Lazada Group vừa đánh dấu cột mốc 4 năm có mặt tại thị trường Đông Nam Á với tổng trị giá giao dịch hàng hóa (GMV) đạt 1,3 tỷ USD/ năm.
Tại Việt Nam, chặng đường 4 năm cũng là khoảng thời gian Lazada không ngừng nỗ lực góp phần thay đổi diện mạo thị trường, mang lại nhiều trải nghiệm tiện ích cho người tiêu dùng, đặt nền tảng và cơ hội cho các doanh nghiệp cũng như tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử (TMĐT).
Sau 4 năm, Lazada Việt Nam đã và đang tăng trưởng vượt bậc với 3.000 nhà bán hàng, 500.000 sản phẩm thuộc 13 ngành hàng khác nhau, hơn 1,5 triệu lượt truy cập mỗi ngày trong đợt cao điểm (Cách mạng Mua sắm trực tuyến). Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada cũng được đầu tư với 2 nhà kho tại TPHCM, 1 nhà kho tại Hà Nội và 35 điểm phân phối.
Ông Alexandre Dardy, CEO của Lazada, chia sẻ: “Từ những ngày đầu, xác định Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực liên tục cải tiến và hoàn thiện dịch vụ. Cùng với các trang TMĐT khác, xuyên suốt 4 năm, Lazada đã góp phần định hình thị trường, nâng cao trải nghiệm và niềm tin của người tiêu dùng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực”.

Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada, chia sẻ về cột mốc 4 năm tại Việt Nam.
4 năm chinh phục thị trường Việt Nam
Hòa với sự phát triển chung của thị trường, Lazada đã nắm bắt và luôn đi đầu trong những xu hướng mới, góp phần định hướng cho sự phát triển của hệ sinh thái TMĐT trong nước. Điển hình là mô hình Marketplace của Lazada ngay sau khi hoạt động, đã nhanh chóng chiếm 80% tổng giá trị hàng hóa (GMV). Bên cạnh đó, đón trước xu hướng tiếp theo của TMĐT là thương mại di động (m-Commerce), Lazada cho ra đời và nâng cấp Lazada App với nhiều hoạt động kích cầu mua sắm trên di động, nâng số giao dịch trên nền tảng này lên tới 50% tổng giá trị giao dịch.
Với nhà bán hàng và các doanh nghiệp, không chỉ mang lại cơ hội tiếp cận nguồn khách hàng mà Lazada còn tổ chức các lớp đào tạo giúp doanh nghiệp hiểu hơn về phương thức kinh doanh trực tuyến đồng thời liên tục cập nhật cho doanh nghiệp những xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường; giúp doanh nghiệp có những giải pháp kịp thời, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Xác định người tiêu dùng là đối tượng trọng tâm, Lazada đã liên tục cải tiến dịch vụ thông qua việc đầu tư công tác hậu cần (ra mắt đơn vị giao nhận riêng LEX- Lazada Express, hợp tác với các đơn vị giao nhận khác, đa dạng hóa phương thức thanh toán,...) và chú trọng nhiều hơn đến chất lượng hàng hóa.
Về nguồn nhân lực, tính đến nay, Lazada đã tuyển dụng và đào tạo hơn 1.000 nhân viên khắp nước, đóng góp vào việc xây dựng một đội ngũ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chung của thị trường trong nước. Nhờ vào những nỗ lực này, Lazada đã đạt giải thưởng Tốp 100 nơi làm việc tốt nhất trong 2 năm liền được bình chọn bởi tập đoàn giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới Anphabe.
Mục tiêu phát triển đến năm 2020
Chia sẻ kế hoạch trong thời gian tới, ông Alexandre Dardy cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Lazada sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong 5 năm tới. Sự hài lòng của người tiêu dùng trực tuyến là mục đích trọng điểm trong các hoạt động và là chiến lược chính của Lazada”.
Chiến lược này tập trung ở các điểm chính như về chất lượng sản phẩm, Lazada sẽ thắt chặt hơn việc kiểm soát các đại lý phân phối thông qua công cụ tuyển chọn và quản lý. Các doanh nghiệp hợp tác Lazada sẽ được đào tạo chuyên sâu và sự tương tác giữa Doanh nghiệp - Lazada - Người tiêu dùng cũng được chú trọng phát triển. Lazada sẽ đơn giản hóa quy trình hoàn trả hàng, giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong mua sắm. Về Thương mại di động, để tiếp tục dẫn đầu xu hướng, Lazada sẽ cải tiến và nâng cấp nền tảng di động nhằm đảm bảo trải nghiệm cho người dùng. Về giải pháp thanh toán, song song với phương thức thanh toán trả tiền khi giao hàng, Lazada sẽ hợp tác một hệ thống thanh toán thích hợp trên thị trường Việt Nam để vừa thuận tiện cho khách hàng vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường thanh toán nội địa.
Hoạt động mừng sinh nhật 4 năm
Chào mừng năm thứ 4 hoạt động tại Việt Nam, Lazada ra mắt nhà kho với quy mô lớn tại TPHCM, đáp ứng lượng giao dịch hàng hóa mỗi ngày trên cả nước. Dịp này, người tiêu dùng còn có cơ hội tham gia vào nhiều chương trình giảm giá với mức ưu đãi 50%, nhiều trò chơi nhận quà hấp dẫn và cơ hội sở hữu giải thưởng 100 triệu đồng tiền mặt. Gần 20 ngân hàng và hơn 3.000 đối tác trong cả nước cũng góp mặt trong chương trình tháng 3 với nhiều ưu đãi độc quyền chỉ có tại Lazada.
LONG THƯỢNG