Davis Cup 2018: Vừa tái xuất, Nadal đã giành chiến thắng

“Rafael Nadal đang thi đấu với 2 chấn thương trong người”, “Nadal không đạt được trạng thái thể lực tốt nhất khi quay trở lại”… đó là những thông tin mà báo giới đã loan tải khi “Nhà vua ATP” vừa “tái xuất giang hồ” trên mặt sân đất nện tại Davis Cup. Nhưng chẳng thành vấn đề, tay vợt người Tây Ban Nha đã sớm giành được chiến thắng đầu tiên, đầy thuyết phục…
Nadal tái xuất giang hồ với chiến thắng
Nadal tái xuất giang hồ với chiến thắng

Nadal đã dễ dàng đánh bại tay vợt gạo cội người Đức Philipp Kohlschreiber với điểm số 6-2, 6-2 và 6-3 chỉ sau 2 giờ 33 phút đồng hồ trong lượt đấu thứ 2 của trận đấu giữa tuyển Tây Ban Nha và tuyển Đức (thuộc khuôn khổ Davis Cup – tứ kết World Group). Chiến thắng “đơn giản” của Nadal đã giúp tuyển Tây Ban Nha gỡ hòa 1-1 trong trận đấu diễn ra ở mặt sân đất nện tại Plaza de Toros de Valencia (Valencia). Trước đó, đội khách đã tạm vươn lên dẫn trước sau khi “Đệ tứ kiếm” Alexander Zverev đánh bại “cựu tốp 4” David Ferrer với điểm số 6-4, 6-2 và 6-2 trong trận đấu dài 1 tiếng 55 phút đồng hồ.

Tất nhiên, Nadal chưa thể đạt được thể trạng tốt nhất. Trước khi tái xuất giang hồ trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha ở đấu trường Davis Cup (đây mới là lần đầu tiên Nadal quay lại chơi cho màu áo ĐTQG, kể từ trận play-off World Group thắng tuyển Ấn Độ 5-0 hồi năm 2016; đây cũng là lần đầu tiên Nadal quay lại sân đấu trong mùa giải năm nay kể từ khi anh bỏ cuộc trong trận đấu với Marin Cilic ở Australian Open, và rút lui khỏi hàng loạt giải đấu sân cứng), đã có một số nghi ngại về tình trạng thật sự của anh.

Carlos Moya, HLV của Nadal cho biết, anh chưa đạt 100% phong độ và nếu có phải bước ra sân đấu, anh sẽ phải thi đấu với 2 mối tiềm ẩn về nguy cơ chấn thương trong người. Chính Nadal cũng thừa nhận: “Sau một thời gian dài không thi đấu, việc phải bước ra sân đấu chơi bóng theo thể thức 5 ván thắng 3 là một thách thức không nhỏ và cũng là một mối nguy hại. Nhưng tôi cảm giác được mình đang làm điều đúng đắn, đang hồi phục một cách thích hợp và những buổi tập gần đây đều mang lại cảm giác khả quan”.

Thực chất, việc chơi bóng trên mặt sân đất nện tại Valencia mang lại nhiều lợi điểm cho Nadal, sau khi anh giành lại ngôi “Nhà vua ATP” mà không tốt chút mồ hôi nào. Nadal đang tập trung cho việc quay trở lại ở mùa giải sân đất nện, việc đánh 2, 3 trận đấu trên mặt sân đất nện tại Valancia sẽ là quá trình làm nóng cần thiết để “con cá Nadal chuẩn bị quay lại, bơi và vẫy vùng trong dòng nước sân đất nện mùa này”.

Nadal cho biết sau khi tung ra 28 cú đánh thuận tay thắng điểm trực tiếp, và giành được trận thắng thứ 23 liên tiếp ở đấu trường giải Quần vợt đồng đội thế giới (trong sự nghiệp của mình ở Davis Cup, Nadal mới chỉ để thua 1 trận đấu duy nhất, đó là trận thua Jiri Novak của CH Séc ở vòng 1 của World Group hồi 14 năm trước – nhưng tuyển Tây Ban Nha đã thắng CH Séc với tỷ số 3-2): “Đương nhiên, đây là một kết quả lạc quan, giành chiến thắng trong 3 ván trắng. Đây là một trận đấu rất tốt của tôi, tôi đã cảm thấy thoải mái khi quay trở lại mặt sân đất nện”.

Nadal nói thêm: “Luôn là rất đặc biệt khi được chơi bóng trên sân nhà, ở một SVĐ nguyên gốc là một trường đấu bò. Như vậy là độc nhất vô nhị. Cảm giác quay trở lại thật là tuyệt vời. Quay trở lại sau chấn thương luôn là rất khó khăn, nhưng thật tuyệt diệu khi được chơi trước đám đông khán giả nhà trong một ngày cực kỳ đáng nhớ. Tôi rất hạnh phúc với trận đấu này”.

Với màn tái xuất giang hồ đầy ấn tượng của Nadal, cục diện trận Tây Ban Nha – Đức, nhiều khả năng chỉ có thể phân định được thành – bại khi “đương kim Nhà vua” đối đầu với “Đệ tứ kiếm”. Zverev cho thấy anh vẫn là một đối thủ rất đáng ngại, đặc biệt là ở đấu trường Davis Cup, nơi anh được thỏa sức tung hoành. Tay vợt 20 tuổi đã đánh bại những “hảo thủ trẻ” của làng quần vợt “Xứ Miệt dưới” là Alex de Minaur và Nick Kyrgios, giúp tuyển Đức nghiền bẹp Australian với tỷ số 3-0 trong trận đấu vòng 1 hồi đầu năm. Với trận thắng đơn thứ 3 trong mùa này, Zverev đang có rất nhiều tự tin với tham vọng giúp đội nhà trở thành đội tuyển đầu tiên đánh bại Tây Ban Nha ngay trên sân đối phương, kể từ khi tuyển Brazil làm được điều này hồi năm 1999.

Trận đấu giữa Nadal với Zverev dự kiến sẽ diễn ra vào chiều tối mai, Chủ nhật 8-4. Trước đó, vào lúc 19 giờ tối nay, thứ Bảy 7-4, Feliciano Lopez và Marc Lopez sẽ đối đầu với bộ đôi người Đức là Tim Puetz và Jan-Lennard Struff trong trận đánh đôi duy nhất.

Các kết quả tạm thời khác của Davis Cup – Tứ kết World Group

-Italia – Pháp 1-1 (sân Vatella Cambiaso ASD – Genoa)

-Ucas Pouille thắng Andreas Seppi 6-3, 6-2, 4-6, 3-6, 6-1

Fabio Fognini thắng Jeremy Chardy 6-7 (6-8), 6-2, 6-2, 6-3

-Croatia – Kazkhstan 1-1 (sân Varazdin Arena – Varazdin)

Marin Cilic thắng Dmitry Popko 6-2, 6-1, 6-2

Mikhail Kukushkin thắng Borna Coric 3-6, 7-6 (7-5), 6-4, 6-2

-Mỹ – Bỉ 2-0 (sân Curb Event Center – Nashvile)

John Isner thắng Joris de Loore 6-3, 6-7 (4-7), 7-6 (10-8), 6-4

Sam Querey thắng Ruben Bemelmans 6-1, 7-6 (7-5), 7-5

Tin cùng chuyên mục