn ra ngoài bán đảo Iberich mà nơi tổ chức tất nhiên phải là Mỹ hoặc Trung Quốc. Tờ báo tin rằng hợp đồng đang được thảo và có thể sẽ tiến hành ngay mùa giải 2018-2019.

Chỉ tịch La Liga, Javier Tebas muốn tận dụng lợi thế đối tượng khán giả quốc tế ngày càng tăng của bóng đá Tây Ban Nha sẽ mang về thêm nguồn tiền mặt từ chất lượng đỉnh cao của những trận đấu. Ông giải thích: "La Liga mang tính giải trí toàn cầu và chúng tôi muốn phát triển sự hấp dẫn quốc tế của giải. Một phần trong nỗ lực đó, chúng tôi đang thảo luận để lựa chọn tổ chức một số trận đấu ở ngoài Tây Ban Nha. Những cuộc thảo luận này vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng trong vai trò ban tổ chức La Liga, chúng tôi ủng hộ ý tưởng này".

Một kế hoạch tương tự đã được vẽ lên tại Anh cách đây một thập niên, trước khi bị bác bỏ vào năm 2008 do sự phản đối rộng rãi qua người hâm mộ và các chính trị gia.

Chủ tịch của Relevent – tập đoàn sáng lập ICC đứng ra tổ chức các trận giao hữu mùa hè - đã tiết lộ kế hoạch của mình: "Tương lai là các trận cầu chính thức sẽ được chơi ở Mỹ, Trung Quốc và những nơi khác... Giải đấu thì đã có – tiếc rằng tôi không thể tiết lộ là giải ở quốc gia nào – và chúng tôi đang bàn về khả năng thực hiện nó trong tương lai".

Giới truyền thông Tây Ban Nha cho rằng chỉ có thể tổ chức các trận đấu của Sevilla hay Valencia chứ không thể đưa Siêu kinh điển ra nước ngoài khi bản quyền của sân Bernabeu và Camp Nou rất lớn. Song tờ Thời báo Tài chính quả quyết El Clasico mới là mục tiêu của tập đoàn Relevent, bằng chứng là trận đấu hồi tháng 7 ở sân Hart Rock (Miami) thu hút 65.000 khán giả, những người bỏ ra 10.000 đôla mua vé chợ đen để vào xem Lionel Messi, Neymar, Luis Suarez của Barcelona, hay Benzema, Gareth Bale, Luka Modric và Sergio Ramos của Real Madrid. 650 triệu đôla cho một trận đấu là cái giá quá tốt với những nhà tổ chức, đó là chưa tính đến tiển bản quyền truyền hình và quảng cáo trên đất Mỹ.

El Clasico trên đất Mỹ - quả là một ý tưởng hái ra tiền.

Tin cùng chuyên mục