VFF họp Ban chấp hành: Căng như dây đàn

TRÁI ĐIỀU LỆ THÌ CẦN GÌ PHẢI BÀN!
VFF họp Ban chấp hành: Căng như dây đàn

Cận kề thời điểm VFF khóa 5 mãn nhiệm, các ông nghị bóng đá không còn chịu cảnh “mũ ni che tai” trong các phiên họp BCH chỉ để ngồi… gật cho xong chuyện. Cú qua mặt của Thường trực VFF và bộ phận tổ chức thi đấu VFF trong việc công bố đề án đổi mới V-League đã làm chạm tự ái, khiến các ông nghị bóng đá tức khí…

TRÁI ĐIỀU LỆ THÌ CẦN GÌ PHẢI BÀN!

Gần 1 tháng trước, cựu Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi đã công bố đề án cải tổ V-League, trong đó nhấn mạnh việc chuẩn hóa chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn AFC cũng như thành lập một công ty con, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản tách bạch với VFF để chuyên làm nhiệm vụ tổ chức, điều hành V-League và các giải đấu khác. Kế hoạch cải tổ này còn đi kèm với cảnh báo của FIFA, AFC: nếu không chấp nhận chuẩn hóa, bóng đá Việt Nam có thể bị trả giá bằng việc CLB, ĐTQG bị cấm thi đấu quốc tế.

VFF họp Ban chấp hành: Căng như dây đàn ảnh 1
Quang cảnh cuộc hội nghị Ban chấp hành VFF sáng 14-10.

Thế nhưng, sau khi vừa trình đề án này vào chương trình nghị sự của BCH, nó đã bị các ông nghị bóng đá “bắn” cho te tua. Ủy viên Phạm Thành Long sau khi “gài” Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tiết lộ rằng: “Đề án này thực hiện theo khuyến cáo của FIFA, AFC nên trước sau cũng phải làm” đã bắn phát súng trí mạng: “Theo điều lệ, VFF chính là chủ sở hữu của một loạt quyền lợi vật chất phát sinh từ việc tổ chức V-League (bản quyền truyền hình, tài trợ…), vì vậy, nếu cho ra đời công ty tổ chức độc lập tài chính sẽ đồng nghĩa với việc VFF buông hết toàn bộ quyền lợi này.

Vậy VFF sẽ sống bằng cái gì? Chẳng lẽ khi tổ chức đại hội, VFF lại phải ngửa tay xin cái công ty ấy, vì không biết lấy đâu kinh phí hoạt động. Mặt khác, chấp nhận sự xuất hiện của BTC V-League kiểu mới ấy, tức là VFF thừa nhận sự tồn tại song song của 2 bộ máy (cùng là cấp điều hành), có nhiệm vụ, chức năng giống nhau, chỉ khác là 1 của VFF, 1 của BTC V-League. Như thế là lãng phí”.

Phó Tổng thư ký VFF Đỗ Văn Ninh gia tăng sức ép: “VFF có 2 nguồn thu chính là từ tài trợ V-League và tài trợ của ĐTQG. Nguồn thu từ V-League ngoài việc nuôi bộ máy hoạt động của VFF còn chi cho các đội tuyển trẻ, bởi chỉ có ĐTQG nhận được bầu sữa từ ngân sách. Bây giờ nguồn thu từ V-League chuyển sạch về công ty tổ chức giải và họ trích lại VFF có 15%, nghĩa là khoảng mấy tỷ đồng, làm sao mà đủ?”.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Lê Nguyên Hồng nói thẳng, VFF hiện đã phân thành 2 cấp quản lý và điều hành, cho nên nếu “đẻ” thêm công ty tổ chức thì cũng là một kiểu bình mới, rượu cũ vì tổ chức giải vốn là trách nhiệm của bộ phận điều hành. Ông Hồng chốt lại: “Việc này là trái điều lệ VFF, vậy thì bàn làm gì cho tốn thời gian!”.

AFC KHÔNG PHẢI LÀ “NGÁO ỘP”!

Công kích vào vào nội dung đề án cải tổ chưa đã, ủy viên Nguyễn Lân Trung còn “bắn” trực diện vào những người chấp bút xây dựng đề án chuẩn hóa chuyên nghiệp và cả Thường trực VFF: “BCH chưa được lấy ý kiến, vậy mà đã xây dựng quy chế hoạt động của BTC kiểu mới và dự thảo bổ sung, thay đổi quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

Phải chăng là muốn đặt chúng tôi vào thế đã rồi? Vả lại, tôi xin hỏi, có ai dám chắc rằng nếu Việt Nam không cải tổ theo chuẩn của AFC, họ có cấm đội tuyển Việt Nam thi đấu hay không? Trong 47 thành viên của AFC, bao nhiêu quốc gia đã thực hiện theo chuẩn của AFC?”.

Thế công áp đảo của các ông nghị khiến Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng “tỉnh ngộ” và xin rút lại ý kiến ủng hộ trước đây. Ông Dũng nói: “Ban đầu tôi nghĩ mọi việc đơn giản, nhưng bây giờ thì tôi giác ngộ nhiều rồi. Tôi xin rút lại ý kiến ủng hộ đề án cải tổ V-League. Theo tôi, AFC không phải là con ngáo ộp nên đừng đưa ra để dọa nhau. AFC có khuyến cáo, nhưng chúng ta phải tiến hành theo lộ trình phù hợp với điều kiện của bóng đá Việt Nam chứ không thể cứ răm rắp nghe theo thì chỉ từ thua đến… hy sinh”.

Tơi tả trước đòn tấn công từ mọi phía, “cha đẻ” của đề án cải tổ Dương Nghiệp Khôi phản ứng yếu ớt: “Tôi muốn in đậm khuyến cáo của AFC là để thông báo cho tất cả biết AFC yêu cầu thế. Bằng không nếu nhỡ có chuyện, tất cả lại kêu là không biết gì như vụ kiện Letard khóa trước. Tôi không muốn hù dọa ai cả. Còn về mô hình tổ chức mới, tôi cho rằng nó không trái với điều lệ VFF”.

Nhưng dù ông Khôi phản biện như thế thì đề án cải tổ V-League coi như đã khai tử trong trứng nước. Thế nên, hội nghị tổ chức mùa giải 2009 (dự kiến diễn ra đầu tháng 11), một BTC với mô hình… cũ đã được chốt lại, nhưng VFF sẽ điều chỉnh để tăng tính dân chủ. Riêng việc hợp thức hóa các chuẩn của AFC, VFF buộc phải điều đình với AFC để tìm lộ trình mới.

 KHÔNG SỢ TUYỂN VIỆT NAM BỊ TREO GIÒ

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ bày tỏ, vấn đề quan ngại nhất là việc tuyển Việt Nam bị treo giò thi đấu quốc tế, và nếu “nhỡ” AFC làm căng thật, VFF chắc chắn sẽ “no đòn” trước sự công kích của dư luận.

Thế nhưng, theo Trưởng Ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường thì VFF chẳng có gì phải lo tuyển Việt Nam bị AFC treo giò: “Điều lệ VFF đã được FIFA, AFC thông qua, như thế có nghĩa họ chấp nhận các điều kiện của bóng đá Việt Nam hiện nay. Vì vậy, nếu AFC treo giò tuyển Việt Nam vì không chịu thay đổi mô hình, tức là họ tự tát vào những gì AFC đã công nhận. Vả lại, nếu AFC có nhiều thành viên, họ sẽ mạnh hơn thay vì cắt đi các thành viên. AFC đâu dại mà tự cắt bỏ tay chân của mình?”.
                                                                                                                    N.LINH

YẾN NHI

Tin cùng chuyên mục