Everton - Arsenal: Hồi còi chia tay?

* K+1 trực tiếp 19 giờ 45 ngày 19-3

Một trong những đội đá sân nhà kém nhất sẽ gặp một trong những đội đá sân khách hay nhất. Như vậy thì Everton sẽ thua Arsenal chăng? Đó là điều mà mọi CĐV của “Những khẩu thần công thành London” đang cầu mong trong lúc này. Mong mà chưa chắc đã được...

Họ bị loại khỏi Cúp FA vào Chủ nhật, chia tay Champions League đêm thứ Tư và hôm nay lại tiếp tục đứng trước một vòng đấu Premier League có thể coi là cơ hội cuối cùng để duy trì một hy vọng nào đó trong cuộc đua vô địch.

Romelu Lukaku (phải, Everton) vượt qua Kieran Gibbs (Arsenal)

Tính riêng thành tích sân khách, quả là Arsenal đang đứng thứ 3 ở Premier League mùa này với 7 trận thắng, 4 trận hòa và 4 lần thua cuộc. Thế nhưng, vấn đề là trước khi Arsenal hành quân đến Goodison Park, họ đã thua ở Old Trafford, thua tiếp Swansea trên sân nhà và chỉ lấy được một điểm trong trận derby tại White Hart Lane. Những kết quả thất vọng nối tiếp thất vọng ấy rõ ràng đã góp một phần rất lớn vào sự thua thiệt so với ngôi đầu bảng hiện nay.

Arsenal vẫn còn đá ít hơn Leicester một trận, nhưng trong một giai đoạn giải đấu đã bắt đầu gấp rút mà đội bóng của Wenger thì lại quá chậm lụt, cách biệt 11 điểm (52-63) ấy rõ ràng là rất nan giải. Nó đủ lớn để dồn tinh thần và ý chí vào trạng thái bị kéo căng tột độ. Nó đủ nặng để mỗi thiếu sót hoặc sai sót nhỏ xảy ra cũng có thể kéo sập cả trận chiến của Arsenal - mà trong tình hình dầu sôi lửa bỏng như thế này, chỉ sập một trận cũng có thể thành mất tất cả.

Chẳng thế mà những người có chuyên môn như HLV Koeman và cựu trung vệ Jamie Carragher mạnh dạn gạt tên Arsenal khỏi vòng tranh chấp từ cách đây một tuần.

o 0 o

Những sai sót hoặc thiếu sót nào có thể xảy ra trên sân Everton? Khâu ghi bàn đang trở nên quá thất thường. Hàng tiền vệ thiếu uy lực, thiếu điểm nhấn, thiếu sự bao quát, thiếu cả sự thanh thoát nhịp nhàng nên vận hành tấn công không ngon trớn và chở che cho hậu vệ cũng không đạt. Đó là nói lúc Arsenal còn đông đủ lực lượng. Còn bây giờ, họ lại còn thiếu hụt hàng loạt tiền vệ trụ cột như Cazorla, Ramsey, Olaxde-Chamberlain, Arteta, Flamini.

Thế mà vẫn chưa hết. Petr Cech gạo cội vẫn chưa thể trở lại thi đấu vì chấn thương. Trong khung thành Arsenal vẫn chỉ là Ospina, một thủ môn trung bình và đã rất nhiều lần làm cho người hâm mộ thót tim trong các pha bóng bổng. Trước mặt Ospina, trung vệ Mertesacker cũng không một chút an toàn trong phòng thủ trên không mặc dù anh ta cao trên dưới 2m. Đó là chưa nói đến chuyện Mertesacker vốn dĩ xoay trở chậm mà lại còn ngày một chậm hơn.

Tình trạng đó hoàn toàn có thể trở thành mồi ngon cho tiền đạo Lukaku của đội chủ nhà. Đây là một chân sút có thể hình vạm vỡ, có sức càn lướt, có thừa sự táo bạo của tuổi trẻ và quan trọng hơn hết là đang có phong độ ghi bàn rất tốt. Với 5 bàn trong 4 trận gần nhất ở các giải đấu khác nhau, Lukaku đã vươn lên hàng thứ nhì trong danh sách vua phá lưới Premier League với 18 quả, chỉ kém Vardy của Leicester và Harry Kane của Tottenham đúng một quả.

