Vòng loại World Cup 2018-khu vực châu Âu

Iceland sẵn sàng viết thêm kỳ tích

Tây Ban Nha là chủ nhân của tấm vé tiếp theo sau loạt trận đêm thứ sáu, nhưng gây ấn tượng mạnh nhất vẫn là “tí hon” Iceland đang mạnh mẽ hướng đến kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Iceland đã xuất sắc tiến gần đến suất trực tiếp ở bảng I. Ảnh: PA
Iceland đã xuất sắc tiến gần đến suất trực tiếp ở bảng I. Ảnh: PA

Tiếp nối kỳ tích vào đến tứ kết EURO 2016, tuyển Iceland gần như chạm 2 tay vào tấm vé đến Nga mùa hè năm tới. Lượt trận áp chót bảng I được đánh giá là thách thức lớn khi thầy trò HLV Heimir Hallgrimsson phải làm khách đến Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cuối cùng họ đã vượt qua rào cản ấy một cách dễ dàng nhờ các bàn thắng của Berg Gudmundsson, Birkir Bjarnason và Kari Arnason. Thắng 3-0, Iceland vững chắc ngôi đầu với 19 điểm và tấm vé trực tiếp đến Nga đã nằm trong tầm tay bởi đối thủ cuối của họ chỉ là đội khách “nghiệp dư” Kosovo. Trong khi đó, thất bại này đã chính thức loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi cuộc đua.

Gây thất vọng lớn nhất là Croatia, khi để Phần Lan thủ hòa 1-1 trên sân nhà,  trong lúc Ucraina dễ dàng vượt qua chủ nhà Kosovo 2-0. Hiện Croatia dù đang xếp nhì bảng (17 điểm) nhưng chỉ hơn Ucraina về hiệu số. Ở lượt đấu cuối, họ sẽ quyết đấu nhau và Croatia là đội bất lợi khi phải làm khách.

Tây Ban Nha trở thành đại diện thứ 4 của châu Âu dự World Cup 2018. Ảnh: Getty Images   

Tại bảng G, các bàn thắng của Rodrigo, Isco và Thiago Alcantara trong 27 phút đầu trận đã giúp Tây Ban Nha nhấn chìm đội khách Albania trong thất bại 0-3. Kết quả này, cùng với việc Italia bất ngờ để Macedonia thủ hòa 1-1 ngay tại Turin, Tây Ban Nha đã chính thức giành tấm vé thứ 4 đại diện châu Âu tham dự World Cup 2018. Trong khi đó, dù hòa thất vọng, nhưng Italia cũng là 1/8 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất trong lễ bốc thăm vòng play-off.

Ở trận đấu còn lại, Israel giành chiến thắng 1-0 trên sân Liechtenstein

Nemanja Matic (phải) và tuyển Serbia giờ phải đợi đến lượt trận cuối. Ảnh: AP 

Tại bảng D, sự căng thẳng vẫn tiếp diễn trong cuộc đua “tam mã”. Serbia tưởng chừng sẽ có chiến thắng thứ 3 liên tiếp và cả tấm vé trực tiếp, khi Luka Milivojevic ghi bàn mở tỷ số ngay phút 11. Tuy nhiên, chủ nhà Áo dù đã bị loại vẫn thi đấu kiên cường. Guido Burgstaller gỡ hòa ở phút 25 và Marko Arnautovic đưa chủ nhà vượt lên ở phút 76. Đến phút 83, tiền vệ Nemanja Matic làm sáng lại hy vọng chiến thắng của đội khách, nhưng Louis Schaub đã ghi bàn sau đó 6 phút để mang về chiến thắng 3-2 cho tuyển Áo.

Serbia trượt chân, Xứ Wales và CH Ailen đã tận dụng cơ hội vượt lên thu hẹp cách biệt. Xứ Wales dù không có ngôi sao Gareth Bale nhưng đã có Tom Lawrence ghi bàn duy nhất để đánh bại chủ nhà Georgia 1-0. Trong khi, CH Ailen dễ dàng thắng Moldova 2-0.

Tình hình hiện tại của bảng D, Serbia vẫn giữ ngôi đầu với 18 điểm, Xứ Wales xếp nhì với 17 điểm và tiếp đến CH Ailen với 16 điểm. Nhìn thì có vẻ căng thẳng, tuy nhiên Serbia sẽ tự quyết số phận nếu thắng Georgia trên sân nhà ở lượt đấu cuối, còn Xứ Wales dù phải "tử chiến" trên sân CH Ailen nhưng có lẽ cũng chỉ là để tranh suất đá play-off

Tin cùng chuyên mục