Cả 2 đối thủ đáng chú ý của Marquez tại đường đua ở Sepang, và cả 2 đều là những người… Ý đáng gờm – Andrea Iannone (Suzuki), Rossi (Yamaha) – đều bị ngã xe sau những cú ôm cua quá gắt, và không kiểm soát được độ nghiêng của thân xe. Iannone, người bị Marquez cản trở ở “một khúc cua chữ U” của vòng loại, và vì hành vi này, Marquez bị phạt tước vị trí xuất phát số 1, đẩy xuống vị trí xuất phát số 7, đã đo đường ngay khi vừa xuất phát và giã từ luôn cuộc đua mà chưa chạy được kilomet nào. Anh là tay đua đầu tiên bỏ cuộc ở Malaysian Grand Prix 2018, sau thời điểm xuất phát chặng đua.
Trong khi đó, Rossi ở vị trí xuất phát thứ 2 nhưng đã nhanh chóng đánh chiếm ngôi dẫn đầu của người đồng đội Pháp Johann Zarco, và giữ chặt vị trí số 1 này cho đến khi… còn 4 vòng đua nữa là kết thúc chặng đấu. Ở khúc cua số 1, Rossi đã không giữ được độ nghiêng xe an toàn, chiếc xe đua của anh đã bị trượt bánh khiến anh trôi khỏi đường đua. Khi các kỹ thuật viên giúp Rossi leo lên lại chiếc xe đua, anh đã tuột xuống vị trí áp chót và chỉ hoàn tất cuộc đua với vị trí hạng 18 chung cuộc, xếp trên mỗi mình Scott Redding (Anh, Aprilia) trong số những tay đua có thể hoàn tất đủ 20 vòng đua.
Marquez thừa nhận, anh đã chiến thắng may mắn vì chẳng còn khả năng qua mặt Rossi nếu huyền thoại người Ý không bị ngã xe: “Kế hoạch là vẫn phải cố gắng, vì tôi đã cố gắng đến cùng. Nhưng tôi chẳng còn có thêm khả năng nào nữa để vượt qua Rossi, khi cả 2 chúng tôi đều chạm đến giới hạn, với tốc độ cực cao. Sau đó, tôi bất ngờ thấy anh ấy tỏ ra chật vật, vì thế, kế hoạch sau đó của tôi là ráng hoàn thành những vòng đua cuối cùng, dù rất sát sao, nhưng vẫn phải cố gắng để chiến đấu. Sau đó chúng ta có thể nhìn lại, đẳng cấp của chúng tôi khá cân bằng”.