Một chi tiết đáng lưu ý: Hầu hết những pha ghi bàn ấy đều diễn ra theo nguyên lý đưa bóng qua khỏi khu giữa sân thật nhanh và khi nhận được bóng thì Lukaku cũng xử lý thật chớp nhoáng. Trên lý thuyết, đá như thế thì Everton sẽ tránh được các tiền vệ giàu kỹ thuật của Arsenal và đồng thời Lukaku cũng dễ khai thác sự chậm chạp của các hậu vệ. Và để được như vậy, Everton đã có hẳn một tuần để nghỉ ngơi thanh thản trong khi Arsenal vừa trải qua 90 phút thất bại ở trận lượt về Champions League trên sân Barcelona.

o 0 o

Nói cách khác, Everton hoàn toàn có lực, có miếng và có đòn để vượt qua Arsenal - cũng giống như Swansea vừa làm ở Premier League hay Watford ở Cúp FA vậy. Thống kê thành tích sân nhà cho thấy Everton chỉ được xếp hạng 17/20 với 4 trận thắng, 4 trận hòa và 7 lần thất bại. Thế nhưng, nếu cái “hay” trên sân khách của Arsenal chỉ là hay trước đây thì biết đâu chừng cái “dở” sân nhà của Everton cũng sẽ chẳng còn dở nữa. Một trang web thể thao ở Anh dự đoán Arsenal thắng 2-1, nhưng đừng ai ngạc nhiên nếu sự thể diễn ra hoàn toàn ngược lại...

Đội hình dự kiến

Everton (4-2-3-1): Robles - Baines, Mori, Jagielka, Coleman - Besic, McCarthy - Cleverley, Barkley, Lennon - Lukaku.

Arsenal (4-2-3-1): Ospina - Monreal, Koscielny, Mertesacker, Bellerin - Coquelin, Elneny - Iwobi, Oezil, Sanchez - Welbeck.

Hưng Nguyên


Roberto Martinez: Arsenal quá thất thường

Arsenal đã thắng trận lượt đi mùa này ở tỷ số 2-1. Trận đấu ấy diễn ra trên sân Emirates Stadium vào ngày 24-10-2015, nằm trong một loạt 5 trận thắng liên tiếp của thầy trò ông Wenger. Đó cũng là trận thua sân khách duy nhất của Everton kể từ đầu mùa giải. HLV Roberto Martinez kể lại: “Vào thời điểm diễn ra trận lượt đi, ai cũng nói Arsenal là đội hình mạnh nhất Premier League. Trình độ mà họ thể hiện trong trận đấu ấy thật tuyệt vời. Tuy vậy, kết quả thi đấu sau đó của Arsenal đã trở nên thất thường”.

HLV Roberto Martinez đang tự tin săn tìm thành công củng Everton

Về mặt thống kê, Arsenal đang được rất nhiều con số ủng hộ. Tiền đạo Giroud đã ghi 5 bàn vào lưới Everton trong 5 lần đụng độ gần nhất ở mọi giải đấu khác nhau. Tiền vệ Oezil ghi 2 bàn và chuyền 4 đường bóng thành bàn cũng trong 5 lần gặp Everton. Arsenal đã thắng tới 11 lần, hòa 6 và chỉ thua một trận trong 18 lần gặp Everton gần nhất. Còn về phía Everton, 8 trận Premier League gần đây nhất ở Goodison Park chỉ mang lại cho họ đúng một trận thắng.

Tuy nhiên, về nhân sự cũng như trạng thái thể lực và tinh thần thì dường như Everton đang hơn Arsenal. Trong khi Arsenal mất hàng loạt vị trí trụ cột từ thủ môn đến tiền vệ, Everton chỉ thiếu một vị trí đáng kể. Đó là tiền vệ Gareth Barry (treo giò). Đồng thời, nếu Arsenal vừa phải đá Champions League thì Everton lại được nghỉ hẳn một tuần. Họ không mất sức, không mất nhiều lực lượng và họ cũng chẳng phải là một ứng viên đang bị theo dõi đủ mọi bề như Arsenal.

Ngoài ra, Arsenal cũng chưa từng thắng trong 3 lần gần nhất làm khách tại Goodison Park, hòa 2 thua 1.

Phương Lan

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục