Canelo Alvarez vs Dmitri Bivol: Võ sĩ người Nga thắng sốc, nhưng thật sự quá mạnh so với “Đệ nhất quyền thủ”

Lần “phi thăng hạng dưới nặng thứ 2” của Canelo Alvarez đã không thể diễn ra suôn sẻ, thậm chí còn là… tai họa cho người đang được xưng tụng là “Đệ nhất quyền thủ” không kể cân. Ngay sau trận thua rõ ràng bằng điểm số sau 12 hiệp đấu trước võ sĩ người Nga Dmitry Bivol, có lẽ người ta sẽ phải nghĩ lại về cái biệt danh “Đệ nhất quyền thủ”. Thậm chí, Canelo còn “xa xa” mới với tới được vị thế “Quyền Vương”, cũng có thể là không bao giờ…

Bivol giành chiến thắng áp đảo
Bivol giành chiến thắng áp đảo

Trước khi trận đấu diễn ra, nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng, Canelo đang đối mặt với đối thủ nguy hiểm nhất trong sự nghiệp của anh. Đó không phải Sergey Kovalev đã qua thời đỉnh cao và “nói nhiều hơn cả đánh đấm”, đó chính là Bivol đang “vạch đôi sơn hà” của làng quyền hạng dưới nặng với đồng hương Artur Beterbiev, sở hữu thành tích chinh chiến cực kỳ ấn tượng: 19 trận thắng (11 trận thắng bằng KO, 5 trận bảo vệ thành công đai vô địch).

Thực tế diễn ra đúng như vậy, lần phi thăng hạng dưới nặng thứ 2 của quyền thủ người Mexico đã diễn ra đầy khó khăn, có vẻ như quá sức chịu đựng của anh, dù đám đông 20 ngàn khán giả người Mỹ và Mexico trên khán đài của sàn đài T-Mobile Arena luôn dành cho anh sự ủng hộ vô điều kiện, và thể hiện tình cảm “ghẻ lạnh” khi Bivol vừa mới thượng đài và chào sân (đơn giản cũng chỉ vì võ sĩ này là người Nga). Nhưng họ không thể thay Canelo chiến đấu.

“Đệ nhất quyền thủ”, “Minh chủ” làng đánh quyền hạng siêu trung nhập cuộc khá tốt và thi đấu rất lỳ lợm. Anh liên tục chủ động tấn công, đẩy đối thủ người Nga lùi xuống phía sau. Tuy vậy, sải tay dài và chiều cao của Bivol (dù cả 2 có trọng lượng tương đương, đều là 79kg) giúp anh này có một thế phòng thủ rất kín kẽ. Khi Bivol giương 2 đầu quyền ra trước mặt mình, đầu núp sát phía sau 2 cẳng tay, Canelo chỉ có thể tấn công trúng tay anh đầy vô vọng.

Ngược lại, những cú phản đòn của Bivol là rất chất lượng. Giữa hiệp 2, anh tung một cú trái tay trúng ngay màng tang đối thủ. Cú xuất quyền chính xác và chất lượng, góp phần khiến cho Canelo lui về giữ thế thủ ở góc đài cuối hiệp. Giữa hiệp thứ 5, Bivol chủ động tấn công đối thủ. Một serie đòn trúng đích nhưng lại không khiến Canelo chùn bước. Trái lại, võ sĩ người Mexico giơ đầu quyền để ra hiệu: “Chiến tiếp đi”, và Bivol đáp trả với hành động ra dấu tương tự khiến khán giả ồ lên thích thú.

Canelo Alvarez vs Dmitri Bivol: Võ sĩ người Nga thắng sốc, nhưng thật sự quá mạnh so với “Đệ nhất quyền thủ” ảnh 1 Canelo lui về góc đài phòng thủ ở cuối hiệp
Các hiệp 7, 8, 9, và 10 chứng kiến Bivol tấn công trực diện hơn và Canelo thấm đòn, có biểu hiện kiệt sức. Ở trong 2 hiệp đấu cuối, Bivol chủ động tấn công còn đối thủ “tóc hung” chỉ có thể thủ thế chịu trận. Bivol không thể đánh KO đối thủ nhưng ghi điểm và tạo khoảng cách rất rõ ràng. Trận đấu kết thúc sau 12 hiệp đấu phải phân thắng thua bằng điểm số, cả 3 trọng tài đều chấm võ sĩ Nga thắng điểm 115-113, kết quả ai cũng có thể nhận thấy bằng mắt thường, không cần tính toán bằng bút viết.

Bivol, người đã bảo vệ thành công đai vô địch hạng dưới nặng WBA (Super) chia sẻ khiến người ta hiểu võ kỹ năng phòng thủ bằng 2 cẳng tay cộng với 2 đầu quyền: “Anh ta đã làm đôi tay của tôi bị đau. Tôi cảm nhận được uy lực trong các pha xuất quyền của anh ta. Nhưng anh ta chỉ đánh trúng 2 cẳng tay của tôi, không đánh trúng mặt hay đầu”. Đó cũng là điều mà mọi khán giả, mọi chuyên gia chứng kiến.

Tuy vậy, ngay sau trận thua quá rõ, Canelo kích hoạt điều khoản tái chiến trong hợp đồng. Dù sao, anh vẫn còn rất máu lửa với lần phi thăng hạng dưới nặng này. Nhưng để thắng Bivol trong cuộc đối đầu thứ 2, Canelo cần nhiều thứ 2, không phải chỉ kỹ chiến thuật mà cả thể trọng và chất lượng về các cú xuất quyền, phải làm sao “lách qua” khu vực phòng thủ 2 cẳng tay, 2 đầu quyền của đối thủ để tạo ra sự khác biệt.

Canelo thừa nhận sau khi để thua trận thứ 2 trong sự nghiệp (trước đó, anh chỉ để thua Floyd Mayweather, nhưng là ở hạng dưới trung): “Anh ấy là một đấu sĩ giỏi. Anh ấy tiến đến và rồi lại lướt ra. Anh ấy duy trì khoảng cách giữa 2 bên cực tốt. Đó chính là quyền Anh. Anh ấy là một nhà vô địch vĩ đại. Anh ấy đã giành chiến thắng, còn tôi đã để thua”. Khi Canelo đòi hỏi trận tái chiến, Bivol khảng khái đáp lời: “Tái chiến ư? Không vấn đề. Hãy thảo luận chuyện đó”.

Sự thất thế rất rõ của Đệ nhất quyền thủ
Canelo Alvarez vs Dmitri Bivol: Võ sĩ người Nga thắng sốc, nhưng thật sự quá mạnh so với “Đệ nhất quyền thủ” ảnh 2
Canelo Alvarez vs Dmitri Bivol: Võ sĩ người Nga thắng sốc, nhưng thật sự quá mạnh so với “Đệ nhất quyền thủ” ảnh 3
Canelo Alvarez vs Dmitri Bivol: Võ sĩ người Nga thắng sốc, nhưng thật sự quá mạnh so với “Đệ nhất quyền thủ” ảnh 4

Tin cùng chuyên mục