Dù chỉ mới ra đời cách đây 3 năm, nhưng cuộc đua do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khá bài bản, từng bước cải tiến cho phù hợp với những quy định của Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI). Từ những thành công đó, giải đã tạo được tiếng vang ở đấu trường trong nước lẫn thế giới. Nếu như năm đầu tiên phải khó khăn mới mời được 2 đội nước ngoài thì năm nay, nhờ sự lan toả mà có rất nhiều CLB xe đạp quốc tế chủ động liên lạc đăng ký tham dự. Số lượng đã nhiều hơn con số 6 mà BTC quy định, phần nào giúp cho chúng ta có thể sàn lọc, lựa chọn các CLB nước ngoài tốt hơn đến với giải.
Trong cuộc họp báo diễn ra sáng nay, BTC công bố có 6 đội đến từ Hà Lan, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Nhật Bản, Australia sẽ tranh tài cùng 6 đội trong nước gồm Hà Nội, Tập đoàn Lộc Trời, Bike Life Đồng Nai, VUS TPHCM, Domesco Đồng Tháp, Quân khu 7.
Ngoại trừ giải Vô địch quốc gia, giải xe đạp VTV Cúp là cuộc đua duy nhất hiện nay trong nước quy định điều lệ mỗi đơn vị chỉ được đăng ký một đội - đúng như luật của Liên đoàn xe đạp quốc tế UCI. Bởi cách đua một đơn vị 2 đội mà theo Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ là sai luật - đã dẫn đến nhiều cách chạy mang thương hiệu Made in Việt Nam. Đua theo kiểu gài thế, lấy đông hiếp ít, các cuộc tấn công tách tốp thành công thường có sự đồng thuận của các HLV các đội …nên không phát huy hết khả năng và sự cố gắng của VĐV.
Trao đổi với chúng tôi, tuyển thủ quốc gia Phan Hoàng Thái từng bộc bạch: “Nếu đua mỗi đơn vị một đội sẽ thấy được thực lực của các VĐV. Ai mạnh người đó thắng. Đua như thế ngoài việc VĐV có sức mạnh thực sự, họ cần phải cố gắng rất nhiều mới có danh hiệu. Chứ đua theo kiểu gài thế, nhiều khi VĐV không mạnh vẫn có thể lấy áo vàng là chuyện bình thường”.
Mặc dù BTC giải VTV đã cố gắng đưa điều lệ giải mỗi đơn vị một đội nhằm giúp xe đạp Việt Nam tìm lại sự phù hợp với xe đạp thế giới nhưng vẫn chưa thể trọn vẹn. Bởi chúng ta còn nhiều bất cập mà các đội cũng như Liên đoàn chưa thể giải quyết được. Nhưng dù sao, đây cũng là hướng đi tốt cho xe đạp Việt Nam để từ đó, chúng ta sẽ khắc phục từ từ cho hoàn thiện.
Với sự góp mặt của nhiều đội khách nước ngoài có chất lượng và điều lệ thi đấu như thế này, cuộc đua xe đạp quốc tế VTV sẽ là giải được người hâm mộ chờ đợi nhất về vấn đề chuyên môn. Nó càng hấp dẫn hơn khi các đội trong nước như Tập đoàn Lộc Trời, Bike Life Đồng Nai mạnh dạn chi tiền đầu tư ngoại binh để đương đầu với những đội khách mời quốc tế. Ngoài ra, tổng giải thưởng khoảng 1 tỷ đồng với chiếc áo vàng chung cuộc 150 triệu đồng cũng khích thích tinh thần chiến đấu của các tay đua. Bên cạnh cuộc chiến áo vàng, chiếc áo xanh năm nay hứa hẹn nhiều hấp dẫn khi Tập đoàn Lộc Trời kéo ngoại binh người Hàn Quốc, Bike Life Đồng Nai đưa về ngoại binh người Colombia sẽ cạnh tranh với tay đua từng 2 lần áo xanh chung cuộc VTV Lê Văn Duẩn (VUS TPHCM) cũng như các tay đua nước rút tốt đến từ Hàn Quốc, Australia, Thái Lan…
Cuộc đua sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 8-9 gồm 8 chặng xuất phát từ Hà Nội và kết thúc tại Hội An (Quảng Nam) với tổng lộ trình 1.045 km. Đặc biệt giải năm nay với chủ đề “Hành trình di sản” đi qua những danh lam thắng cảnh, di sản văn hoá được UNESCO công nhận như Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha Kẽ Bàng, phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn...nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch nước nhà đến với bạn bè thế giới.