Đến với trẻ nghèo vùng biên

Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Intertour Việt Nam

Không chỉ thành công trong hoạt động kinh doanh ngành dịch vụ du lịch lữ hành, nhiều năm qua Công ty Intertour Việt Nam đã luôn xem trách nhiệm cộng đồng xã hội là tiêu chí để xây dựng nét văn hóa doanh nghiệp riêng cho mình…

Đại diện công ty và báo SGGP tại buổi trao học bổng cho học sinh nghèo Tây Ninh.

Một trong những chuyến công tác xã hội mà Intertour để lại hình ảnh đẹp, thể hiện rõ nét tình cảm “tương thân tương ái” là chuyến đi thăm, tặng học bổng học sinh nghèo khu dân cư Chàng Riệc thuộc xã biên giới Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh trong những ngày giáp Tết Bính Thân 2016.

Đi qua 160km đường từ thành phố mang tên Bác đến Khu Di tích lịch sử Trung ương Cục miền Nam, rồi lại đi vòng hơn 50km đường vành đai sát bìa rừng dọc biên giới thêm vài cây số đường đất đỏ bụi đá lởm chởm mới đến được điểm trường cấp 1 - 2 ấp Tân Khai của xã Tân Lập. “Biên giới xa nhưng tấm lòng không xa” một thành viên trong đoàn phấn khởi nói khi vừa thấy chóp ngói đỏ của mái trường thấp thoáng sau hàng cây. Trời về trưa nắng gắt, không khí khô hanh rất khó chịu, nhưng thầy cô, phụ huynh và học trò của trường đã có mặt rất đông đủ với nụ cười tươi trên môi làm quà đón đoàn. Rồi buổi lễ trao học bổng bình dị nhưng đầy ắp tình người cũng diễn ra. Điều gây xúc động nhất cho những người mang đến sự sẻ chia là khi được các thầy cô cho biết trong số học sinh được chọn nhận học bổng, rất nhiều em có hoàn cảnh mồ côi, hay sống xa cha mẹ từ tấm bé. Các em tồn tại và lớn lên đều nhờ vào sự đùm bọc của người thân và những người tốt bụng khác trong thôn ấp.

Hỏi về cảm nghĩ của mình, cô bé Trương Thị Hiền (14 tuổi, lớp 7) cứ tần ngần, mãi vài phút em mới khe khẽ tâm sự. Hiền cho hay do nhà nghèo nên cha mẹ phải đi làm thuê quần quật suốt ngày. Mấy năm qua, ngoài giờ học em đi nhổ cỏ mướn, hè đến em đi bán vé số để kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình. “Em rất vui, em sẽ đưa cho mẹ số tiền này để mua quần áo, sách vở cho năm học tới”- Hiền nói. Còn cô học trò Huỳnh Thị Minh Thư (12 tuổi, lớp 6) hứa rằng sẽ luôn giữ thành tích học tập khá giỏi để năm nào cũng được nhận học bổng. Không chỉ riêng các học sinh và thầy cô, niềm vui còn lan đến cả những phụ huynh. Anh Danh Khuôi, nhà ở ấp Tân Khai, bày tỏ: “Cảm ơn các anh, chị từ thành phố đã bỏ công sức về chia sẻ khó khăn với bà con nghèo chúng tôi. Mong rằng con em Chàng Riệc sẽ tiếp tục được nhận sự giúp đỡ quý giá này”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa trao giải thưởng Thương hiệu Việt yêu thích nhất năm 2015 cho Tổng Giám đốc công ty Phạm Bá Cẩn.

Hòa cùng niềm vui với học trò của mình, thầy Đặng Công Xuân, phụ trách điểm trường cấp 1-2 Tân Khai cho biết trường tiểu học khu dân cư Chàng Riệc là điểm phụ của Trường tiểu học Tân Lập. Vào thời điểm năm 2014 về trước, trường có 5 phòng học dành cho học sinh tiểu học và 2 phòng dành cho các cháu mẫu giáo. Do không có trường, nên các em học sinh cấp 2 buộc phải đi học xa nhà hơn chục cây số. Vì vậy, trước niên học 2014-2015, trường được tỉnh đã hỗ trợ nâng cấp thêm 2 phòng học mới cho học sinh lớp 6, 7.

Chia tay Chàng Riệc trong tình cảm thân tình của thầy cô giáo, phụ huynh xen lẫn niềm vui của các cô cậu học trò nhỏ, ông Phạm Bá Cẩn, Tổng Giám đốc Công ty Intertour Việt Nam, đại diện nhà tài trợ, chia sẻ: “Có đi xa mới thấy và thấu hiểu hoàn cảnh của các cháu nhỏ còn hoàn cảnh khó khăn, nhất là các cháu ở những xã vùng biên giới xa xôi như Chàng Riệc. Điều đáng quý là các cháu vẫn vượt qua và đạt thành tích cao trong học tập. Trị giá học bổng mà Intertour mang đến tuy không nhiều nhưng đây là tấm lòng của chúng tôi muốn tiếp sức, truyền lửa giúp các cháu có thêm động lực không ngừng vươn lên trong cuộc sống”. Đây là không phải là lần đầu tiên Công ty Intertour Việt Nam chung tay đóng góp lợi ích cho cộng đồng. Suốt từ khi thành lập đến nay, hàng năm đơn vị đều có kế hoạch cùng với các đơn vị bạn và mạnh thường quân khác cho các chương trình hoạt động xã hội: thăm tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, trao nhà tình thương cho các gia đình nghèo, học bổng học sinh nghèo vượt khó học giỏi… tại các địa phương lân cận TPHCM và các tỉnh vùng sâu, vùng xa miền Tây Nam bộ với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Với những thành quả nổi bật trong hoạt động kinh doanh cùng sự đóng góp tích cực cho cộng đồng, giai đoạn 2013-2015, Công ty Du lịch Intertour Việt Nam vinh dự đón nhận giải thưởng "Thương hiệu Uy tín" (Trusted Brand) do Mạng Doanh nghiệp Việt Nam (Vietnam Enterprises) phối hợp Tổ chức Chứng nhận Quản lý chất lượng Vương quốc Anh (National Quality Assurance) trao tặng và giải thưởng "Thương hiệu Việt yêu thích nhất" 2014 và 2015 do độc giả Báo Sài Gòn Giải Phóng bình chọn nhằm mục đích tôn vinh và giới thiệu các đơn vị du lịch, các khách sạn - nhà hàng, các trung tâm thương mại - siêu thị đạt chuẩn đến đông đảo người dân và du khách quốc tế.

Mai Nguyễn

Tin cùng chuyên mục